221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1046079
Cà Mau, Quảng Nam phát hiện cúm gia cầm
1
Article
null
Cà Mau, Quảng Nam phát hiện cúm gia cầm
,

 - Cà Mau, Quảng Nam phát hiện có gà, vịt chết do cúm gia cầm. Quảng Ngãi họp khẩn để bàn biện pháp chống cúm gia cầm có thể lây từ Quảng Nam sang.

Mô tả ảnh.
Nguồn www.baoanhdatmui.vn

Ngày 20/3, bà Phan Thu Hồng, Chi cục Trưởng Chi cục Thú y tỉnh Cà Mau xác nhận tỉnh này tái phát cúm gia cầm.

Đàn gia cầm bị chết được khẳng định dương tính với H5N1 là của hộ ông Nguyễn Văn Thắng, ấp Nàn Kéo, xã Hiệp Tùng, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Đàn gia cầm của ông Thắng có 46 con gà và ngan (vịt xiêm), chết rải rác từ ngày 16-19/3 với tổng số 30 con (cả gà và vịt).

Trước đó 2 ngày, đàn gà, vịt gồm 5 con của ông Huỳnh Văn Kế (ở gần nhà ông Thắng) cũng chết sạch. Tuy nhiên, ông Kế đã tự đem chôn, cơ quan thú y không kịp lấy mẫu làm xét nghiệm.

Chi cục Thú y Cà Mau đã cho lực lượng dập các ổ dịch nói trên và cho tìm hiểu mở rộng toàn địa bàn xã Hiệp Tùng. Được biết, tất cả số gia cầm bị chết nói trên đều chưa qua tiêm phòng vắc xin.

* Trong khi đó, tại  huyện Núi Thành, Quảng Nam, một địa phương giáp với Quảng Ngãi đã phát hiện dịch cúm gia cầm. Trước tình hình trên, vào chiều 20/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có cuộc họp khẩn với các huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm A/H5N1 trên người.

Tại cuộc họp, ông Đào Minh Hường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh cho rằng, mặc dù Quảng Ngãi chưa xuất hiện dịch cúm gia cầm nhưng nguy cơ tái phát là rất lớn do tình trạng mất chủ quan, lơ là của người dân, đặc biệt là công tác chỉ đạo của các địa phương.

Mô tả ảnh.

Ông Trương Ngọc Nhi, Phó Chủ tịch UBND Quảng Ngãi: Địa phương nào để xảy ra dịch thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu kỷ luật trước chủ tịch UBND tỉnh (Ảnh: T. Minh)  

Tình trạng giết mổ, mua bán gia cầm ở những nơi nhạy cảm vẫn còn xảy ra, nhất là trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi; nhiều địa phương chưa quy hoạch được điểm ấp nở và giết mổ gia cầm, và tình trạng thuỷ cầm di chuyển từ vùng này sang vùng khác còn phổ biến.

Trong khi Quảng Nam đang bị dịch thì hiện nhiều hộ dân tại xã Bình Nguyên, Quảng Ngãi (giáp với Núi Thành - Quảng Nam) đã ra Quảng Nam để mua vịt về nuôi. Đây là một trong những nguyên nhân tái phát và lây lan dịch cúm gia cầm.

Tại cuộc họp, ông Trương Ngọc Nhi, Phó Chủ tịch UBND Quảng Ngãi đã chỉ đạo thành lập chốt kiểm dịch tại Dốc Sỏi, thuộc huyện Bình Sơn (giáp với tỉnh Quảng Nam). Chốt có sự tham gia của 3 lực lượng là cảnh sát giao thông, chi cục quản lý thị trường và chi cục thú y.

Các lực lượng này vừa ngăn chặn gia cầm từ Quảng Nam vào, vừa thực hiện tiêu độc khử trùng các phương tiện ra, vào tỉnh, đặc biệt là từ Quảng Nam vào. Với phương châm “chủ động phòng tránh - cương quyết chống dịch”.

Ông Trương Ngọc Nhi còn chỉ đạo các huyện, thành phố trong tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động phòng chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm A/H5N1 trên người, đồng thời, thống kê số lượng gia cầm cần tiêm phòng để đăng ký số lượng vắc-xin. Địa phương nào để xảy ra dịch thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu kỷ luật trước chủ tịch UBND tỉnh.

  • C.H - Trà Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,