221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1082622
Phân làn đường: Cơ quan chức năng thừa nhận thất bại?
1
Article
null
Hà Nội:
Phân làn đường: Cơ quan chức năng thừa nhận thất bại?
,

 - Tại Hội nghị sơ kết 4 tháng phân làn tuyến Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân diễn ra ngày 3/7, hầu hết các đại biểu của 3 cơ quan Sở GTVT, Phòng CSGT và đơn vị tư vấn TraHud (Nhật Bản) thừa nhận: kết quả đã "không như mong đợi"!

 

Trước hết, đại diện các cơ quan chức năng tái khẳng định, việc phân làn, tách dòng phương tiện trên tuyến này hay với nhiều tuyến khác nữa của Hà Nội là cần thiết, góp phần giảm ùn tắc và TNGT, nâng cao ý tức của người tham gia giao thông...

 

Bởi thế, ngày 12/2/2008, Sở GTVT và Công an thành phố đã thực hiện tổ chức tuyên truyền. Và ngày 18/3/2008 chính thức kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Trước đó, ngày 31/12/2007, UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 7468 về việc tổ chức phân làn thí điểm trên tuyến đường Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân.

 

Tuy nhiên, qua 4 tháng thực hiện, dù không ai nói thẳng "thất bại" mà chỉ thừa nhận "không như mong đợi", nhưng thời gian qua có thể khẳng định, việc phân làn hầu như không đem lại sự thay đổi đáng kể nào trong việc giảm ùn tắc và xung đột giao thông nghiêm trong trên tuyến đường này.

 

Sau 4 tháng phân làn tuyến đường Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, mọi việc lại như... chưa bắt đầu! (Ảnh: H.L)

 

Theo Phó Trưởng Phòng CSGT Công an TP, Thượng tá Nguyễn Văn Ngoàn, việc phân làn tháng đầu tiên làm khá tốt, do được đầu tư từ tuyên truyền, hạ tầng, đến ý thức chấp hành tự giác của người tham gia giao thông. "Nhưng giờ đây tình trạng lộn xộn lại tái diễn" - ông Ngoàn thừa nhận.

 

Vì vậy, theo ông Ngoàn, cần triển khai lại lực lượng ứng trực, xử lý, nếu không được như trước đây thì lực lượng cũng phải... gần bằng, đồng thời khắc phục những điểm bất hợp lý như tổ chức lắp đèn, cọc tiêu phản quang... mới mong phát huy hiệu quả. 

 

Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hoàng Văn Mạnh thì ý kiến rằng, tuyến thí điểm chưa hiệu quả vì phân công, phân trách nhiệm của các cơ quan chức năng rồi, nhưng lực lượng này chưa làm hết trách nhiệm. 

 

Ông Mạnh dẫn dụ: hệ thống băng rôn, cọc tiêu, biển báo hỏng không ai quan tâm. Ngoài ra, đường dẫn hướng, đường vào làn cần đủ điều kiện để người tham gia giao thông chấp hành.

 

Đánh giá về công tác tổ chức thí điểm phân làn tại tuyến đường trên, đại diện Công ty Công trình Giao thông Hà Nội cho biết, nguyên nhân chưa đạt kết quả là do tuyến đường ngắn, có nhiều giao cắt phức tạp, cự ly các giao cắt gần nhau như nút Đại Cồ Việt - Lê Đại Hành - Mai Hắc Đế... làm giảm hiệu quả công tác phân làn theo phương tiện.

 

Ngoài ra, ý thức của nguời tham gia giao thông chưa cao nên dẫn tới tình trạng lộn xộn, đặc biệt khi không có CSGT và thanh tra GTVT. Thêm vào đó, dọc tuyến đã có hệ thống biển báo, vạch sơn theo Luật Giao thông đường bộ nhưng nhiều người điều khiển phương tiện không biết để chấp hành.

 

Ông Takagi Michimasa - Trưởng tư vấn TraHud cũng nhìn nhận, thời gian đầu thực hiện có thể chưa thành công ngay nhưng về lâu dài cần thường xuyên bổ sung, rút kinh nghiệm và điều chỉnh cho hoàn thiện. Nếu muốn nhân rộng mô hình này thì tuyến thí điểm phải thành công, nếu không sự thuyết phục sẽ thấp!

 

Ông Takagi Michimasa cho biết thêm, đặc biệt nổi bật dòng giao thông của Hà Nội là mức độ hỗn hợp rất cao, khả năng gây xung đột các phương tiện quá lớn dẫn tới ùn tắc và TNGT. Phân làn theo loại phương tiện làm giảm độ phức tạp của dòng giao thông hỗn hợp bằng cách chia các loại phương tiện theo từng làn riêng. 

 

Nhiệm vụ của Trahud là góp phần nâng cao năng lực cho các bên liên quan trong việc đưa một hình thức tổ chức giao thông mới vào thực tiễn theo nguyên tắc toàn dân (người dân,  chính quyền, đoàn thể vào hoạt động đồng bộ, toàn diện  với việc đầu tư kỹ thuật hạ tầng, tuyên truyền giáo dục và biện pháp cưỡng chế.

 

Dự kiến, tuyến Giải Phóng sẽ được lựa chọn tiến hành phân làn trong tháng 7 này. Tuy nhiên, với sự "không như mong đợi" của công tác phân làn tuyến Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân thì rất có thể, kế hoạch phân làn tuyến Giải Phóng cần được xem xét, tính toán kĩ lưỡng hơn trước khi thực hiện.

  •  Chí Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;