221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1052873
Cán bộ Thú y "ỉm" dịch tai xanh, bán thuốc kiếm tiền?
1
Article
null
Cán bộ Thú y 'ỉm' dịch tai xanh, bán thuốc kiếm tiền?
,

Hiện tượng lợn bị bệnh chết hàng loạt ở huyện Thiệu Hoá, Triệu Sơn (Thanh Hoá) đã xuất hiện từ giữa tháng 3/2008. Tuy nhiên cho đến tận cuối tháng 3, lãnh đạo Sở NN&PTNT Thanh Hoá mới được thông báo khiến nhiều lợn bệnh đã bị bán ra bên ngoài hoặc vứt xuống sông Hoàng.

>>Dịch "tai xanh" lan rộng bất ngờ, ngoài tầm kiểm soát

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Cao Đức Phát kiểm tra công tác chống dịch tại Thanh  Hoá. Ảnh: Lao động
Báo Tuổi trẻ (ra ngày 10/4) đã trích đăng ý kiến của ông Nguyễn Hữu Định, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Thanh Hoá sau khi tiếp xúc với người dân vùng bị dịch.

Ông này cho biết: Biết hiện tượng lợn ốm hàng loạt, cán bộ thú y cơ sở (do xã quản lý) không báo lên cấp trên, mà "ỉm" thông tin để bán thuốc thú y và chữa bệnh cho lợn nhằm trục lợi, kiếm tiền của bà con nông dân.

Bên cạnh đó, lãnh đạo chính quyền cơ sở cũng làm ngơ, không báo cáo cấp trên khi biết thông tin về hiện tượng lợn ốm, chết hàng loạt.

Được biết, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Ninh đã khiển trách lãnh đạo Sở NN&PTNT, chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa, chủ tịch UBND xã Dân Lý (Triệu Sơn) vì chậm tham mưu cho lãnh đạo tỉnh công bố dịch lợn tai xanh và chưa có biện pháp nhanh chóng, kịp thời để phòng chống, dập dịch lợn tai xanh một cách có hiệu quả.

Ngày 9/4, ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng đã đến kiểm tra công tác phòng chống và dập dịch lợn tai xanh ở Thanh Hoá. Ông Phát cho biết, Bộ đang bàn với Bộ Tài chính trình Chính phủ nâng mức hỗ trợ lợn mắc dịch phải tiêu huỷ bằng 70% giá thị trường.

Tính đến ngày 9/4, tại Thanh Hoá đã có 69.181 con lợn bị nhiễm dịch tai xanh ở 13 huyện, thị. Tổng số lợn đã tiêu huỷ 64.806 con, bằng 93,7%.

  • Hoàng Hạnh (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,