221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1089106
Thưởng dân phát hiện đổ rác trộm là để cài "tai mắt"!
1
Article
null
Thưởng dân phát hiện đổ rác trộm là để cài 'tai mắt'!
,

 -  Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội- ông Thạch Như Sỹ khẳng định, bất kể người vô tình gặp hay người chuyên đi "rình" bắt quả tang xe ôtô đổ phế thải trộm thì đều được thưởng tiền.

               

-

Ông Thạch Như Sỹ (Ảnh: C.Minh)
Chuyện thưởng cho người bắt quả tang xe ôtô đổ trộm phế thải bắt đầu từ đâu, thưa ông?

 

Thực ra đây là giai đoạn cuối cùng của kế hoạch quản lý thu gom phế thải, các phương tiện chở đất phế thải, vật liệu xây dựng  trên địa bàn thành phố HN, được triển khai từ đầu tháng 4.

 

Ban đầu chúng tôi tổ chức 13 điểm trung chuyển tập kết đất, phế thải như khu vực đường Bưởi, góc hè Trần Quang Khải- Hàng Thùng, đối diện nhà 139 Nguyễn Ngọc Vũ…Tại các điểm tập kết này cho phép các phương tiện có trọng tải từ 2,5 tấn trở xuống và xe thô sơ vào đổ đất thải, phế thải. Còn đối với những công trình có nhu cầu đổ đất thải, phế thải với số lượng lớn phải mang đến 2 bãi của thành phố là bãi Yên Sở (Q.Hoàng Mai) và bãi Vân Nội (huyện Đông Anh).

 

Kết quả của đợt này là chúng tôi bắt được 51 xe. Những xe này bị tạm giữ một thời gian sau đó chuyển sang bên cảnh sát điều tra để xét tội cố ý hủy hoại công trình giao thông và vệ sinh môi trường. Từ xe bị bắt thì lái xe sẽ phải khai ra chủ xe, chủ đất thải, phế thải… tóm lại là 3 người phải chịu trách nhiệm. Trong số các xe bị bắt giữ, có 1 xe bị xử 15 tháng tù vì tội vừa đổ phế thải trộm, vừa chống người thi hành công vụ.

 

- Nghe nói gần đây các xe đổ phế thải có thể mang đến Thanh Trì?

 

Ngoài hai bãi của thành phố nói trên, thì chúng tôi thực hiện xã hội hóa thêm một bãi thứ 3, ở hố đấu Thanh Trì (cũng thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội). Thay vì mỗi khối đất đá phế thải dân mang đi đổ, nhà nước phải bù lỗ 7 nghìn đồng tiền vận chuyển và san gạt thì chúng tôi chuyển số tiền này cho các đơn vị. Cũng tiết kiệm được 1,8 tỉ đồng đấy!

 

Rồi vào giai đoạn 2 của kế hoạch, một số điểm trung chuyển như khu vực Hồ Ba Mẫu, hè giáp Công viên Tuổi Trẻ…chỉ còn được tiếp nhận các phương tiện vào đổ là xe thô sơ, xe dưới 1,25 tấn và nguồn đất thải, phế thải xây dựng công trình phải nhỏ hơn 5m3

 

Sang đầu tháng 6 thì chúng tôi cấm tất cả các xe ôtô chở phế thải vào những bãi trung chuyển, ở đó như khu vực ven đường Bưởi trước kia ngập ngụa xà bần kéo dài mấy trăm mét thì giờ chỉ còn vài chiếc côngtennơ đợi sẵn chờ xe thô sơ đến đổ. Xe thô sơ thì ít nên cũng phải vài ngày mới cần chuyển côngtennơ.

 

Nếu phát hiện xe đổ trộm những đống phế thải như thế này, người dân sẽ được thưởng.

- Ông vẫn chưa nói rõ về chuyện thưởng cho dân nếu phát hiện ôtô đổ trộm phế thải…?

 

Mặc dù đã áp dụng lần lượt hàng loạt biện pháp mạnh như trên nhằm kiềm chế việc đổ phế thải bừa bãi, nhưng do địa bàn thành phố quá rộng, lực lượng thanh tra của chúng tôi có đến 300 người nhưng cũng chưa ăn thua. Vì vậy tốt nhất là cài “tai mắt” vào dân, mà muốn dân tham gia thì phải có cơ chế thưởng.

 

Cụ thể là thưởng 500 nghìn đồng cho cá nhân hoặc tổ chức mà cung cấp được cho lực lượng thanh tra GTVT thời gian, vị trí đổ phế thải, biển kiểm soát của và hình ảnh của xe ôtô đổ trộm đất, phế thải ra hè đường, phố, nơi công cộng. Việc ghi lại hình thật ra cũng chẳng khó gì vì dân bây giờ ai chẳng có máy điện thoại di động chụp được hình, có khi người ta còn quay được cả phim.

 

Mức thưởng thứ hai lớn hơn, 1 triệu đồng cho cá nhân và tổ chức bắt quả tang đối với những phương tiện đang thực hiện hành vi đổ trộm đất, phế thải ra hè, đường phố, giữ lại và bàn giao cho chúng tôi.

 

Người dân cứ cung cấp cho chúng tôi thông tin theo số điện thoại: 04.9760611 và 04.8217992, chúng tôi đảm bảo bí mật theo quy định Nhà nước về việc tố giác hành vi vi phạm pháp luật.

 

- Được biết, việc khen thưởng khuyến khích này được bắt đầu từ hôm 21/7. Đến hôm nay thanh tra sở đã nhận được tin báo nào chưa?

 

Chưa, đến giờ thì chưa. Tôi cũng nói thêm cho rõ, việc khen thưởng chỉ áp dụng đối với ôtô thôi nhé, còn nếu như xe thồ thì có lẽ xử lý khổng xuể.

 

  • Đỗ Minh (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,