221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1043487
Hầm chui cầu Thủ Thiêm sẽ giống hầm chui Văn Thánh 2?
1
Article
null
Hầm chui cầu Thủ Thiêm sẽ giống hầm chui Văn Thánh 2?
,

 - Nhiều chuyên gia lo ngại thiết kế kỹ thuật hầm chui công trình cầu Thủ Thiêm (TP.HCM) không đảm bảo ổn định cho đường Nguyễn Hữu Cảnh và các công trình lân cận trong khi thi công và an toàn lao động khi đào đất.

 

Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng vừa đưa ra những nhận xét thiết kế kỹ thuật điều chỉnh hầm chui cho cầu Thủ Thiêm.

d

Hầm chui cầu Thủ Thiêm cách hầm chui "tai tiếng" cầu Văn Thánh 2 chỉ vài trăm mét. (Ảnh: Trần Duy)

 

Theo đó, các chuyên gia cho rằng, biện pháp thi công hầm chui thuộc công trình cầu Thủ Thiêm còn một số khiếm khuyết như chưa có bản tính về chiều sâu chân cọc ván thép và sự chuyển vị. Vấn đề kiểm soát chất lượng cọc đất gia cố trong tầng bùn nằm ở độ sâu chứa nhiều hữu cơ ở khu vực thi công chưa được xét đến.

 

Theo nhiều chuyên gia xây dựng thuộc hội đồng, các cọc ván thép đều không cắm vào tầng đất tốt, do vậy không kiểm soát được độ ổn định của chân cọc ván thép và sẽ xuất hiện bùn chảy qua chân cọc này vào hố móng do áp lực đất từ bên ngoài khi đào đất. Sai sót này sẽ dẫn đến tình trạng không đảm bảo ổn định cho đường Nguyễn Hữu Cảnh và các công trình lân cận khi thi công và an toàn lao động khi đào đất.

TIN LIÊN QUAN

 

Ngoài ra, giải pháp sử dụng các cọc đất gia cố xi măng trong đáy hầm để làm tăng khả năng cường độ bình quân của nền được khuyến cáo không là giải pháp làm cho nền đồng nhất. Vì vậy, không phát huy được tác dụng chống đẩy nổi của bùn và làm điểm tựa tĩnh ổn định của cọc ván thép.

 

Ông Bùi Trung Dung, Phó Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng lưu ý, chủ đầu tư cần lập hệ thống quan trắc lún một cách đầy đủ để phục vụ trong quá trình thi công cũng như khai thác sử dụng sau này.

 

Ông Dung cũng yêu cầu chủ đầu tư là Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 xem xét, lựa chọn giải pháp an toàn cao nhất khi thi công hầm chui và cần lưu ý ý kiến của các chuyên gia cũng như cơ quan thường trực hội đồng nghiệm thu nhà nước.

 

Được biết, hầm chui cầu Thủ Thiêm dài 460m, gồm ba phần: phần hầm chính dài 60m (hầm kín) và phần hầm dẫn gồm hai nhánh đi theo hướng đường Tôn Đức Thắng và cầu Sài Gòn.

 

Trước đó, nhiều chuyên gia xây dựng tại TP.HCM từng lo ngại về hầm chui Thủ Thiêm vì địa điểm xây dựng hầm chui này chỉ cách hầm chui cầu Văn Thánh 2 vài trăm mét. Điều đó có nghĩa kết cấu địa chất và địa hình xây dựng hai hầm chui này tương tự nhau và đều đấu nối với trục đường Nguyễn Hữu Cảnh.

  • Trần Duy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,