221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1056707
Thương lái hoạt động tự do, "bão" tai xanh tràn miền Bắc
1
Article
null
Thương lái hoạt động tự do, 'bão' tai xanh tràn miền Bắc
,

 - Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, đến chiều 21/4, đã có 3 tỉnh phía Bắc bị dịch tai xanh tấn công, đó là Nam Định, Ninh Bình và Thái Bình. Việc thương lái xuất hiện, ra vào các vùng dịch có thể coi là nguyên nhân khiến dịch lây lan, bùng phát trên diện rộng. 

Mô tả ảnh.
Lợn đang được chờ để xuất sang Trung Quốc (ảnh nongnghiep.vn)
Trung tâm Chẩn đoán Thú y TƯ vừa chính thức trả lời, kết quả xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm được thu thập từ thôn Giáp Nhất, xã Yên Minh, huyện Ý Yên (Nam Định) là dương tính với virus tai xanh (PRRS - Hội chứng Rối loạn Hô hấp và sinh sản ở lợn).

UBND tỉnh hiện đang tiến hành các thủ tục cần thiết để sớm công bố dịch. 

Đáng lưu ý, đến ngày 21/4, kết quả xét nghiệm tiếp tục xác nhận dịch tai xanh đã lan đến Ninh Bình. Các mẫu bệnh phẩm của 3 hộ chăn nuôi thuộc thôn Quảng Hạ, xã Yên Thắng, huyện Yên Mô đều dương tính với virus PRRS. Tổng số lợn nuôi tại thôn Quảng Hạ là 670 con, trong đó 36 lợn ốm. 

Chi cục Thú y tỉnh cùng chính quyền địa phương đang tiến hành tiêu huỷ đàn lợn bệnh nói trên. 

Mặc dù các tỉnh có dịch đã và đang triển khai quyết liệt nhiều biện pháp chống dịch, đặc biệt là việc cấm buôn bán, vận chuyển lợn từ vùng dịch ra ngoài. Song, vẫn có hiện tượng người dân và lái buôn vận chuyển lợn bất hợp pháp. 

Cục Thú y cho biết, tại các chốt kiểm dịch thuộc tỉnh Thanh Hoá, kết quả kiểm tra từ ngày 5-17/4, lực lượng chức năng đã bắt giữ được 1.013 con lợn, gần 700kg thịt lợn và gần 400 lợn sữa đông lạnh được vận chuyển đi tiêu thụ. 

TIN LIÊN QUAN
Còn tại Nam Định, hộ anh Nguyễn Văn Hựu, thôn Giác Nhất, xã Yên Minh, huyện Ý Yên - nơi xuất phát dịch tai xanh với 6 lợn nái đẻ được 71 lợn con 15 ngày tuổi, nhiễm bệnh. Anh Hựu cho báo Nông nghiệp biết, kiểm tra lại toàn bộ quá trình nuôi, anh thấy không sơ hở chỗ nào để dịch có thể len lỏi vào. 

Song, trước khi dịch ập đến vài ngày, một tư thương đã nhiều lần đến nhà anh để xem lợn. Ông này xác nhận đã đi nhiều nơi để săn tìm lợn giống và lợn thịt, trong đó có miền Trung, trước khi đến mua lợn tại Giác Nhất.

Trong khi đó, tại Thái Bình, thủ phạm lây lan bệnh "tai xanh" cũng được xác định là từ một tư thương ở xóm 1, thôn Nguyệt Lãng, xã Minh Khai, huyện Vũ Thư. Vốn là người buôn trâu từ miền Trung ra, gặp lợn nái bán chạy dịch ở Thanh Hoá rất bèo, anh ta đã mua 2 con mang về Thái Bình bán kiếm lời. Một con được bán ngay cho hộ nông dân cùng xã Minh Khai. Sau 2 ngày, con lợn nái đổ bệnh.

Hiện nay, Trung Quốc đang mua lợn thịt và lợn nái với giá rất cao. Việc buôn bán, vận chuyển lợn có thể coi là một trong những nguyên nhân chính khiến dịch bùng phát tại 10 tỉnh trong cả nước, đó là Hà Tĩnh, Quảng Nam, Thanh Hoá, Nghệ An, Lâm Đồng, Thừa Thiên - Huế, Thái Bình, Thái Nguyên, Nam Định và Ninh Bình.

  • H.Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,