- Được miễn trách nhiệm hình sự, nét vui mừng lộ rõ trên gương mặt ông Nguyễn Việt Tiến. Liên quan đến vụ án này, các bị can Nguyễn Hữu Vĩnh và Nguyễn Ngọc Mỡi cũng được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.
Ông Tiến được miễn trách nhiệm hình sự
Chiều 28/3, VKSNDTC đã ra Quyết định số 13/VKSTC-V1A đình chỉ vụ án đối với ông Nguyễn Việt Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT về các tội danh cố ý làm trái và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và được miễn truy cứu về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. VKS cũng đề nghị Bộ GTVT và các Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phục hồi các quyền và lợi ích hợp pháp cho Nguyễn Việt Tiến.
Bước ra khỏi cổng Viện KSND Tối cao, nguyên thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến tươi cười đón nhận bó hoa từ người thân và cởi mở bắt tay mọi người và trước khi lên xe ôtô.
Ông Tiến vui vẻ nhận hoa từ người thân. |
Liên quan đến vụ án này, các bị can Nguyễn Hữu Vĩnh và Nguyễn Ngọc Mỡi cũng được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cơ quan điều tra kết luận Nguyễn Hữu Vĩnh có hành vi đồng phạm với Phạm Tiến Dũng trong việc lập chứng từ khống cho ban điều hành gói thầu 4 thuê nhà và xe ôtô của công ty TNHH Doãn Trung và chiếm đoạt 200 triệu đồng. Nhưng đến nay, cơ quan điều tra có cơ sở kết luận ông Vĩnh không đồng phạm với Phạm Tiến Dũng. Việc ký giấy và chỉ đạo Ngô Ngọc Long tạm ứng 50 triệu của nhà thầu gói 4, ông Vĩnh khai không nhận tiền nhưng chịu trách nhiệm trả số tiền đó vì là người ký giấy.
Ông Mỡi bị cơ quan điều tra kết luận phạm tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Thanh Sơn (con trai ông Mỡi). Nhưng VKS cho rằng, hành vi của ông Mỡi chưa đủ cấu thành tội phạm nên được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.
Từ 3 tội thành... vô tội
Đối với hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng": Từ năm 1993 đến năm 1998, Nguyễn Việt Tiến điều động 4 xe ô tô được mua bằng vốn ODA để thực hiện dự án đến các cơ quan thuộc Bộ GTVT sử dụng.
Ông Nguyễn Việt Tiến đã đồng ý cho PMU18 mua xe ô tô đăng ký BKS 31A-5057 và giao cho Sở GTVT Quảng Ninh sử dụng vào nhiệm vụ giải phóng mặt bằng quốc lộ 18.
Các xe ô tô nêu trên khi mua được đăng ký quản lý của chủ đầu tư là Bộ GTVT. Theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT và một số cơ quan chức năng của Bộ GTVT liên quan đến công tác quản lý, chỉ đạo các dự án của Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Tay bắt mặt mừng. |
VKS kết luận, hành vi của Nguyễn Việt Tiến điều động 4 xe đến các cơ quan của Bộ GTVT và đồng ý để PMU18 mua 1 xe ô tô giao cho Sở GTVT Quảng Ninh làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng quốc lộ 18 là thực hiện theo thẩm quyền, không gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, hành vi này không cấu thành tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.
Về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ": Trong khi mở rộng nâng cấp quốc lộ 18, nâng cấp đường vào khu đền thờ Chu Văn An, UBND xã Văn An quyết định đầu tư xây dựng chợ Trại Sen và sân vận động xã Văn An; UBND xã Văn An, UBND huyện Chí Linh và UBND tỉnh Hải Dương có văn bản đề nghị Bộ GTVT, PMU18 xin hỗ trợ vốn.
Trên cơ sở thẩm định đề nghị của PMU18 và cơ quan chức năng của Bộ GTVT, Nguyễn Việt Tiến ký văn bản hỗ trợ san nền chợ Trại Sen 257.000.000 đồng (70% giá trị công trình). Việc làm này của chủ đầu tư dự án là đúng thẩm quyền. Điều này cũng đã được Bộ Tài Chính xác nhận.
Tài liệu điều tra cũng không xác định được: có tiêu cực trong việc sử dụng khoản tiền 257.000.000 đồng; có sự liên quan giữa việc Nguyễn Việt Tiến ký văn bản hỗ trợ san nền chợ Trại Sen với việc mua quyền sử dụng 7,75 ha rừng của Nguyễn Nhật Anh, con rể Nguyễn Việt Tiến.
Ông Tiến tỏ ra vui vẻ, cởi mở. |
Theo VKS, hành vi của Nguyễn Việt Tiến ký duyệt hỗ trợ kinh phí san nền chợ Trại Sen số tiền 527.000.000 đồng là đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền của chủ đầu tư, phù hợp với quy định của Pháp luật. Chính vì vậy, hành vi này không cấu thành tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Về tội danh thứ ba, tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng: Cơ quan điều tra cho rằng, sau khi tiếp quản cương vị Tổng giám đốc, Bùi Tiến Dũng đã cho mượn 30 xe, trong đó có 7 xe cho các đơn vị ngoài ngành, vì thế cơ quan điều tra đặt ra trách nhiệm của ông Tiến với tư cách thứ trưởng. Công an cũng phát hiện một sai phạm tại một số dự án, khoảng 3 tỷ đồng và dự án cầu Bãi cháy với số tiền tương tự.
Trong quá trình chỉ đạo, Nguyễn Việt Tiến không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, thiếu kiểm tra đôn đốc trong việc thực hiện các dự án, để xảy ra nhiều vi phạm pháp luật, nhiều cán bộ PMU18 bị khởi tố hình sự, tài sản của Nhà nước, của doanh nghiệp bị thất thoát, lãng phí lớn, trật tự quản lý kinh tế bị vi phạm nghiêm trọng. Theo cơ quan điều tra, ông Tiến phải có trách nhiệm với tư cách là người quản lý về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
VKS đồng tình với quan điểm này, cho rằng đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi xét đến các yếu tố khách quan, chủ quan và thời điểm xảy ra hành vi phạm tội, VKSNDTC cho rằng: quản lý, sử dụng vốn ODA là lĩnh vực kinh tế có liên quan đến trách nhiệm nhiều ngành, nhiều dự án được đan xen nhau; lượng vốn rất lớn được thực hiện trong nhiều giai đoạn và trên phạm vi, địa bàn rất rộng; chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực này chưa đầy đủ, đồng bộ.
Tuy nhiên, VKSNDTC nhận định, sai phạm chính thuộc về lãnh đạo ban quản lý PMU18. Các dự án liên quan đến nhiều đơn vị, bản thân ông Tiến có nhiều đóng góp trong việc khai thác các nguồn vốn ODA. Quá trình điều tra không chứng minh được ông Tiến có hành vi tham ô, do đó VKSTC miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Tiến ở tội danh này, theo điều 25 Bộ luật hình sự.
-
Tuyết Nhung