221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1043773
H5N1 biến đổi, 90% số người mắc tử vong
1
Article
null
H5N1 biến đổi, 90% số người mắc tử vong
,
13/3, Cục Thú y (Bộ NN - PTNT) xác nhận, Sóc Trăng là tỉnh tiếp theo tái bùng phát dịch cúm gia cầm sau Quảng Trị. Trong khi đó, virus H5N1 đang có chiều hướng biến đổi, các trường hợp mắc bệnh đều rất nặng, dù nhập viện sớm cũng khó chữa khỏi

Gia cầm chưa qua kiểm dịch vẫn chen chúc tại chợ gia cầm Hà Vĩ (Hà Tây). Ảnh: VNN
Gia cầm chưa qua kiểm dịch vẫn chen chúc tại chợ gia cầm Hà Vĩ (Hà Tây). Ảnh: VNN
SGGP ngày 14/3 cho biết thêm: Dịch đã xảy ra trên đàn vịt 1.300 con, 55 ngày tuổi, chưa được tiêm phòng vaccine cúm gia cầm, làm chết 900 con của một hộ gia đình thuộc ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Biên, huyện Ngã Năm. Toàn bộ số vịt trên đã được tiêu hủy.

Như vậy, số tỉnh có dịch cúm gia cầm của cả nước hiện lên con số 9. Đó là: Quảng Ninh, Ninh Bình, Vĩnh Long, Phú Thọ, Hà Nam, Tuyên Quang, Hà Nội, Quảng Trị và Sóc Trăng.
 
Còn NLĐ ngày 13/3 dẫn lời bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó Viện trưởng Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia, cảnh báo virus H5N1 đang có chiều hướng biến đổi vì tỉ lệ tử vong của người mắc cúm A H5N1 gần đây trên 90%. Các trường hợp mắc bệnh đều ở thể rất nặng, dù nhập viện sớm cũng khó có khả năng cứu chữa.

TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, suốt thời gian qua, Tổ chức Y tế Thế giới đã liên tục cảnh báo về khả năng virus H5N1 biến chủng với nguy cơ lây từ người sang người và đến nay vẫn tiếp tục cảnh báo. Tại VN đã xuất hiện rải rác các ca bệnh cúm A H5N1 với tỉ lệ tử vong cao. Chỉ tính từ đầu năm 2008 đến nay, đã có 18 người nhiễm cúm A H5N1, trong đó có 15 người chết, tập trung ở 3 nước Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam (4 trường hợp).
 

Cấp bách phòng chống cúm gia cầm và cúm A


Ngày 13/3, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch cúm gia cầm và cúm A H5N1 ở người. Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm ở người cùng UBND các tỉnh, TP tập trung các biện pháp cấp bách để ngăn chặn dịch cúm gia cầm tái phát, lây lan rộng. Đối với địa phương đang có dịch, Thủ tướng yêu cầu phải chỉ đạo quyết liệt, huy động lực lượng nhanh chóng bao vây, dập tắt, ngăn chặn không để dịch lây lan; tiến hành ngay tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng trên diện rộng... Thủ tướng cũng đặc biệt yêu cầu các tỉnh có biên giới đường bộ với các nước láng giềng chỉ đạo các cơ quan chức năng, tổ chức lực lượng liên ngành, tăng cường kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào nước ta. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn, từng cá nhân được giao nhiệm vụ cũng như chấp hành của nhân dân nếu để tái diễn tình trạng dịch xảy ra nhưng không được phát hiện, xử lý kịp thời...

 
  • Thế Lực  (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,