221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1056497
Gặp người đầu tiên thoát nạn từ vùng biển Hoàng Sa
1
Article
null
Gặp người đầu tiên thoát nạn từ vùng biển Hoàng Sa
,

 - Sáng 21/4, tại khoa Mắt bệnh viện Đà Nẵng, có khá đông người đứng cạnh giường một người đàn ông vẻ mặt phờ phạc, mắt phải bị băng kín. Đó là thuyền trưởng tàu câu mực ĐNa 90115 Nguyễn Văn Dàng (tổ 5, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng). Đây cũng là nạn nhân đầu tiên thoát nạn sau cơn bão số 1 trên vùng biển Hoàng Sa được đưa về đến Đà Nẵng.

  

Mô tả ảnh.

Vợ ông Dàng săn sóc chồng đang được điều trị tại khoa Mắt bệnh viện Đà Nẵng Ảnh: HC

Giành giật sự sống với bão dữ

 

Như VietNamNet đã đưa tin, tuy bị thương nhưng thuyền trưởng Nguyễn Văn Dàng (tàu ĐNa 90115) vẫn huy động thuyền viên cứu 4 ngư dân Trung Quốc và 19 thuyền viên tàu ĐNa 0467. 

 

Sức khoẻ của ông Dàng hiện vẫn còn yếu, cứ chợt tỉnh, chợt mê. Bên giường bệnh, bà Hiệp (vợ ông) cũng phờ phạc không kém sau mấy ngày sống trong nỗi âu lo cùng cực khi cơn bão Neoguri (bão số 1) ập đến.

 

Bà cho hay, mấy ngày trước vẫn thường xuyên liên lạc với chồng qua máy Icom để thăm hỏi tình hình. Nhưng đến đêm 17/4, khi bão ập đến thì bà cũng mất liên lạc với tàu ĐNa 90115.

 

Suốt đêm, bà và người nhà ôm lấy cái máy Icom, thậm chí gào thét vào trong máy nhưng tàu ĐNa 90115 vẫn bặt vô âm tín. Linh cảm có chuyện chẳng lành nhưng bà và 6 đứa con chỉ còn biết cầu trời khấn Phật, mong cho ông Dàng và các thuyền viên trên tàu tai qua nạn khỏi. Thật may đến 8 giờ sáng 18/4, bộ đội biên phòng đã bắt lại được tín hiệu với tàu ĐNa 90115. Cả nhà chưa kịp yên tâm thì ai nấy bụng như có lửa đốt khi hay tin ông bị tai nạn, chưa biết nặng nhẹ thế nào…

 

Bà Hiệp kể đến đây thì ông Dàng tỉnh dậy. Ông cho hay, lúc 10 giờ ngày 17/4, tàu của ông đang câu mực tại toạ độ 17,040 Bắc - 111,280 Đông (khu vực đảo Đá Bắc, Hoàng Sa) thì bão Neoguri bất ngờ ập đến với sức gió giật trên cấp 13. Trước đó, qua radio, ông nghe đài khí tượng thủy văn dự báo, ngày 17/4 bão ở 16,10 Bắc, 110, 80 Đông, cách tàu của ông đến 190 hải lý, gió chỉ khoảng cấp 6 và đi theo hướng Tây - Tây Bắc nên không ảnh hưởng đến vùng biển mà ĐNa 90115 và nhiều tàu khác đang đánh bắt.

 

Nào ngờ bão đột ngột chuyển hướng khiến không ai kịp trở tay. “Lúc đó, tàu của tui chỉ như chén nước chênh vênh giữa bốn bề sóng dữ. Chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, nước đã ngập 2/3 lòng tàu. Thậm chí tụi tui đã nghĩ tới một thảm hoạ Chanchu nữa rồi!” – ông Dàng nói.

 

Ông Nguyễn Niên, chủ tàu ĐNa 77078 (quận Thanh Khê, là tàu đưa ông Nguyễn Văn Dàng về đến Đà Nẵng) cho biết thêm, khi nghe tin bão số 1,  tàu này đã tấp vào trú tránh ở đảo Đá Bắc (quần đảo Hoàng Sa), trên tàu có 9 thuyền viên. Cùng vào khu vực này tránh bão còn có nhiều tàu khác của ngư dân VN lẫn Trung Quốc. Nhưng khi bão đổi hướng thì số tàu thuyền này gần như rơi vào tâm bão.

