221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1091464
"Ăn chia" không đều, 800 lái xe Taxi Hà Nội lãn công
1
Article
null
'Ăn chia' không đều, 800 lái xe Taxi Hà Nội lãn công
,

 - Giá xăng tăng, cước taxi tăng theo trong khi cách ăn chia vẫn giữ nguyên như cũ khiến lái xe phải bù lỗ là nguyên nhân dẫn đến việc gần 800 lái xe của hãng Taxi Hà Nội lãn công liên tiếp trong 2 ngày 27 và 28/7.

Theo quan sát của chúng tôi, cho đến sáng 28/7, tại garage số 1 của hãng này, hàng trăm lái xe chen nhau trả lại giấy tờ xe để được xác nhận là... không chạy.

Cùng lúc đó, trước cổng vào trụ sở chính của Công ty Taxi Hà Nội ở số 105 Láng Hạ, hàng trăm công nhân khác tổ chức lãn công.

Suốt 2 ngày qua, hơn 400 xe taxi của hãng phải nằm im tại 3 bãi xe trong khi nhân viên tổng đài chỉ biết trả lời khách gọi xe rằng: "hết xe"!

 

Công nhân tụ tập lãn công, phản đối cách ăn chia theo tỉ lệ cũ trong khi giá xăng mới, giá cước mới khiến công nhân bị lỗ! (Ảnh: Chí Hiếu)

Lái xe Lâm Hoàng Anh cho biết, trung bình chạy 100km được 500.000đ, ăn chia theo tỉ lệ công ty 65%, lái xe 35%, tức khoảng 160.000đ. Công ty tính toán 100km chỉ mất 8 lít xăng nhưng thực tế phải tốn từ 10-12 lít, tương đương trên dưới 200.000đ tiền xăng. Vậy nên, cứ 100km là lái xe lỗ 40.000đ tiền xăng. Công ty đã tăng trung bình 2.000 đồng/km, nhưng nguyện vọng của anh em là được áp dụng cách ăn chia theo "mặt bằng mà các hãng taxi khác đang áp dụng".

Nhiều lái xe cũng bức xúc cho hay, thực tế công ty có hỗ trợ tiền xăng một tỷ lệ nhỏ, tuy vậy, sau khi cầm hóa đơn về nạp lại thì tiền hoàn thuế 2% thay vì trả lại cho anh em lái xe, công ty cũng giữ nốt!

Trước những bức xúc này, đại diện tài xế đã đề nghị được gặp Ban Giám đốc trình bày và gửi kiến nghị, nhưng vì giám đốc đi nước ngoài nên trong hai ngày qua không một đại diện của công ty có cam kết về việc điều chỉnh và thỏa thuận với tài xế mức ăn chia hay hỗ trợ tiền xăng.

 

Hàng trăm xe của Hà Nội Taxi nằm im tại bãi do lái xe lãn công (Ảnh: Chí Hiếu)

Đem những thắc mắc của tài xế đi gặp lãnh đạo của Công ty Taxi Hà Nội, phóng viên đã liên lạc và gặp được Phó Giám đốc Công ty, ông Lê Đức Trung. Tuy nhiên, ông Trung lại chỉ phóng viên lên "gặp Phòng Nhân chính của công ty theo đúng trình tự thủ tục làm việc"!.

Tại đây, một nhân viên của Phòng Nhân chính lại cho biết, phải xin ý kiến của lãnh đạo, mà lãnh đạo thì... đi vắng.

"Lãnh đạo người thì trốn, người thì từ chối đối thoại với anh em, nên anh em không biết làm sao. Nhưng không thể chạy xe trong tình trạng bù lỗ được. Anh em sẽ lãn công đến khi nào đại diện công ty gặp gỡ và có câu trả lời thỏa đáng cho anh em lao động được bảo đảm quyền lợi" - đại diện các lái xe cho biết.

  • Chí Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,