221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1052417
Tiền Giang, Quảng Nam phát hiện cúm gia cầm
1
Article
null
Tiền Giang, Quảng Nam phát hiện cúm gia cầm
,

Chiều 8/4, ông Bùi Quang Anh, Cục trưởng Cục Thú y xác nhận dịch cúm gia cầm đã xuất hiện trở lại ở 2 tỉnh Tiền Giang và Quảng Nam.

Mô tả ảnh.
Thuỷ cầm chưa tiêm phòng là một trong những nguyên nhân khiến dịch cúm gia cầm tái phát. Ảnh: VNN
Báo Tiền Phong ra ngày 8/4 cho biết, tại Tiền Giang, ngày 4/4 cơ quan chức năng đã phát hiện các trường hợp vịt chết tại một hộ chăn nuôi ở xã Phước Lập, huyện Tân Phước. Đàn vịt có tổng số 1.500 con 85 ngày tuổi nuôi thả đồng và đã tiêm phòng vaccine mũi 1 vào ngày 1/3. Kết quả xét nghiệm ngày 7/4 cho thấy dương tính với virus cúm gia cầm H5N1.

Tại Quảng Nam, dịch cúm gia cầm tiếp tục xảy ra tại huyện Núi Thành và lan ra huyện mới Tiên Phước. Tổng số có 428 vịt chết trong tổng đàn 536 con vịt 45 ngày tuổi chưa tiêm phòng.

Theo đánh giá của ông Bùi Quang Anh, Cục trưởng Cục Thú y, nguyên nhân chủ yếu là do đàn gia cầm chưa được tiêm phòng. Cùng với đó các biện pháp tổng hợp nhằm hỗ trợ công tác phòng chống dịch phần lớn không được các địa phương quan tâm và thực hiện triệt để.

Trước đó, 20/3, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại huyện Núi Thành, Quảng Nam. Mặc dù Quảng Ngãi chưa xuất hiện dịch, nhưng nhiều hộ dân tại xã Bình Nguyên, Quảng Ngãi (giáp với Núi Thành - Quảng Nam) đã ra Quảng Nam để mua vịt về nuôi. Đây là một trong những nguyên nhân tái phát và lây lan dịch cúm gia cầm. Ngay lập tức, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có cuộc họp khẩn với các huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm A/H5N1 trên người.

Như vậy, hiện cả nước có 12 tỉnh đang xảy ra dịch cúm gia cầm là: Quảng Ninh, Hải Dương, Nam Định, Tuyên Quang, Ninh Bình, Vĩnh Long, Phú Thọ, Hà Nam, Hà Nội và Quảng Trị, Tiền Giang, Quảng Nam.

  • Hải Yến (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,