221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1087878
14,5% ô tô đăng kiểm không đạt tiêu chuẩn khí thải
1
Article
null
14,5% ô tô đăng kiểm không đạt tiêu chuẩn khí thải
,

 - Sau nửa tháng thực hiện Quyết định 249 của Thủ tướng về kiểm soát khí thải ô tô trên cả nước (từ1 /7), Cục Đăng kiểm thuộc Bộ GTVT cho biết, trong số hơn 40.000 xe đưa đi đăng kiểm thì có gần 6.000 ô tô (14,5%) không đạt yêu cầu quy định về khí thải.

 

Ông Ngô Hồng Hệ, Phó Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm) cho hay, thực hiện Quyết định 249 của Thủ tướng Chính phủ, từ 1/7 vừa qua, có 40.664 xe ô tô đến hạn đăng kiểm đã được kiểm định về khí thải trên cả nước và số xe không đạt tiêu chuẩn khí thải là 5.897 xe.

 

Đã áp dụng quy định này từ 2 năm trước, nhưng xe buýt này hoạt động trên địa bàn Thủ đô vẫn mịt mù khói! (Ảnh: VNN)

 

Với xe chạy bằng dầu Diezen, phải đạt tiêu chuẩn  về khí thải dưới 72% HSU. Trong số 24.016 xe chạy bằng dầu Diezen được đăng kiểm trong 15 ngày qua thì có 4.414 xe không đảm bảo các tiêu chuẩn này.

 

Đối với xe chạy bằng xăng thì nồng nộ CO trong khí thải phải từ 4,5% trở xuống và nồng độ HC phải từ 1200PPHD (phần triệu thể tích) trở xuống. Theo tiêu chuẩn này thì có 1.843 xe trên tổng số hơn 16.000 xe không đạt yêu cầu.

 

Theo ông Hệ, các tiêu chuẩn này tương đương với tiêu chuẩn khí thải EURO 2 của các nước tiên tiến. Ở nước ta, tiêu chuẩn EURO 2 chỉ áp dụng cho xe mới sản xuất và xe nhập khẩu. Tỉ lệ không đạt tiêu chuẩn về khí thải ở các địa phương khác cao hơn hẳn so với xe ở 5 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ.

 

“Sở dĩ như vậy là bởi xe ở 5 thành phố này đã phải áp dụng các tiêu chuẩn này từ 1/7/2006. Thời gian đầu thực hiện, cũng xuất hiện tình trạng ùn ở các trạm đăng kiểm do số lượng xe đến đăng kiểm tập trung. Hơn nữa, trước đây mỗi xe đăng kiểm mất khoảng 30 phút, nhưng nay mất thêm chừng 15  phút nữa để kiểm tra khí thải. Lúc đầu đăng kiểm viên thao tác còn chậm song nay đã thuần thục nên tình trạng ùn đã được giải quyết” - ông Hệ nói.

 

Đối với những xe chưa đạt tiêu chuẩn khí thải nói trên, các trung tâm đăng kiểm cũng đã hướng dẫn cho chủ phương tiện sửa chữa và điều chỉnh lại hệ thống nhiên liệu, chủ yếu là bộ chế hòa khí, và chủ phương tiện có thể đăng kiểm lại bất cứ lúc nào.

 

Theo con số thống kê của Cục Đăng kiểm, cả nước có khoảng 800.000 ô tô phải đăng kiểm thường kì theo quy định. Còn theo Cục CSGT Đường sắt - Đường bộ, con số này vào khoảng 1.000.000 xe.

 

Giải thích có sự “chênh” giữa hai con số đó, ông Hệ cho rằng, vì Cục Đăng kiểm hay Bộ GTVT không kiểm soát được số xe của an ninh, quân đội. Hơn nữa, cũng có nguyên nhân là khi xe từ địa phương này chuyển (bán và đăng kí lại) sang địa phương khác, Cục Đăng kiểm vẫn tính là 1 xe, nhưng Cục CSGT lại tính 2 xe do quản lí về số liệu xe xin cấp đăng kí.

  • Chí Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;