221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1052193
Cấm bán thịt lợn ở 2 huyện vì heo tai xanh
1
Article
null
Nghệ An:
Cấm bán thịt lợn ở 2 huyện vì heo tai xanh
,

 - Dịch heo tai xanh đã lan rộng trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tính đến ngày 8/4, ngoài 2 xã thuộc huyện Diễn Châu, dịch tai xanh còn lan rộng ra một số xã thuộc huyện Yên Thành (Nghệ An).

Nhân Thành là xã đầu tiên của huyện Yên Thành phát hiện có dịch bệnh. Sau khi phát hiện ra ổ dịch, hơn 20 con lợn đã được đem đi tiêu huỷ.

Đến thời điểm chiều 8/4, tại huyện Yên Thành có 4 xã đã bị nhiễm dịch heo tai xanh: Nhân Thành, Hoa Thành, Hợp Thành và Văn Thành. Tổng số đàn lợn nhiễm bệnh buộc phải tiêu huỷ tại Yên Thành là hơn 60 con.

Mô tả ảnh.
Một đàn lợn bị nhiễm bệnh heo tai xanh. Ảnh: Hà Vy

Trước đó, ngày 6/4, Chi cục thú y Nghệ An cũng đã tiến hành tiêu huỷ hơn 200 con lợn bị nhiễm bệnh ở 2 xã Diễn Nguyên và Diễn Quảng (huyện Diễn Châu).

Do thấy những dấu hiệu không bình thường từ đàn lợn của mình, một số bà con đã gọi cán bộ thú y đến để tiêm. Sau khi có 2 con lợn bị chết, cán bộ thú y và nông nghiệp huyện Diễn Châu phát hiện ra nguyên nhân là do Hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản (bệnh Tai xanh).

Ngày 6/4, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định công bố dịch lợn tai xanh, yêu cầu tiêu huỷ toàn bộ số lợn trong vùng dịch như đã nêu ở trên. Đồng thời, gửi công văn yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan thực hiện các biện pháp khẩn cấp khống chế, bao vây, dập tắt dịch và tiêu độc, khử trùng trong khu vực có dịch và các khu vực xung quanh theo quy định

Trước đó nữa, ngày 4/4, tỉnh Nghệ An ra công điện khẩn triển khai các biện pháp cấp bách sau khi dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ ở cả hai tỉnh Thanh Hoá và Hà Tĩnh có chiều hướng lan ra diện rộng.

Được biết, từ ngày 1/4, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ra công điện về việc phòng chống bệnh tai xanh ngay sau khi Hà Tĩnh tuyên bố phát dịch.

Như vậy, sau gần 3 ngày phát dịch, tổng số đàn lợn đem đi tiêu huỷ vì nhiễm dịch là gần 400 con. Ông Vi Lưu Bình (Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An) cho rằng: “Tốc độ lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhanh đến chóng mặt. Cứ đà này nếu các xã khác không có biện pháp ngăn chặn thì sẽ dịch bệnh sẽ lan rộng”.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Đình Chi (Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An) cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh lan nhanh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo tất cả các huyện trên địa bàn tỉnh cần đề phòng và có giải pháp ngăn chặn kịp thời, không lơ là, chủ quan. Đối với 2 huyện đã phát dịch là Diễn Châu, Yên Thành… ban chỉ đạo đã có chủ trương nghiêm cấm giết, mổ, bán thịt lợn trên địa bàn”.

UBND tỉnh Nghệ An cũng đã quyết đinh hố trợ 20 ngàn đồng/kg lợn để giúp đỡ người chăn nuôi vượt qua cơn đại dịch này.

  • Hoàng Sang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,