221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1065349
Người giàu khổ vì... ô tô!
1
Article
null
Bài 1:
Người giàu khổ vì... ô tô!
,

 - Gần nửa đời người chắt chiu mới tậu được "con xe", tưởng hân hoan, nhưng với không ít người, đó lại là điểm bắt đầu chuỗi ngày khổ vì... xe hơi. Thế nên, có người còn phát biểu, tìm được một chỗ gửi xe thuận tiện lắm lúc còn khó hơn kiếm tiền mua một con xe ưng ý!

Muốn vứt lại ô tô mà... đi bộ!

Anh Nguyễn Hữu Khánh (phố Vọng, Hà Nội) vẫn nhớ như in ngày đầu tiên ngồi sau vô lăng con Honda Civic của mình cách nay gần 1 tháng. Hôm ấy (22/4) vừa đưa xe ra khỏi showroom trên đường Hoàng Quốc Việt để đi khao cũng là lúc trận mưa lớn đầu mùa ập xuống. Chiếc xe lạc vào dòng người ì ạch nối đuôi nhau trên đường Liễu Giai đang ngập nước đến 50cm.

Mô tả ảnh.
Ngập đường, kẹt xe đã thành "quen" với người dân Hà Nội!

Bên ngoài nước ngấp nghé cửa xe, bên phải, bên trái xe máy ken kín không mở được. Phóng hết tầm mắt cũng không biết đoàn xe kẹt đến điểm nào. Hơn 3 tiếng đồng hồ bị "nhốt" trong xe vì qua hết đoạn ngập này lại đến đoạn tắc khác, vừa say mùi xe mới, vừa thèm một chỗ... đi vệ sinh, anh bảo: "Lần đầu tiên được sở hữu một chiếc ô tô mà chỉ muốn bỏ xe lại mà đi bộ"!

Cơ quan chị Nga nằm trên tầng 11 của tòa nhà 34T khu Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội). Chị bảo từ nhà đến (khu đô thị Linh Đàm) cơ quan non 10 cây số mà sáng nào cũng mất hơn 1 tiếng đồng hồ mới đến được công ty, dù cho chị đã thử đi qua mọi con đường, dù ngắn, dù dài với hành trình đó.

Chị kể: "Ngán nhất là đường Kim Giang. Đoạn đường khoảng 3km này làm nhiệm vụ kết nối xe tải từ phía nam qua phía tây Hà Nội để tránh trung tâm thành phố, còn được gọi là "con đường xe tải"!

Lòng đường chỉ vẻn vẹn 6m, lại được bố trí thêm hai tuyến xe buýt cỡ lớn, nên 2 xe ngược chiều giành đường nhau là y như rằng: tắc!

Nhiều hôm đi sớm, tưởng "thoát", nhưng ra đến gần ngã 3 Nguyễn Trãi phải nhích từng mét. Chỉ cách đường Nguyễn Trãi hơn 100m mà có lần phải mất... đến 5 chu kì đèn xanh đỏ.

"Những lúc ấy nhìn xe máy, xe đạp luồn lách, có đứa học sinh còn xách cả xe băng qua trước mũi capô xe mình mới thích. Khi đó, chỉ muốn quay lại hồi đi xe đạp", chị Nga ngán ngẩm!

Mô tả ảnh.
Ô tô hàng dài nối đuôi nhau tại các khu phố trung tâm. (Ảnh: VNN)

Chị Nga cũng nói vui rằng, từ ngày thành phố có ý tưởng lệch ca, lệch giờ trong các cơ quan hành chính Nhà nước, chị cũng thử nghiệm đi sớm hơn 30 phút mỗi sáng mà vẫn tắc! Còn buổi tối, chị về muộn hẳn đến cả 2 giờ đồng hồ, dù ở lại cơ quan cũng không có việc gì nhưng bởi sợ... tắc đường. Thành ra, bữa cơm tối gia đình của mẹ con chị lại muộn hơn từ ngày sắm ô tô.

Đỏ mắt tìm chỗ đỗ ô tô

Song, câu chuyện tắc đường chỉ là một trong nhiều nỗi khổ của những người giàu có ô tô!

Chị Nga kể tiếp, cách đây không lâu, chị có hẹn với đối tác ở nhà hàng trên phố Bùi Thị Xuân (Hà Nội). 12h ăn trưa, 11h 45 chị có mặt. Sau một hồi loay hoay chờ bảo vệ xếp chỗ đỗ xe chị cũng chỉ nhận được cái xin lỗi "hết chỗ đỗ xe".