 

Gió to, sóng lớn hơn cả cơn bão Chanchu đã đánh chìm 4 tàu cá gồm 2 tàu của Quảng Ngãi, 1 tàu của Đà Nẵng (ĐNa 0467) và 1 tàu của Trung Quốc… Tàu ĐNa 77078 nhờ công suất lớn, hơn 90CV, lại vừa được đóng mới nên mới trụ nổi qua cơn bão dữ. Tuy nhiên, toàn bộ 1,5 tấn lưới trên tàu này (trị giá hơn 300 triệu đồng) đã bị bão cuốn trôi.

 

Xác định khó qua khỏi, các thuyền viên tàu ĐNa 90115 cũng quyết định vứt bỏ hết ngư lưới cụ xuống biển, đua nhau tát nước ra khỏi tàu. Nhưng sóng gió cứ càng lúc càng lớn, bão mạnh đến nỗi xé toang toàn bộ dù cản gió trên tàu. Bản thân ông Dàng bị gió bật tấm cửa kính trên tàu vào mặt, một miếng kính vỡ đâm vào mắt phải. Mọi người trên tàu càng thêm hốt hoảng trong cuộc đánh vật với tử thần.

 

Mô tả ảnh.

Bà con lối xóm đến thăm ông Dàng đang điều trị tại bệnh viện Ảnh: HC

Không bỏ rơi bạn nghề trong hoạn nạn

 

Đúng lúc đó, các thuyền viên tàu ĐNa 90115 phát hiện có 4 ngư dân Trung Quốc đang chới với trên biển. Tuy đang bị thương nặng nhưng ông Dàng vẫn kêu gọi anh em tìm cách cứu ngư dân bạn lên tàu.  

 

Nhờ thuyền viên Lê Văn Cao (quê Nghệ An) biết tiếng Trung Quốc nên tàu ĐNa 90115 được các ngư dân Trung Quốc cho biết, trước khi được cứu khoảng 3 giờ, tàu của họ bị bão nhấn chìm tại 17,040 Bắc - 117,40 Đông, trên tàu có 8 thuyền viên (3 người được tàu của Quảng Ngãi cứu). Sau đó thì cả 4 người ngất đi vì kiệt sức.

 

Tàu ĐNa 90115 một mặt tiếp tục chống chọi với gió bão, một mặt thông qua bộ đội biên phòng Đà Nẵng tìm cách nối máy với Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng để được hướng dẫn cách cấp cứu cho ông Dàng lẫn 4 thuyền viên Trung Quốc. Nhờ vậy, các nạn nhân mới dần dần qua khỏi cơn nguy kịch.

 

10 giờ sáng 18/4, khi sóng gió tạm yên, tàu ĐNa 90115 đang quay trở vào bờ thì được bộ đội biên phòng Đà Nẵng yêu cầu ở lại tham gia cứu các thuyền viên của tàu ĐNa 0467 bị bão đánh chìm cách đó hơn 10 hải lý, 19 thuyền viên trên tàu này đang cực kỳ nguy cấp.

 

Nhận thấy tàu của mình hiện ở gần tàu bị nạn nhất, ông Dàng quyết định lên tàu ĐNa 77078 (cũng đang trên đường quay vào) để vào bờ cứu chữa vết thương, và ra lệnh tàu của mình cùng toàn bộ thuyền viên vẫn ở lại tham gia cứu giúp các thuyền viên tàu bạn.

 

“Đến giờ này, hay tin việc cứu hộ cho số anh em tàu ĐNa 0467 đã hoàn tất, 4 thuyền viên Trung Quốc đã được tàu ĐNa 90115 bàn giao cho tàu cứu hộ Trung Quốc, tui mới thực sự an tâm. Làm cái nghề đi biển này, cái sống cái chết cứ chực chờ. Gặp bạn nghề bị nạn trên biển, mình không thể chỉ lo cho riêng mình được. Mình cứu người ta rồi biết đâu có ngày người ta lại cứu mình. Luật nhân quả mà!” – ông Dàng nói.

 

Các bác sĩ ở khoa Mắt bệnh viện Đà Nẵng cho biết, trong ngày 21/4 sẽ tiến hành phẫu thuật để lấy mảnh kính vỡ trong mắt ông Dàng. Trong khi đó, theo tin mới nhất từ Ban Tác chiến Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Đà Nẵng, dự kiến tối 21/4 hoặc sáng sớm ngày 22/4, 19 thuyền viên tàu Đna 0467 mới được đưa về đến Đà Nẵng thay như dự kiến ban đầu là 6 giờ sáng 21/4.

 

Hiện vẫn chưa xác định được địa điểm đón số thuyền viên này vì còn tuỳ thuộc vào lộ trình của tàu. Nhiều khả năng, tàu sẽ làm thủ tục tại trạm kiểm soát biên phòng cảng Sông Hàn (dưới chân phía Đông cầu Thuận Phước), sau đó về tại cảng cá Thuận Phước.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,