221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1087534
Đà Nẵng: Xây bãi đỗ xe ngầm, lãng phí cống thoát nước
1
Article
null
Đà Nẵng: Xây bãi đỗ xe ngầm, lãng phí cống thoát nước
,

 - Đà Nẵng sẽ nắn tuyến cống thoát nước “vĩ đại” trên đường Hùng Vương để xây đường hầm liên thông giữa Viễn Đông Medirian và bãi đỗ xe ngầm trung tâm. Nhưng việc nắn tuyến cống này lại có nhiều hệ lụy... 

Chỉ vì xây vài chục mét đường hầm liên thông ngang qua đường Hùng Vương mà phải nắn tuyến hệ thống cống thoát nước "vĩ đại" nằm ngay dưới đường này liệu có thực sự cần thiết? Ảnh: HC

Nguy cơ gây lãng phí lớn

 

Ngày 17/7, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, theo văn bản 162/TB-VP, lãnh đạo TP đã đồng ý với đề xuất của Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Chuyển giao công nghệ Viễn Đông về việc điều chỉnh hướng tuyến cống thoát nước đường Hùng Vương để công ty này xây dựng đường hầm liên thông giữa tầng hầm dự án Viễn Đông Meridian (cao 48 tầng và 3 tầng hầm) với bãi đỗ xe ngầm 4 tầng tại khu công viên đối diện với dự án này (tạm gọi là bãi đỗ xe ngầm trung tâm).

 

Theo chủ trương của UBND TP Đà Nẵng, kinh phí xây dựng bãi đỗ xe ngầm trung tâm, đường hầm liên thông giữa bãi đỗ xe này với tầng hầm của dự án Viễn Đông Medirian lẫn điều chỉnh hướng tuyến cống thoát nước đường Hùng Vương đều do Công ty Viễn Đông đảm nhận. Nhưng như thế không có nghĩa là không cần xét đến hiệu quả lẫn những hệ luỵ của việc nắn tuyến cống thoát nước này.

 

Điều cần lưu ý là, tuyến cống thoát nước đường Hùng Vương nằm trong khuôn khổ dự án “Thoát nước và Vệ sinh môi trường” (tổng vốn đầu tư hơn 41 triệu USD do Ngân hàng Thế giới tài trợ), có quy mô rất lớn với khẩu độ gần bằng cả… bề rộng mặt đường Hùng Vương, thậm chí ô tô con có thể đi lọt trong lòng cống.

 

Đây là một trong những tuyến cống thoát nước trung tâm mới được đưa vào hoạt động cách đây vài năm. Việc lãnh đạo Đà Nẵng cho phép điều chỉnh hướng tuyến cống thoát nước này để phục vụ xây dựng các bãi đỗ xe ngầm một lần nữa cho thấy, tầm nhìn quy hoạch đô thị ở đây quả thật hạn chế, nhất là đối với khu vực trung tâm TP. Quy hoạch không đi trước một bước mà hầu như chỉ chạy theo tiến độ các công trình và những vấn đề phát sinh từ sự xuất hiện các công trình đó!

 

Hiện chưa rõ việc “nắn tuyến” theo chủ trương này sẽ thực hiện ra sao, vì vẫn đang được phía Công ty Viễn Đông nghiên cứu. Tuy nhiên, theo nhiều người am hiểu về hạ tầng đô thị khu vực trung tâm TP Đà Nẵng thì khả năng lớn nhất là đoạn cống thoát nước đường Hùng Vương ngang qua khu vực dự án Viễn Đông Medirian, từ ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh đến ngã tư Hùng Vương – Yên Bái, sẽ bị cắt.

 

Thay vào đó, cống thoát nước trên tuyến đường này khi đến ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh sẽ phải rẽ theo đường Nguyễn Chí Thanh, tiếp đó hoặc là rẽ theo đường Nguyễn Thái Học, hoặc là rẽ theo đường Phan Đình Phùng, sau đó lại rẽ theo đường Yên Bái đến ngã Yên Bái – Hùng Vương rồi mới tiếp tục nối vào đoạn cống đã có trên đường Hùng Vương hướng về phía sông Hàn!

 

Cũng có thể sau khi rẽ qua đường Nguyễn Chí Thanh, cống thoát nước này hoặc theo đường Phan Đình Phùng, hoặc theo đường Nguyễn Thái Học đi thẳng xuống phía sông Hàn. Nhưng như thế có nghĩa sẽ… lãng phí toàn bộ đoạn cống thoát nước đường Hùng Vương từ ngã tư Hùng Vương – Yên Bái xuống tới bờ sông Hàn vốn mới khai thác chưa được mấy năm!