Đưa xe qua VinCom, cứ nghĩ có chỗ như những tối mua sắm, nhưng chị lại nhận được cái lắc đầu tương tự.

Hết alô cho khách hàng xin lỗi, chị lại gọi điện cho bạn cầu cứu chỉ cho chỗ gửi xe. Gần 1 tiếng sau, chị Nga mới tất tả đi xe ôm quay lại nhà hàng với tấm vé gửi ô tô của một điểm khai thác bến đỗ trên đường Trần Khát Chân.

Mô tả ảnh.
Thiếu bãi đỗ, ô tô đỗ dưới lòng đường. (Ảnh: H.L)

Anh Trần Đăng Đại, nhân viên sở giao dịch của một ngân hàng trên tại tòa nhà số 2 Láng Hạ (Hà Nội) kể: Hầm để xe của tòa nhà chỉ 20, 30 xe nhưng ưu tiên cho khách còn chả đủ, đâu đến lượt "người nhà". Khó khăn lắm anh mới tìm được một chỗ đỗ xe gần hồ Thành Công, cách trụ sở công ty khoảng 800m, với giá 600.000/tháng (từ 7h đến 18h, không kể ngày lễ, chủ nhật).

Vậy nên, ngoài quãng đường đi ô tô, anh còn mất thêm 7.000 đồng cuốc xe ôm từ nơi gửi xe hơi về văn phòng. Chưa kể, lắm lúc có việc cần ra ngoài, không mượn đâu ra xe máy, anh đành bắt xe ôm.

Nhưng những bất tiện của anh cũng chưa dừng lại ở đó, anh kể tiếp: Họ chỉ cho gửi đến 6h tối, mà công việc của mình thì phần lớn về muộn. Nhiều khi quá giờ là bị cảnh cáo "cắt hợp đồng gửi xe". Không gửi đó thì biết gửi đâu?! Cũng đã dạm hỏi ở khu Giảng Võ, xa hơn nữa là đã vào tận Hoàng Cầu nhưng tìm không ra. Bởi thế, đành khắc phục bằng cách đặt điện thoại nhắc nhở "gửi xe" vào 17h45 mỗi chiều!

Khổ chẳng kém anh Đại, chị Hoàng Thị Lan Anh, ngách 30, ngõ 898 Đường Láng (Hà Nội) còn rơi vào cảnh oái oăm hơn.

Cách đây hai tháng, chị có được tấm vé gửi xe "giá rẻ" với bảo vệ trường tiểu học gần nhà, giá 800.000/tháng (qua đêm) với điều kiện ngày thường, chị phải đem xe ra khỏi trường trước 6h30 sáng và sau 6h tối mới được đưa xe vào!

Vì khoảng thời gian ngặt nghèo ấy, nên buổi sáng, 7h30 mới phải đi làm nhưng cứ 6h30 chị đã ra khỏi nhà! Nhiều hôm ốm đau vẫn cố ra khỏi nhà mà đưa xe đi gửi...

Anh Lân, Bảo vệ tòa nhà Harec, phố Láng Hạ cho biết, cảnh khách đi ô tô đến ngân hàng có trụ sở đóng tại toà nhà do không có chỗ gửi xe phải đánh xe đi tìm nơi gửi, khi trở lại thì đến giờ ngân hàng ngừng giao dịch để ăn trưa là chuyện không còn hiếm.

Còn theo kinh nghiệm của người đã có ô tô 3 năm nay, mặc dù chị Thu Hằng (Mỹ Đình 2) đang có bầu nhưng vào ngày thứ 2 và thứ 6 hàng tuần, vợ chồng chị vẫn nhất quyết để ô tô ở nhà để chở nhau bằng xe máy. Ngoài ra, khi có việc gấp thì hoặc là anh chị đi xe máy, hoặc bắt taxi, bởi theo chị Hằng, "vợ chồng tôi đã quá nhiều lần sống dở chết dở mỗi khi phải xoay sở tìm cách thoát ra khỏi những điểm ách tắc, hay loay hoay  tìm cho được một chỗ đỗ xe cách nơi hẹn cả cây số mà vẫn phải bịa ra đủ lý do để xin xỏ mới được cho gửi xe"...

  • Hà Lê

    Bài 2:
    Ô tô "soán ngôi" xe máy - thủ phạm chính của tắc đường

Ý kiến độc giả 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;