221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1092184
Taxi "khóa xe" vì chạy... không công!
1
Article
null
Hà Nội:
Taxi 'khóa xe' vì chạy... không công!
,

 - Giá xăng tăng 4.500đ/lít, lái xe được hỗ trợ... 45đ/km! Thêm vào đó, định mức mới cao hơn trước tới 200.000đ/ngày khiến đa số lái xe không được chấm công, thậm chí bị phạt vì chạy không đủ định mức.


Thực hiện: Nhóm phóng viên

Sáng 30/7, có khoảng hơn 200 xe (trên tổng số hơn 400 xe) của hãng này đã xếp kín vỉa hè và cả tràn xuống đường Kim Đồng cùng với khoảng 600 công nhân tụ tập trước trụ sở công ty (49 Kim Đồng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) để chờ đợi câu trả lời từ phía lãnh đạo hãng về mức hỗ trợ tiền xăng và tính toán lại tỉ lệ ăn chia, làm tắc nghẽn giao thông trên phố Kim Đồng.

"Ban Giám đốc đã hứa sẽ có câu trả lời về mức hỗ trợ tiền xăng cho lái xe vào ngày 30/7, 1 tuần sau khi giá xăng tăng, nhưng đến hẹn mà vẫn không ai trả lời nên anh em lái xe phải khóa xe vì một tuần qua, hầu như ngày nào cũng phải chạy không công, thậm chí còn phải bù lỗ vài chục ngàn đồng tiền xăng", lái xe Nguyễn Thanh Hải cho biết lý do.

Hàng trăm xe của Taxi Sao Sài Gòn xếp hàng chờ đợi câu trả lời của ban lãnh đạo công ty. (Ảnh: C.Hiếu)
Theo lái xe Hải, từ ngày tăng giá xăng, mỗi lái xe phải bù thêm hơn 50.000đ khi chạy 100km, tuy vậy, mức hỗ trợ tiền xăng của công ty chỉ ở mức 4.500đ/100km. Thêm vào đó, định mức mới áp dụng tăng thêm 200.000đ/ngày, lên tới 920.000đ/ngày là rất khó thực hiện.

Trung bình mỗi ngày, sau khi ăn chia lái xe chỉ được khoảng 60.000đ, giảm 1/2 so với trước. Anh Hải tính toán: 60.000đ trừ đi 50.000đ bù tiền xăng, trừ tiếp 6.000đ/ngày tiền bảo hiểm phương tiện. Coi như lái xe chạy không công!

Đến 12h trưa ngày 30/7, sau cuộc đối chất, hàng trăm lái xe vẫn chưa đồng ý phương án hỗ trợ tiền xăng mức  90đ/km, và tiếp tục tụ tập lãn công (Ảnh: C.Hiếu)
Còn nếu chạy không đủ định mức, lái xe sẽ bị lập biên bản phạt từ 50-100.000đ và chuyển từ lái chính sang lái "lưu vong"!

Anh Lê Khả Hiểu, lái xe đội 6 cho biết, cùng trong một hãng Mai Linh, nhưng taxi Mai Linh được hưởng mức "ăn chia" và hỗ trợ giá xăng khác, được đóng bảo hiểm, còn taxi Sao Sài Gòn thì không có sự hỗ trợ đáng kể nào. Mức hỗ trợ tiền xăng 45đ/km chỉ là...tượng trưng!

Để xoa dịu nỗi bức xúc của lái xe, Giám đốc điều hành Nguyễn Quốc Khánh đã có mặt và công bố "công ty vừa nâng mức hỗ trợ tiền xăng lên gấp đôi, tức... 90đ/km"!

Giám đốc điều hành Nguyễn Quốc Khánh đối chất với lái xe ngay trên vỉa hè! (Ảnh: C. Hiếu)
Trong cuộc đối chất giữa Giám đốc điều hành và lái xe ngay trên hè phố, trước trụ sở công ty, đại diện lái xe đã đề xuất mức hỗ trợ tiền xăng mới: công ty chịu 2.000đ, lái xe chịu 2.500đ cho mỗi lít xăng tăng giá.

Tuy nhiên, theo ông Khánh, thời điểm hiện tại, 90đ/km là mức cao nhất mà công ty có thể chịu đựng được! Còn đề nghị của anh em sẽ được lưu tâm vì phải qua Hội đồng quản trị xem xét, quyết định chứ cá nhân ông không thể quyết.

"Trước mắt, nếu anh em không đồng ý thì công ty chỉ còn cách nhận lại xe để tránh tình trạng ùn tắc giao thông", ông Khánh nói.

Tuy vậy, đến 12h cùng ngày, công ty vẫn chưa thể nhận xe bởi lái xe chưa chịu giao xe do không ai dám nhận là bên "phá vỡ hợp đồng trước"!

Vì thế, hàng trăm chiếc xe vẫn xếp hàng dài trên vỉa hè, dưới lòng đường Kim Đồng và cuộc "mặc cả" giữa lái xe với đại diện công ty vẫn tiếp diễn.

  • Chí Hiếu
     
    Ý kiến độc giả
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,