221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1083626
Dự án đường Láng-Hòa Lạc: Vẫn nhùng nhằng vì mặt bằng!
1
Article
null
Dự án đường Láng-Hòa Lạc: Vẫn nhùng nhằng vì mặt bằng!
,

- Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phải hoàn thành vào tháng 12/2009, song đến nay (chỉ còn chưa đầy một năm rưỡi nữa), nhiều đoạn của dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng-Hòa Lạc vẫn là những mặt bằng khó giải phóng...

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, khối lượng chưa thi công của dự án này đến nay còn rất lớn. Tại đoạn trên địa phận Hà Nội, tính đến cuối tháng 6/2008, các nút giao, cầu vượt Mễ Trì, Seagames, Phú Đô, Tây Nam và tỉnh lộ 70 vẫn chưa được UBND TP Hà Nội ban hành quyết định thu hồi đất giao cho dự án. Công tác giải phóng mặt bằng đoạn trên địa phận Hà Tây của dự án này cũng không khả dĩ hơn với một khối lượng lớn vướng mắc, tồn tại!

Dự án mở rộng và hoàn thiện đường cao tốc Láng - Hòa Lạc bao giờ mới hoàn thành? (Ảnh: T.A.N)

Do đó, cùng với việc "nới" thời hạn hoàn thành toàn bộ dự án đến tháng 6/2010 (trong đó, cơ bản hoàn tất thi công vào tháng 9/2009), Thứ trưởng Trường chỉ đạo Tổng thầu Vinaconex phối hợp với địa phương giải phóng triệt để phần mặt bằng liên quan đến 5 doanh nghiệp Kim Đỉnh, Hùng Hưng, Chè Minh Nguyệt, HIT & HTI, Lisohakha trước 30/7/2008. Trường hợp các doanh nghiệp này không thống nhất, sẽ lập biên bản báo cáo UBND tỉnh Hà Tây có giải pháp cần thiết để tháo gỡ ngay.

Với các nút giao, cầu vượt còn "ách tắc" trên địa phận Hà Nội (kể trên), trước 30/7/2008  Vinaconex có trách nhiệm tổ chức cuộc họp giữa các sở, ban, ngành để giải quyết dứt điểm vướng mắc, trình UBND TP ban hành quyết định thu hồi đất.

TIN LIÊN QUAN

Đối với nút giao Hòa Lạc, Bộ GTVT vừa đề nghị UBND tỉnh Hà Tây chỉ đạo Hội đồng GPMB địa phương khẩn trương hoàn thành phương án trong tháng 7/2008 để đầu tháng 8/2008 có thể tiến hành giải phóng, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Lãnh đạo Vinaconex cho biết đang và sẽ tiếp tục đôn đốc nhà thầu và các đơn vị liên quan thi công liên tục 2 ca/ngày, tư vấn thường xuyên liên tục bám sát hiện trường... để đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, Tổng thầu cũng nghiên cứu tăng mức tạm ứng vốn theo qui định hiện hành cho các đơn vị thi công để tháo gỡ khó khăn.

Được biết, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Hà Tây đáp ứng đủ vốn cho dự án này. Nếu thiếu, Bộ GTVT sẽ báo cáo Bộ Tài chính xem xét, giải quyết.

Khởi công ngày 20/3/2005, dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc đến nay đã kéo dài hơn 3 năm mà khối lượng hoàn thành vẫn không nhiều.

Đoạn đường được mở rộng và hoàn thiện của dự án này có chiều dài 30km, điểm đầu là Km1+800, giao cắt giữa vành đai 3 Hà Nội với đường Láng – Hoà Lạc tại nút giao Trung Hoà, điểm cuối là Km31+064, giao cắt với QL21.

Chiều rộng tuyến là 140m gồm 2 dải đường cao tốc qui mô 3 làn xe rộng 16,25m; 2 dải đường đô thị 2 làn xe cơ giới rộng 10,5m; dải phân cách giữa 2 đường cao tốc rộng 20m; 2 dải đất dự trữ giữa hai dải đường đô thị và dải cây xanh, vỉa hè.

Trên toàn tuyến đường sẽ có 51 cầu bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực vượt sông, vượt nút giao. Toàn tuyến có 3 nút giao liên thông hoàn chỉnh và không hoàn chỉnh.

Tuyến đường được thiết kế với tải trọng H30 và XH80. Đây là qui mô tương xứng với tiêu chuẩn tiên tiến của thế giới về đường cao tốc.

Tại một cuộc họp về dự án này tháng 10/2007, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu tỉnh Hà Tây và Hà Nội phải đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng 4km còn lại trong tháng 11 cùng năm.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu nhà thầu phải triển khai xây dựng ngay tại khu vực đã giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng người dân thắc mắc việc để đất lãng phí. Nếu nhà thầu chính không đáp ứng được khối lượng thì chủ đầu tư phải phải tăng thêm nhà thầu xây dựng.

"Chủ đầu tư nên xem xét lại tiến độ hoàn tất dự án vào năm 2010, tôi thấy không thể để tuyến đường hoàn thành chậm hơn quý I/ 2009", ông Hoàng Trung Hải đã nói.

  • Hoàng Huy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,