221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1054555
Cứu chữa lợn dịch không nổi, dân rủ nhau bán tháo
1
Article
null
TT-Huế:
Cứu chữa lợn dịch không nổi, dân rủ nhau bán tháo
,

 – Đến ngày 15/4, TT-Huế có thêm 3 địa phương xảy ra dịch ở heo. Nhiều nơi do chính quyền xã lúng túng chậm xử lý nên người dân rủ nhau ra sức "mời thầy" về cứu chữa lợn dịch; có địa phương dù phát hiện dịch nhưng chính quyền lại chưa động tĩnh gì vì bận… nghỉ lễ!

 

Heo bệnh: Tự chữa không được thì bán!

n
Heo bệnh vẫn được vô tư vận chuyển đi tiêu thụ ngay giữa vùng dịch. Ảnh: Đăng Khoa.
 

Mấy ngày gần đây, trên địa bàn xã Quảng Phước, Quảng Điền, TT-Huế xảy ra hiện tượng đàn heo của người dân mắc bệnh như: tiêu chảy, sốt cao, biếng ăn dẫn đến phù đầu. Cả “gia tài” có nguy cơ mất trắng, nhiều người dân đã báo cho thú y xã về trực tiếp tiêm thuốc chữa heo.

 

Do lực lượng cán bộ thú y xã mỏng, không cáng đáng hết việc nên nhiều hộ dân còn đi “mời thầy” ngoài xã về tiêm thuốc cứu heo.

 

Chị Trần Thị Thỏa, ở thôn Phước Lâm, xã Quảng Phước kể: “Tui có 2 con heo nái gần 2,5 tạ, tự nhiên heo nhác ăn nằm lỳ một góc, hoảng quá tui kêu thú y về chích”. Đến hôm nay, chị Thỏa đã tốn hơn 200 ngàn tiền thuốc điều trị, nhưng bệnh của 2 con heo vẫn cứ nặng thêm.

 

Gặp chúng tôi tại nhà họp thôn, nơi mà ngay buổi sáng xã Quảng Phước đã tổ chức vận động người dân đem heo tiêu hủy, chị rầu rỉ: “Chừ thì cứ liều rứa thôi, cả gia tài mà đem đi chôn thì tiếc lắm”!

 

Chị Thỏa may mắn vì heo vẫn còn ngoi ngóp sống, còn ông Lê Văn Thuận, xã Quảng Phước đen đủi hơn khi hai con heo nái của ông vừa “sinh hạ” được 25 heo con bụ bẫm, cả nhà chưa hết mừng, thì đàn heo con lăn ra ốm rồi…chết sạch.

 

Heo chết, ông tiêu hủy heo theo cách “cổ truyền”, đào hố sau vườn nhà sâu chừng 3 tấc để chôn một nửa, số heo con còn lại chết lắt nhắt ông... thả cho trôi xuống phá Tam Giang.

 

Tại xã này, chỉ có heo con mới đẻ chết người dân mới đem chôn, còn heo trên 20kg và heo nái mắc bệnh mà thú y “bó tay” thì người dân lại gọi thương lái đến mua với giá cực rẻ.

 

Ông Võ Toán, ở thôn Phước Lâm kể: “Con heo nái 1,5 tạ của tui mắc bệnh gần 5 ngày trời, thuê người chích mấy trăm ngàn thuốc mà không khỏi tý mô, hôm qua tui kêu người trên Quảng Vinh- Quảng Điền vác rọ về bắt với giá hơn 1 triệu đồng”. Heo bệnh giá đã rẻ còn heo chết thì khỏi phải nói, có người mua là may!

 

Bà Hồ Thị Yên ở thôn Phước Lâm, xã Quảng Phước thấy heo lăn ra chết sau khi hốt hoảng báo cho người trực tiếp điều trị bệnh cho heo của mình thì được người này khuyên nên bán.

 

Bà Yên bán heo gần 1 tạ với giá… 300 ngàn đồng để vớt vát được tý tiền vốn, tiền thuốc vì riêng tiền thuốc cho “thầy” chữa bệnh cho heo đã hết 200 ngàn đồng.

 

Chính quyền xã lơ là trong xử lý heo mắc dịch!