 

Và những hệ lụy đang đặt ra

 

Mặt khác, nếu theo đường Phan Đình Phùng để thẳng xuống phía sông Hàn, thì việc xây dựng cống thoát nước mới sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của một bên là trụ sở Thành ủy Đà Nẵng và bên kia là khu phức hợp Indochina Tower mới khai trương chừng một tháng. Còn nếu theo đường Nguyễn Thái Học đi xuống phía sông Hàn thì sẽ gây ảnh hưởng cho hàng trăm hộ kinh doanh trên tuyến đường này và đặc biệt là khu vực bên hông chợ Hàn, một trong những chợ lớn nhất Đà Nẵng!

 

Tất nhiên, có làm thì sẽ có ảnh hưởng, nhưng vấn đề đặt ra là liệu hiệu quả đem lại từ việc làm đó có đủ tương xứng với những ảnh hưởng mà nó có thể gây ra?

 

Qua mô tả sơ bộ như trên có thể thấy, chưa kể bãi đỗ xe ngầm trung tâm thì kinh phí dành cho xây dựng đường hầm chỉ vài chục mét liên thông giữa bãi đỗ xe này với tầng hầm dự án Viễn Đông Medirian sẽ cực kỳ lớn vì phải bao gồm luôn kinh phí nắn tuyến cống thoát nước đường Hùng Vương bằng cách xây dựng tuyến cống mới chạy… lòng vòng!

 

Thế nhưng, liệu việc nắn tuyến cống thoát nước đường Hùng Vương có cần phải được sự đồng ý của Ngân hàng Thế giới, vì công trình này nằm trong khuôn khổ dự án do họ tài trợ và việc nắn tuyến sẽ dẫn tới sai lệch so với thiết kế đã được duyệt?

 

Mặt khác, với hướng tuyến mới nhiều khả năng sẽ “gấp khúc” vì phải đi qua nhiều tuyến đường khác, khả năng thoát nước của hệ thống cống đường Hùng Vương liệu có đảm bảo, hay sẽ ách tắc và làm trầm trọng thêm tình trạng ngập úng cục bộ ở khu vực trung tâm Đà Nẵng, nhất là vào mùa mưa?...  

 

Trong khi đó, như VietNamNet từng có bài phân tích, ngoài việc chỉ có thể kết nối với tầng hầm của Viễn Đông Medirian (do có chung một đơn vị thiết kế và dự án này vẫn chưa khởi công nên còn có thể điều chỉnh cho phù hợp) thì bãi đỗ xe ngầm trung tâm không có khả năng liên thông với tầng hầm của các dự án cao tầng khác ở ngay gần đó như DaNang Center (4 tầng hầm), Golden Square (2 tầng hầm)… vốn đã khởi công xây dựng.

 

Vì lẽ đó, hiệu quả hoạt động của bãi đỗ xe ngầm trung tâm là điều mà chính quyền địa phương và doanh nghiệp cần xem xét.

 

Nhiều khả năng bãi đỗ xe ngầm này chủ yếu chỉ tiếp nhận trực tiếp xe từ trên đường xuống, chứ không thể đáp ứng cho việc điều chuyển lưu lượng xe giữa các bãi đỗ xe ngầm của các dự án cao tầng trong khu vực bằng các tuyến giao thông ngầm. Do đó, hiệu quả giảm áp lực quá tải phương tiện giao thông cho các trục đường ở phía bên trên sẽ không cao.

 

Thế nên, chỉ vì xây dựng mỗi đường hầm liên thông giữa bãi đỗ xe ngầm trung tâm với tầng hầm của dự án Viễn Đông Medirian mà phải dẫn tới nắn hướng tuyến cống thoát nước đường Hùng Vương, kéo theo đó là hàng loạt sự xáo trộn khác, không chỉ có thể kém hiệu quả kinh tế, thậm chí lãng phí, mà còn gây ra lắm thứ hệ luỵ phức tạp cho khu vực trung tâm TP.Đà Nẵng vốn có mật độ dân cư, giao thông và nhiều kết cấu hạ tầng khác dày đặc.

 

Và thường thì người dân chính là những người phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của những hệ luỵ đó!

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,