221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1058269
Điện lực Từ Liêm "phân trần" vụ công tơ tiết kiệm
1
Article
null
Điện lực Từ Liêm 'phân trần' vụ công tơ tiết kiệm
,

 - Theo các lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật của Điện lực Từ Liêm, công tơ do Điện lực Từ Liêm thay thế "không có vấn đề gì" và đã được người dân công nhận đảm bảo về chạy đúng! Song, sự thật không  hoàn toàn như vậy?!

"Điện lực nói... xuôi, dân nói ngược"?

Trường hợp điển hình nhất về trội tiền điện sau khi lắp công tơ là hộ ông Ngô Văn Đức, số tiền tháng sau khi lắp công tơ tăng đến 20 lần. Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Điện lực Từ Liêm nói rằng, chính ông đã giải thích cho hộ dân này hiểu ra và qua đó mới "vui vẻ nộp tiền điện".

Mô tả ảnh.
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Điện lực Từ Liêm (Ảnh: C.H)
Hai cán bộ khác của ngành điện cũng đã xuống nhà ông Đức kiểm tra công tơ bằng các biện pháp kỹ thuật và đi tới kết luận công tơ không hề có hiện tượng gì bất thường.

Tuy nhiên, trái ngược với những gì Điện lực Từ Liêm cho biết, ông Ngô Văn Đức lại cho hay: Đúng là có thợ điện xuống kiểm tra, họ ngắt đấu nối vào công tơ thì công tơ không chạy, đấu nối trở lại thì công tơ chạy. Sau đó họ bảo lập biên bản kiểm tra công tơ và yêu cầu chúng tôi xác nhận là công tơ vẫn chạy tốt.

"Gia đình tôi chỉ xác nhận là có xuống kiểm tra chứ như thế không thể nói là công tơ chạy tốt vì không có một máy kiểm tra nào. Các thợ điện cũng chỉ nhìn bằng mắt thường, không thể có được kết luận chính xác" - ông Đức nói.

Ông Đức cũng cho biết thêm, sau tháng tiền điện tăng đột biến đó, con trai ông đã nhiều lần theo dõi công tơ, cá biệt có hôm công tơ chạy gần cả trăm số, gia đình có bật hết các thiết bị dùng điện để từ hôm đến sáng thì cũng không thể nhiều như thế!

Về việc phải đóng tiền điện 2 tháng gần 1 triệu đồng, ông Đức cho rằng vì đã có thông báo cắt điện nên vợ ông sợ mà nói ông đi đóng chứ không phải vì "tâm phục, khẩu phục" khi nghe ngành điện giải thích!

Trong buổi trao đổi hôm đó, PV cũng đã nhờ các kỹ sư điện thử tính toán với các thiết bị điện như: nồi cơm, ti vi, tủ lạnh, 2 quạt, 3 bóng đèn (của hộ ông Đức) và cũng tương đương các thiết bị của gia đình những kỹ sư này. Theo tính toán, những cán bộ của Điện lực Từ Liêm cho biết, mức tiêu thụ tối đa nhà ông Đức cũng chỉ có thể vào khoảng 200kw/1 tháng, tức khoảng trên 200.000 đồng tiền điện mỗi tháng.

Vậy nên, nếu với các thiết bị điện của nhà ông Đức mà tiền điện lên đến gần 700.000 /tháng thì chính những cán bộ này cũng lấy làm lạ.

Tuy vậy, ông Sơn cũng cho biết, công tơ thay thế đã được cơ quan kiểm tra đo lường chất lượng dán tem và hoàn toàn không có gì đáng nghi ngờ!

"Phỏng đoán" nguyên nhân!

Ông Nguyễn Văn Sơn Phó Giám đốc Điện lực Từ Liêm cho biết, cuối năm 2007, Điện lực Từ Liêm sau khi tiếp nhận lại từ các ban quản lí điện nông thôn của các hợp tác xã, đã tiến hành thay thế công tơ cũ của Trung Quốc, có hạn dùng đã đến 4, 5 năm bằng công tơ mới EMIC của Việt Nam sản xuất.

Việc thay mới này đã giúp ngành điện tiết kiệm được khoảng 15-20% điện hao hụt mà nguyên nhân chính chủ yếu được xác định là do công tơ quá cũ.

Mô tả ảnh.
"Công tơ EMIC (phải), được dùng thay thế cho công tơ cũ của Trung Quốc sản xuất, đã giúp ngành điện Từ Liêm tránh được 15-20% lượng điện hao hụt" (Ảnh:C.H)

Ông Đỗ Hoàng Tuấn, Phòng Tổng hợp thì suy đoán rằng, có thể do người dân Phú Đô trước đây dùng giá điện nông thôn do nhà nước ưu đãi, nay chuyển qua dùng giá mới theo quy định nên họ cảm thấy tiền điện trội lên?!

Tuy vậy, suy đoán của ông Tuấn xem ra vẫn chưa hợp lý. Bởi vì, ngay những tháng cuối năm 2007, giá điện mà các hộ dân này được tính đã ở mức 550đ/kw cho một trăm số đầu, các số sau lũy tiến cũng như mức hiện nay. Giá điện tháng 2, tháng 3 của năm 2008 vẫn không có gì thay đổi so với cuối năm 2007.

Một đại diện khác của ngành điện thì phỏng đoán rằng, có thể nhiều hộ bị trội tiền điện lên 4, 5 lần, hay 20 lần như hộ ông Đức là do "cho hàng xóm câu nhờ" (câu trộm) vì có hộ tăng nhưng có hộ lại giảm rất nhiều, như hộ ông Nguyễn Hữu Thức.

Ông này cho biết, nếu nghi công tơ thì ngành điện có thể cho kiểm tra khi khách hàng có thắc mắc, còn nếu có việc bị câu trộm điện thì gia đình phải tự giải quyết!

Tuy vậy, đại diện của ngành điện nhấn mạnh rằng, dù có thắc mắc, khiếu nại đi nữa thì các hộ dân cũng phải đóng tiền đầy đủ. Nếu nhận được khiếu nại, ngành điện sẽ cho kiểm tra. Nếu thắc mắc đó là đúng, ngành điện sẽ bồi hoàn số tiền chênh lệch.

  • Chí Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,