- Thay vì 30km đi theo đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài hiện nay, "đoạn trường" đến cảng hàng không quốc tế duy nhất của Hà Nội sẽ chỉ dài hơn 10km thẳng từ cầu Nhật Tân...
Bộ Giao thông - Vận tải vừa thống nhất đề xuất của đơn vị tư vấn về hướng tuyến đường nối thẳng từ đầu cầu Nhật Tân (phía Đông Anh, Hà Nội) đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, theo đó khi được xây dựng, lộ trình đến sân bay này sẽ chỉ dài khoảng hơn 10km, kết hợp chặt chẽ với tuyến đường sắt.
Sẽ không còn phải đi mất khoảng 30km mới đến được sân bay Nội Bài? (Ảnh: T.A.N) |
Trong cuộc họp gần đây, nhiều ý kiến cho rằng sẽ khả thi nếu tuyến Nhật Tân - Nội Bài này được đi hoàn toàn trên cao, vừa không "vướng" nhiều nút giao cắt, vừa hạn chế giải phóng mặt bằng...
Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo, tuyến Nhật Tân - Nội Bài khi đầu tư phải đảm bảo phù hợp với định hướng Qui hoạch mở rộng Thủ đô Hà Nội. Theo đó, những ngày này, Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) đã, đang rà soát, cập nhật, hoàn chỉnh văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ kiến nghị bổ sung đường Nhật Tân - Nội Bài này vào Qui hoạch giao thông TP Hà Nội, đồng thời trình Thủ tướng qui hoạch hướng tuyến (kể trên) để sớm được phê duyệt.
Nhiều khả năng, dự án tuyến Nhật Tân - Nội Bài sẽ được JBIC bố trí vốn trong tài khóa 2009. Trước mắt, để đáp ứng tiến độ thực hiện, Phó Thủ tướng Chính phủ cho phép ứng vốn ngân sách, đồng thời đồng ý chỉ định thầu công tác tư vấn thực hiện dự án (bao gồm: tư vấn lập dự án; tư vấn thiết kế kỹ thuật; tư vấn giám sát). Đơn vị vừa được chỉ định là Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI).
Bộ GTVT cho biết, thời gian tới, bên cạnh việc triển khai đồng thời công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật và khảo sát lập dự án tuyến Nhật Tân - Nội Bài (kể trên), một số tuyến đường khác nối tới sân bay này cũng sẽ được mở rộng hoặc tổ chức giao thông tổng thể, như: Bắc Thăng Long - Nội Bài; tuyến đường sắt; Quốc lộ 3...
Song song với đó, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng - Qui hoạch tổng thể (điều chỉnh) Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn đến 2020 và định hướng sau 2020 cần được lập phù hợp với định hướng Qui hoạch giao thông Vùng Thủ đô Hà Nội và Qui hoạch TP Hà Nội mở rộng, trên cơ sở đó xác định rõ điểm cuối của tuyến Nhật Tân - Nội Bài này.
-
Hoàng Huy