221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1049009
Phát tán hàng ngàn lợn "tai xanh"
1
Article
null
Phát tán hàng ngàn lợn 'tai xanh'
,

29/3, cơ quan chức năng phát hiện, dịch tai xanh đã xuất hiện trên đàn lợn của xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Trước đó, hàng nghìn con lợn ốm đã được bán cho các huyện lân cận và thương lái miền Bắc.

>>Dịch lợn tai xanh "tái xuất" tại Bạc Liêu

Mô tả ảnh.
Lợn ốm dịch, vẫn mang bán. Ảnh VNN.
Tuổi trẻ ngày 30/3 cho biết, ngày 28/3, 8 con lợn đẻ và lợn choai đã chết. Chi cục Thú y Hà Tĩnh lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus gây hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở lợn (dịch tai xanh).

Chi cục Thú y Hà Tĩnh cho biết, từ giữa tháng 3 đến ngày 29/3 đã có gần 2.000 con lợn ở 13/14 thôn thuộc xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) có biểu hiện bị ốm, sốt cao 40-41 độ C, ăn ít hoặc bỏ ăn.

Ông Đặng Quốc Hải, phó chủ tịch UBND xã Cẩm Bình, cho rằng bệnh lạ trên đàn lợn đã xuất hiện khá lâu nhưng biểu hiện không rõ, vả lại chưa có đàn lợn nhà ai chết nên chưa báo cáo với cấp trên và các cơ quan chức năng.

Báo Tuổi trẻ ngày 30/3 cũng phản ánh ý kiến hiều người dân cho biết, bệnh dịch ở lợn từ 7 ngày nay với tốc độ lây lan rất nhanh, nhưng không biết kêu ai đành bán với giá rẻ.

Được biết, bệnh lợn tai xanh tuy không lây trực tiếp cho người nhưng lại gián tiếp gây nguy hiểm. Hầu hết lợn chết là do mắc bệnh nhiễm trùng cơ hội, như phó thương hàn, liên cầu khuẩn... Những vi khuẩn gây bệnh kế phát này có khả năng lây sang người, gây chết người.
 
Tháng 7/2007, đã có trên 40 người mắc bệnh liên cầu khuẩn và một số đã chết.Ông Nguyễn Văn Cảm, Phó giám đốc Trung tâm chuẩn đoán thú y Trung ương khuyến cáo người dân không nên ăn lợn ốm, chết vì căn bệnh này.

  • Hoàng Hạnh (tổng hợp)  
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,