 

n
Chốt kiểm dịch tại xã Hương Chữ lúc 4h sáng 15/4, vắng hoe! Đây là thời điểm người dân vận chuyển heo từ vùng dịch ra ngoài. Ảnh: Đăng Khoa.

Heo nhiễm bệnh, lây lan nhanh trên địa bàn xã Quảng Phước, người dân nhanh chóng báo cáo với chính quyền. Vì xã chỉ nghĩ rằng heo mắc phải những bệnh thông thường, chưa báo cáo cấp trên và cứ để cho lực lượng thú y tuyến xã “chữa chạy”.

 

Đến ngày 14/4, UBND xã mới có báo cáo chính thức lên trạm thú y huyện Quảng Điền thông báo xảy ra dịch ở heo và thống kê có 246 heo mắc dịch – chưa tính đến số heo chết, mắc bệnh đã bị người dân bán tháo.

 

n
Xe của lái buôn đầu ngay bảng cảnh báo dịch. Ảnh: Ngọc Lan.
Sáng 15/4, lực lượng của xã Quảng Phước mới thực hiện tuyên truyền, vận động người dân đăng ký đưa heo dịch đi tiêu hủy, sau khi dịch xảy ra trên địa bàn xã đã 3- 4 ngày.

 

Tại xã Hương Chữ (huyện Hương Trà) nơi được coi là bùng phát dịch đầu tiên, những lực lượng chốt chặn tại các ổ dịch được Sở NN&PTNT TT-Huế chỉ đạo chốt trực 24/24. Theo chỉ đạo của Sở, heo tại các nơi này “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, nhưng có vẻ lực lượng chốt trực  tại đây cũng lơ là bỏ bê nhiệm vụ.

 

22h ngày 14/4, ngay sau khi xã Hương Chữ tiêu hủy 316 con heo nhiễm bệnh, PV VietNamNet có mặt tại UBND xã, tại đây có hơn 12 người ngồi tán chuyện tại sân ủy ban, trong lúc đó, tại các chốt chặn thì không có một bóng người.

 

Đến 4h sáng ngày 15/4, PV VietNamNet trở lại xã vẫn không có bóng dáng lực lượng trực tại các điểm chốt, còn tại UBND xã có 2 người đang …nằm ngủ.

 

Đến 6h sáng ngày 15/4, tại chốt La Chữ, xã Hương Chữ, đã phát hiện chị Lê Thị Teo, trú tại thôn La Chữ mang 20kg thịt heo từ chợ bãi Dâu vào chợ xã Hương Chữ tiêu thụ, lúc đó, lực lượng chốt chặn mới lập biên bản tịch thu, tiêu hủy.

 

Tính đến ngày 15/4, tại TT-Huế đã có 4 địa phương xảy ra dịch ở heo là Hương Chữ, Hương An (huyện Hương Trà), và Quảng Phước, thị trấn Sịa (h.Quảng Điền), với tổng số heo mắc dịch lên đến gần 1.000 con.

n

Heo bệnh vô tư di chuyển ngay trung tâm thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền. Lúc này chính quyền đang bận nghỉ lễ! Ảnh: Ngọc Lan.

 

Dịch lây lan trên địa bàn TT-Huế rất nhanh. Tại thị trấn Sịa, địa phương liền kề với xã Quảng Phước (huyện Quảng Điền) cũng đã xuất hiện dịch trên đàn heo. Theo Chi cục Thú y TT-Huế, tại đây có tới 150 con heo nhiễm bệnh cần tiêu hủy.

 

Tuy nhiên, ngày 15/4, khi liên hệ qua điện thoại với Chủ tịch UBND thị trấn Sịa để có thêm thông tin về dịch bệnh tại địa phương, ông Chủ tịch đã trả lời tỉnh queo: “Lễ thì phải nghỉ cái đã, dịch thì cứ dịch”!

Có thể nói TT-Huế đang đối mặt với một trận dịch heo lây lan với tốc độ chóng mặt. Dù chủ trương của tỉnh TT-Huế là ngăn chặn dứt điểm từng cụm dịch, nhưng với thái độ lơ là như đã nêu, khả năng dịch tiếp tục lây lan rộng sẽ khó tránh khỏi.

  • Nhóm PV
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;