- Ông Nguyễn Hoàng Linh, Trưởng phòng Quản lí vận tải và Công nghiệp (Sở GTCC HN) cho biết, Hà Nội không hề có chủ trương "cấm xe buýt ngoại tỉnh vào nội đô" như một số thông tin dẫn lời ông trên báo chí hôm 21/4, gây hoang mang cho các doanh nghiệp và hành khách trên các tuyến liên tỉnh.
Trao đổi với VietNamNet, ông Linh cho biết, Sở GTCC hay UBND thành phố chưa hề có chủ trương này. Hơn nữa, trước đến nay, các tuyến xe buýt ngoại tỉnh kế cận không hề vào nội đô mà chỉ đón, trả khách tại các bến xe "vùng ven" là bến Lương Yên, Mỹ Đình, Giáp Bát.
Chỉ duy nhất có một tuyến ngoại tỉnh được phép đón trả khách tại bến xe Kim Mã, là nội đô là tuyến buýt 201 có hành trình Kim Mã - Sơn Tây. Tuyến này đã có hơn 40 năm, từ thời chống Mỹ và thành phố chưa hề có chủ trương thay đổi hành trình của tuyến xe buýt này.
Với các tuyến chạy những đường rộng, chưa cần phải thay xe buýt cỡ nhỏ vì như thế sẽ kéo theo chi phí trợ giá cao! (Ảnh: Lê Anh Dũng) |
Còn các tuyến liên tỉnh như 202, 203, 204, 205 đi các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang... vẫn đón trả khách tại các bến đã quy định như trước. "Tại những bến này, xe khách liên tỉnh, đường dài vẫn được đón trả khách, vậy không có lí gì mà xe buýt không được hoạt động do "thành phố nỗ lực giải tải ùn tắc giao thông" như thông tin một tờ báo nêu trước đó"- ông Nguyễn Hoàng Linh nhấn mạnh.
Trao đổi với các đơn vị vận tải có các tuyến kế cận vào các bến xe trên địa bàn Hà Nội, các đơn vị này cũng cho hay: chưa hề biết thông tin này.
Một Phó giám đốc doanh nghiệp Phượng Hoàng (Hưng Yên), đơn vị có tuyến buýt 203: bến xe Lương Yên - bến xe Hưng Yên, qua điện thoại, cho VietNamNet biết, chưa hề nhận được công văn hay thông báo chính thức từ Sở GTCC Hà Nội.
Đại diện Công ty CP vận tải Hà Nam, đơn vị quản lí tuyến xe buýt 206: Hà Nội - Hà Nam thì cho rằng, số xe hoạt động trên tuyến này của họ so với số xe của Tổng Công ty vận tải Hà Nội là... "không ăn thua"! Hơn nữa, tuyến này được mở từ năm 2005 với sự phối hợp của Sở GTCC Hà Nôi, Tổng Công ty vận tải Hà Nội và Sở GTVT Hà Nam, mà các cơ quan trên chưa có ý kiến gì nên bản thân đơn vị cũng không có gì phải ngại.
Về lộ trình thay đổi các tuyến xe buýt và cỡ xe từ 80 chỗ xuống xe cỡ nhỏ trong nội đô, Trưởng phòng Quản lí vận tải và Công nghiệp cho hay đang thực hiện từ tháng 12/2007 đến nay. "Nhưng việc này vẫn phải tính toán kĩ với từng tuyến đường" - ông Linh thận trọng.
"Các tuyến có cơ sở hạ tầng, đường sá đảm bảo thì vẫn duy trì các loại xe buýt 80 chỗ, không nhất thiết phải thay xe cỡ nhỏ vì xe càng to càng hiệu quả, hạn chế phương tiện cá nhân lưu thông và giảm trợ giá cho chính phủ"- ông Linh cho biết.
Hiện tại, Hà Nội đang có trên 300 xe cỡ lớn này, hoạt động trên 57 tuyến nội đô.
-
Hà Lê