221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1080388
Khách bị nhục mạ khi không mua hàng!
1
Article
null
Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế):
Khách bị nhục mạ khi không mua hàng!
,

 - Vụ hơn 200 người bán hàng dạo tấn công nhà hàng Thiên Lý như "giọt nước tràn ly" của việc gây mất trật tự, do những người bán hàng dạo gây ra tại thị trấn Lăng Cô (TT-Huế).

 

Hàng dạo đánh luôn hành khách!

 

Chiếc xe du lịch mang biển số 53N - 4167 chạy theo hướng Sài Gòn - Hà Nội dừng lại ở nhà hàng Thiên Lý đúng vào buổi cơm chiều. Hành khách vừa bước xuống xe định ra sau nhà hàng rửa mặt, đi vệ sinh sau nhiều giờ ngồi trên xe thì bị đội ngũ hàng dạo lập tức bao vây.

 

Hàng dạo bao vây xe khách. Ảnh: Ngọc Lan

Đã mệt mỏi sau chuyến xe đường dài, lại thấy cảnh hàng dạo nhốn nháo, đi theo níu áo cầm tay, chị Nguyễn Thị Anh Nga ở Thái Bình đành mua 5 con mực khô về làm quà. Người bán hàng dạo hô giá 200 ngàn đồng, chị Nga bảo: “Mực nhỏ quá, chị lấy 150 ngàn đồng nhé!”. Ngay lập tức chị Nga bị chủ hàng rong dùng ngay gói mực đánh vào mặt và chửi bới, văng tục.

 

Một số hành khách vừa bước xuống xe đã thấy xung quanh mình hàng chục người bán hàng rong với các mặt hàng mực khô, thuốc lá, mè xửng, kẹo, nước suối… Để giải tỏa được đám đông đó, nhiều hành khách đã gật đầu cho qua chuyện để được vào nhà hàng rửa mặt, ăn uống. Sau khi ăn cơm xong, chuẩn bị lên xe, nếu người khách đó không mua hàng, sẽ bị những người bán hàng rong chửi bới nặng nề và hăm dọa.

 

Hàng dạo "bám chặt" du khách. Ảnh: Thái Hoàng.

Anh Trần Thanh Sang ở Nha Trang ngao ngán: “Lần đầu tiên, trong lịch sử đi từ Bắc đến Nam, tôi mới thấy hàng rong ở khu vực này quá lộng hành. Khách hàng mặc cả giá, hoặc hỏi hàng nhưng không mua, ngay lập tức sẽ bị những chủ hàng rong chửi bới, thậm chí dùng hàng tát vào mặt hành khách”.

 

Em Hồ Văn Trung đi trên chuyến xe Sài Gòn - Hà Nội, lần đầu tiên đặt chân đến khu vực Lăng Cô để ăn cơm. Trung đi một bước, các chủ hàng rong cũng tiến gần 1 bước để mời mua hàng.

 

Không chịu nổi những lời năn nỉ của những người bán hàng rong, Trung đã mua 5 gói kẹo giá 50 ngàn đồng. Thế nhưng, không có tờ 50 ngàn, Trung đành đưa tờ 2 trăm ngàn đồng để thối lại. Ngay lập tức, người bán hàng dạo "ném" vào người Trung thêm 15 gói nữa và nói không có tiền trả lại.

 

Trung sửng sốt, vì khoản tiền thừa lại, Trung sẽ để dành ăn dọc đường. Trung năn nỉ bà bán hàng dạo đi đổi tiền vì cậu không mua nhiều như vậy. Thế nhưng người bán hàng rong đã nhanh chân thoát khỏi khu vực nhà hàng và bặt vô âm tín.

 

Một trong những nhà hàng đông khách nhất trên địa bàn thị trấn Lăng Cô là quán Thiên Lý, bởi duy nhất nhà hàng này không cho những người bán hàng rong vào chèo kéo du khách khi khách đang ăn. Chính vì vậy, hơn 200 người bán hàng dạo này đã đánh đập nhà hàng và gây náo loạn mà VietNamNet đã từng đưa tin.

 

Trong khi cuộc gây rối xảy ra, các chủ hàng rong cấm không được xe nào vào nhà hàng Thiên Lý để ăn uống. Anh Trần Văn Hưng ở Hà Nội, điều khiển xe khách mang biển số 29N-9129 quay đầu vào nhà hàng thì ngay lập tức đã bị 4 phụ nữ bán hàng rong dùng... băng vệ sinh đánh vào mặt.

 

Không chỉ đập phá nhà hàng, các đối tượng này còn đe dọa nếu nhà hàng nào không cho những người bán hàng rong hành nghề trong khu vực nhà hàng sẽ bị giết chết.

 

Những người bán hàng dạo còn dùng hóa chất ném vào mặt các vệ sĩ của các nhà hàng không cho hàng dạo vào hoạt động bên trong. Ông Nguyễn Quốc Thanh, Trưởng phòng nghiệp vụ Công ty cổ phần Bảo vệ chuyên nghiệp Sanh Trường Cát ở 598 Ngô Quyền (Sơn Trà, Đà Nẵng) đã bị nhóm hàng rong ném hóa chất bột trắng vào mắt.

 

Mặc dù đã xảy ra thương tích, nhưng khi xe cấp cứu có mặt ở hiện trường thì những người bán hàng dạo vẫn không cho vào. Chiếc xe cấp cứu 115 mang biển số 43E - 0961 của Bệnh viện Đà Nẵng phải giằng co với lực lượng hàng rong hơn 2 tiếng đồng hồ mới đưa được nạn nhân đi cấp cứu.

 

Chính quyền địa phương bó tay

 

Nạn hàng dạo đeo bám, chèo kéo, đánh đập, chửi bới du khách, hành khách trên địa bàn thị trấn Lăng Cô ngày càng lộng hành, bành trướng. Những người bán hàng dạo sẵn sàng bạo loạnnếu nhà hàng nào không cho họ vào trong khu vực ăn uống của nhà hàng để làm phiền thực khách.

 

Công an có can thiệp cũng không thể "giải vây" xe khách khỏi nạn hàng dạo. Ảnh: Ngọc Lan

Cuộc gây rối vừa qua xảy ra gần 6 tiếng đồng hồ, lực lượng công an thị trấn Lăng Cô và huyện Phú Lộc vẫn có mặt ở hiện trường ngay từ đầu nhưng không thể dẹp yên.

  

Trao đổi về

Thế hệ hàng dạo "nhí". Ảnh: Ngọc Lan
tình trạng hàng dạo bạo loạn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô khẳng định: “Vấn nạn hàng rong chèo kéo, làm phiền hành khách là có nhưng để giải quyết vấn nạn này thì không thể thực hiện trong ngày một, ngày hai”.

 

Chính quyền địa phương không thể tạo công ăn việc làm cho các đối tượng này nên họ vẫn tiếp tục hành nghề và nhất là vào mùa hè, khi học sinh nghỉ học thì lượng người bán hàng dạo sẽ răng lên gấp bội.

 

Khu du lịch Lăng Cô đã, đang và sẽ là điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, thời gian gần đây, khu vực này còn thu hút nhiều dự án triệu đô của nước ngoài đến đầu tư. Bên cạnh đó, đây còn là điểm dừng chân của hàng trăm chiếc xe Bắc-Nam mỗi ngày.

  • Ngọc Lan
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,