221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1086660
Có " lót tay " làm thủ tục cho con nuôi ?
1
Article
null
Vụ 300 trẻ ra nước ngoài làm con nuôi:
Có ' lót tay ' làm thủ tục cho con nuôi ?
,
Mấy ngày gần đây, vụ việc hơn 300 trẻ em dưới 5 tuổi tại tỉnh Nam Định được đưa ra nước ngoài làm con nuôi đang gây xôn xao dư luận. Có nguồn tin cho rằng xung quanh vụ việc này có nhiều điều “khuất tất“. Ngày 15/7, ông Lê Cao Tuyên, Giám đốc Sở Tư pháp Nam Định - cơ quan có trách nhiệm chính tham mưu cho UBND tỉnh Nam Định đã trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề này.
 
>> Bất thường vụ "300 trẻ ra nước ngoài làm con nuôi"

- Được biết Trung tâm Trung tâm bảo trợ xã hội huyện Trực Ninh bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2005, tại sao Sở Tư pháp không có số liệu về các trường hợp cho nhận con nuôi trong thời gian gần 1 năm của Trung tâm này?

Chúng tôi không có con số thống kê trong thời gian đó. Khi ấy chỉ có một vài trường hợp vì Trung tâm ở Trực Ninh mới được thành lập.

- Cơ quan điều tra đã xác minh vụ việc đưa trẻ em ra nước ngoài làm con nuôi của hai Trung tâm bảo trợ xã hội huyện Ý Yên, Trực Ninh có dấu hiệu làm giả hồ sơ, giấy tờ. Là người đứng đầu cơ quan chịu trách nhiệm tham mưu với UBND tỉnh về vấn đề này, trách nhiệm của ngành tư pháp đến đâu?

Trung tâm Bảo trợ xã hội Trực Ninh cửa đóng then cài. Ảnh: VNN
Ngành Tư pháp được giao trách nhiệm phối hợp với các ngành chức năng trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ tổ chức cho người nước ngoài nhận con nuôi.
 
Trong vụ việc này, ngành đã làm thủ tục đúng theo các Nghị định của Chính phủ về cho, nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài. Nếu chúng tôi sai, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm theo đúng pháp luật.
 
Còn chuyện hồ sơ, giấy tờ của các cháu đều do 2 Trung tâm giới thiệu làm; Phòng hành chính hỗ trợ tư pháp (thuộc Sở) làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, nghiên cứu trước khi trình lãnh đạo ký. Hơn nữa, trước đó, hồ sơ của các cháu cũng đã được cơ quan công an xác minh về cả nguồn gốc lẫn đăng ký hộ tịch...; Sở Tư pháp không xác minh và cũng không có đủ điều kiện để xác minh lại kết quả đó.

- Vậy Sở Tư pháp Nam Định chỉ là cơ quan trung chuyển trong quá trình làm thủ tục đưa trẻ em sang nước ngoài làm con nuôi?

"Tôi cũng không thấy nghi vấn. Nếu thấy “gợn”, tôi đã đề xuất lên cấp có thẩm quyền rồi, như bên Công an tỉnh và Sở Tư pháp tỉnh".
Ông Nguyễn Mạnh Đạt, Chủ tịch UBND huyện Trực Ninh trả lời phỏng vấn Vietnamnet ngày 13/7.
Sở Tư pháp Nam Định không phải là cơ quan chung chuyển mà trực tiếp tiến hành các thủ tục giao nhận hồ sơ, tham mưu với UBND tỉnh về chính sách, thủ tục hành chính trong việc liên quan đến việc người nước ngoài nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi.

- Đã có sai phạm xảy ra, ông nói ngành tư pháp làm đúng, vậy trách nhiệm thuộc về ai?

Tôi khẳng định chúng tôi làm đúng trình tự thủ tục của nhà nước. Vấn đề trách nhiệm tôi không thể nói bất cứ điều gì. Tất cả phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.

- Có thông tin cho rằng có chuyện "lót tay" trong quá trình làm thủ tục cho trẻ ra nước ngoài làm con nuôi, là người chịu trách nhiệm cao nhất về mọi hoạt động của Sở, ông giải thích thế nào?

Tôi đảm bảo là không có chuyện "phong bì" trong quá trình làm thủ tục tại Sở Tư pháp. Sở chỉ thu khoản phí, lệ phí là 2.000.000 đồng theo đúng quy định từ những người muốn nhận con nuôi. Số tiền này được nộp cho Chi cục Thuế (80%), còn lại được sử dụng để chi phí cho việc làm hồ sơ, sổ sách và tiếp khách.

- Xin cảm ơn ông!
 
(Theo TTXVN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,