221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1049961
Hoãn 30 chuyến bay vì bị ngừng nạp nhiên liệu
1
Article
null
Hoãn 30 chuyến bay vì bị ngừng nạp nhiên liệu
,

Ngày 1/4, tất cả các chuyến bay nội địa (khoảng 30 chuyến) của hãng Pacific Airlines (PA) đã phải hoãn lại từ 2-3 tiếng vì bị nhà cung cấp duy nhất là Công ty Xăng dầu Hàng không (Vinapco) ngừng cung cấp xăng.

Theo phản ánh của PA, sáng 1/4, Vinapco đã đơn phương ngừng tra nạp nhiên liệu cho máy bay của PA vì hai bên không đạt được thỏa thuận tăng giá bán xăng từ ngày 1/4 như đề nghị của Vinapco.

Tiền phong (ngày 2/4) cho biết, theo hợp đồng mua bán xăng dầu máy bay năm 2008  giữa PA và Vinapco ký ngày 31/12/2007, PA phải trả cho Vinapco phí nạp xăng dầu 593 nghìn đồng/tấn, ngoài việc thanh toán theo giá mua xăng dầu thực tế, chi phí vận chuyển, bảo hiểm, thuế nhập khẩu.

Ngày 20/3/2008, PA nhận được công văn của Vinapco đề nghị tăng phí nạp xăng dầu lên 750 nghìn đồng/tấn.

Theo PA, lý do để hãng này không chấp nhận điều chỉnh hợp đồng là Vinapco bán xăng cho PA với giá cao hơn giá bán cho Vietnam Airlines (VNA), trong khi theo quyết định của Chính phủ, VNA và PA đều được đối xử bình đẳng.

Ngày 31/3, PA đồng loạt gửi đơn kiến nghị lên Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và Cục Hàng không VN đề nghị can thiệp.  

Ngay khi nhận được báo cáo, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng đã yêu cầu Vinapco cung cấp ngay nhiên liệu cho PA, không để xảy ra ách tắc giao thông. Nhờ vậy, PA đã được bơm nạp xăng từ lúc 8h30 cùng ngày để máy bay cất cánh.

Tuy nhiên, ông Trần Hữu Phúc, Giám đốc Vinapco cho biết, việc cung cấp này chỉ kéo dài trong hai, ba ngày, nếu PA tiếp tục không chấp thuận tăng giá, Vinapco sẽ lại ngừng cung cấp “cho đến khi đạt được thỏa thuận” - báo Người lao động ngày 2/4 cho biết.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết việc Vinapco ngừng cung cấp xăng là trái quy định. Cục Hàng không đã đề nghị Cục Quản lý giá Bộ Tài chính đứng ra tổ chức hiệp thương về giá để đi đến sự thống nhất cuối cùng.

Còn T.S Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cho biết, Vinapco đã lạm dụng vị thế độc quyền. Đây lại là dịch vụ công có vai trò quan trọng vì máy bay thiếu nhiên liệu sẽ gây ùn tắc giao thông hàng không, ảnh hưởng tới kinh tế xã hội.

  • Hồng Ninh (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,