- Nằm trong kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT vừa giao trách nhiệm cho các cơ quan liên quan phải sửa chữa, chuyển đổi nhiều đường ngang, đường dân sinh trên tuyến Quốc lộ 1 thực hiện giải tỏa thí điểm...
Theo đó, kinh phí sự nghiệp kinh tế sẽ được bổ sung (lần 2) cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để sửa chữa khẩn cấp, đảm bảo an toàn 260 đường ngang trong tháng 7/2008. Hai đường ngang đầu cầu Phú Lương cũng được nâng cấp, chuyển ngay thành hầm chui dân sinh và 10 đường dân sinh giao cắt đặc biệt nguy hiểm khác được chuyển đổi thành đường ngang chính thức.
Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ đang xảy ra phổ biến trên QL1A qua miền Trung (Ảnh: VNN). |
Theo Bộ GTVT, sau một thời gian thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 1 của Kế hoạch (kể trên), tuy kết quả còn chưa đồng đều (một số nơi làm chưa tốt) song bước đầu ý thức tự giác chấp hành pháp luật về hành lang an toàn đường bộ, đường sắt của nhiều tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có công trình xây dựng, sinh sống 2 bên đường đã chuyển biến. Việc phát sinh thêm các công trình vi phạm mới đã được ngăn chặn.
Để đảm bảo tiến độ giai đoạn 1 và chuẩn bị bước vào giai đoạn 2 của Kế hoạch, Cục Đường bộ VN tiếp tục đôn đốc các địa phương phối hợp giải tỏa xong hành lang an toàn đường bộ trên 4 tuyến Quốc lộ 1 (thuộc giai đoạn 1) trong tháng 7/2008. Không để tái lấn chiếm diện tích đã "đòi lại" được!
TIN LIÊN QUAN |
---|
Tổng Công ty Đường sắt VN phối hợp với chính quyền các địa phương lập phương án đền bù, giải tỏa để chuẩn bị cho bước giải tỏa năm 2009, đồng thời cải tạo, nâng cấp, bổ sung mới các đường ngang, ưu tiên xử lý trước các vị trí giao cắt nguy hiểm thường xảy ra tai nạn (hoàn thành giai đoạn 1 của Kế hoạch trước 31/12/2008).
Được biết, nếu theo đúng Kế hoạch, đến hết quý II/2008 đã phải thực hiện cưỡng chế, giải toả dứt điểm các vi phạm hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi từ 5 - 7 m đã được đền bù giải toả thuộc các đoạn tuyến quốc lộ 1 nêu trên.
Giai đoạn II bắt đầu từ quý III/2008 đến năm 2010, đảm bảo giải toả các vi phạm hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi 5 m - 7 m đã được đền bù xử lý trên tất cả các tuyến quốc lộ và hoàn thành cơ bản việc xoá bỏ các đường đấu nối trái phép vào quốc lộ... Giai đoạn III từ năm 2010 - 2020, cần đền bù, giải toả xong hành lang an toàn đường bộ, các công trình ảnh hưởng đến an toàn đường bộ trên toàn quốc, đồng thời hoàn thành cắm đầy đủ mốc lộ giới trên tất cả các tuyến quốc lộ bàn giao cho địa phương quản lý.
- Thoại Mi