221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1075396
Quảng Ngãi có khả năng bùng phát dịch cúm gia cầm
1
Article
null
Quảng Ngãi có khả năng bùng phát dịch cúm gia cầm
,

 - Ngày 13/6, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức họp khẩn triển khai các biện pháp phòng chống cúm gia cầm đã tái xuất hiện tại huyện Sơn Tịnh.

Mô tả ảnh.
Tiêm ngừa gia cầm để phòng dịch bệnh bùng phát (Ảnh: Báo ảnh Đất Muĩ)
Theo đó, ngày 9/6, tại hộ ông Nguyễn Duy Hùng, ở thôn Mỹ Danh, xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi đã xảy ra dịch bệnh ở đàn gà và vịt xiêm (ngan) là 717 con. Trong số đó, đã có 120 con bị chết.

Sau khi nhận tin, Chi cục thú y và Trạm thú y Sơn Tịnh đã tiến hành tiêu huỷ và lấy 5 bệnh phẩm gửi ra cơ quan thú y vùng IV. Kết quả toàn bộ 5 mẫu bệnh phẩm đều dương tính với chủng virút H5 (gồm 2 mẫu vịt,  3 mẫu gà).

Điều đáng lo ngại, chiều ngày 12/6, Bệnh viện huyện Sơn Tịnh đã tiếp nhận cháu Nguyễn Hà My (3 tuổi), ở thôn Mỹ Danh, xã Tịnh Hiệp với các triệu chứng ho, khó thở, tức ngực. Qua chụp X Quang bước đầu, các y bác sĩ xác định cháu My bị bệnh hen phế quản.

Tuy nhiên, do bệnh nhân là người ở trong vùng có dịch cúm gia cầm và đang mắc bệnh về hô hấp nên Sở Y tế Quảng Ngãi đã đề nghị Bệnh viện Sơn Tịnh tiếp tục giữ bệnh nhân lại và theo dõi và cảnh giác với cúm A- H5R1 trong khi chờ kết quả xét nghiệm để khẳng định có dương tính với cúm A- H5R1 hay không.

Trước đó, tại xã Tịnh Hiệp, một trường hợp cũng được nghi là nhiễm cúm gia cầm, đó là bà Năm Đào. Gia đình cho biết bà có ăn gà bệnh, sau đó phát bệnh và được đưa ra bệnh viện T.Ư Huế điều trị nhưng hai ngày sau đã chết, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm.

Tại cuộc họp, ông Trương Ngọc Nhi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, công tác phòng chống dịch cúm gia cầm của các địa phương hiện còn hết sức lơ là, chủ quan, vì vậy khả năng tái bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 là rất lớn. UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chỉ đạo huyện Sơn Tịnh, lực lượng thú y triển khai khẩn các biện pháp phòng chống dịch, tiến hành khoanh vùng, vệ sinh tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực thôn Mỹ Danh và khu vực lân cận tuyệt đối không để lây lan.

Các địa phương khác cũng huy động tổng lực vào công tác phòng chống dịch. Sau khi có kết quả xét nghiệp của trường hợp của bệnh nhân Năm Đào, phải công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng cho nhân dân được biết, tránh hoang mang.

  • Trà Giang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,