Bộ GTVT đã kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ sớm cho thi công trở lại 2 nhịp dẫn cầu Cần Thơ (gói thầu số 2) bị sập. Phương án thiết kế kỹ thuật xây mới 2 trụ 14 và 15 đã hoàn tất, đảm bảo an toàn cho việc thi công trở lại ngay vị trí cũ.
Một góc hiện trường vụ sập cầu Cần Thơ tháng 9/2007. Ảnh: VNN. |
Sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ xảy ra ngày 26/9/2007 khiến 53 kỹ sư, công nhân đang thi công cầu tử nạn. Ngay sau sự cố, Thủ tưởng đã gia hạn Bộ GTVT nghiên cứu và báo cáo Thủ tướng nguyên nhân dẫn đến sự cố trong vòng 30 ngày.
6/10/2007, Ủy ban Quốc gia điều tra về sự cố cầu Cần Thơ chính thức được thành lập để "điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố; làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, chỉ đạo rà soát toàn bộ các công đoạn triển khai công trình..."
Cuối tháng 12/2007, ông Trần Chủng - Người phát ngôn của Ủy ban Nhà nước điều tra sự cố sập hai nhịp dẫn cầu Cần Thơ cho biết, vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân của sự cố. Như vậy, sau hơn hai tháng đã trôi qua (bắt đầu từ 8/10/2007), Ủy ban điều tra vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân sập cầu Cần Thơ và phải gia hạn thêm thời gian.
Tính đến thời điểm này, báo chí vẫn chưa ghi nhận thông tin về nguyên nhân sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ tháng 9/2007.
Trong khi đó, 8/1/2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cho phép tiếp tục thi công đầu cầu Cần Thơ (phía Cần Thơ) với yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn. Một số hạng mục thuộc gói thầu số 2 đã được khởi động lại vào tháng 3/2008.
Tháng 5/2007, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ liên quan giải quyết vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ Dự án xây dựng cầu Cần Thơ.
-
Hoàng Hạnh (tổng hợp)