- Chỉ 600km QL1A từ Đà Nẵng đến Khánh Hoà đã có 29.684 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ, chưa kể đoạn qua các thị trấn, thị xã
Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ đang xảy ra phổ biến trên QL1A qua miền Trung Ảnh: HC
Theo ông Phan Thái, Phó TGĐ Khu Quản lý đường bộ 5, đến nay, các công tác chuẩn bị cho việc ra quân thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giải toả vi phạm lấn chiếm hành lang đường bộ trên tuyến QL1A qua khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã cơ bản hoàn tất.
6 tỉnh thành duyên hải miền Trung có tuyến QL 1A đi qua (thuộc địa bàn quản lý của Khu Quản lý đường bộ 5) gồm Đà Nẵng, Quảng
Theo đó, chỉ tính trên 600km QL 1A đoạn từ Đà Nẵng đến Khánh Hoà đã có 29.684 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ (không kể đoạn QL qua các thị trấn, thị xã). Trong đó, nhiều nhất là Bình Định 7.310 trường hợp, Khánh Hoà 7.386 trường hợp, Quảng Ngãi 6.806 trường hợp, Phú Yên 5.100 trường hợp... Vi phạm phổ biến là xây dựng nhà tạm, lều quán để buôn bán, tường rào cổng ngõ...trên hành lang an toàn đường bộ.
Tuy vậy, nhiều trường hợp vi phạm nhưng lại có đủ giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, bởi trước đây nhà nước chưa đền bù, giải toả khi mở đường hay nâng cấp, mở rộng. Các đối tượng này cũng phải di dời, giải toả trong đợt ra quân sắp tới, nhưng được đền bù.
Ông Phan Thái cho hay, theo số liệu phân tích của Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia thì 28- 35% số vụ tai nạn giao thông là do tài xế bị khuất tầm nhìn trên quốc lộ. Nguyên nhân sâu xa là các tổ chức, cá nhân lấn chiếm hành lang đường bộ tràn lan để xây dựng công trình, trồng cây xanh... Tuy nhiên, biện pháp xử lý ở các địa phương xưa nay vẫn theo kiểu "đánh trống bỏ dùi".
“Đến ngày 25/6, nếu các đối tượng vi phạm không tự giác tháo gỡ các công trình vi phạm thì sẽ tổ chức cưỡng chế. Việc cưỡng chế này sẽ được tổ chức kiên quyết, đồng loạt tất cả các địa phương miền Trung theo tinh thần chuyển từ “đánh du kích” sang “tổng tấn công”!” – ông Phan Thái nhấn mạnh.
-
Hải Châu