221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1043131
Chứng khoán "đỏ sàn", nhiều nhà "đỏ mắt"
1
Article
null
Chứng khoán 'đỏ sàn', nhiều nhà 'đỏ mắt'
,

 - Từ ngày số cổ phiếu "ôm" vào liên tục mất giá, không khí trong gia đình vợ chồng anh Thịnh - chị Phương ở Vĩnh Phúc, Ba Đình cũng vì đó mà căng thẳng. Chồng chê vợ dại, vợ trách chồng "non gan" chỉ vì chuyện chứng khoán...

Lục đục vì chứng khoán

Cuối năm 2006, khi cơn sốt chứng khoán bùng phát, người người trúng lớn vì chứng khoán, nhà nhà đổi đời vì cổ phiếu, cặp vợ chồng trẻ Thịnh - Phương cũng bàn nhau mang hết số tiền mừng cưới, cộng thêm số tiền mà bố mẹ hai bên cho làm vốn ra đầu tư chứng khoán với mong ước kiếm đủ tiền để thoát khỏi "kiếp thuê nhà".

Mô tả ảnh.

Nhiều gia đình lục đục vì thị trường chứng khoán xuống "đỏ sàn" (Ảnh LAD)

Chỉ trong một thời gian ngắn, số tiền gần 100 triệu vốn ban đầu của hai vợ chồng đã sinh sôi thành hơn 200 triệu đồng nhờ sự tháo vát, nhanh nhạy và những mối quan hệ thân thiết của 2 vợ chồng. Đến khoảng giữa năm 2007, say trong men chiến thắng trong khi VN-Index vẫn tiếp tục tăng điểm, cả 2 vợ chồng quyết định ném toàn bộ cả vốn lẫn lãi vào 2 mã cổ phiếu "Blue Chip" với quyết tâm "đánh nhanh thắng nhanh". Nhưng...

Mô tả ảnh.
Ảnh minh hoạ (Nguồn Vina Stock)

"Ở đời mấy ai học được chữ ngờ! Sau khi vợ chồng tớ "ném tiền vào blue chip" được vài tuần thì VN-Index bắt đầu mất điểm. Lúc đó tớ đã bảo là bán đi, chấp nhận mất ít lãi nhưng "mụ ta" không chịu nghe mà cứ khăng khăng ôm thêm vào với lí do "Mình ôm vào khi giá thấp, đến khi giá cao bán ra kiểu gì thì đen nhất cũng hoà". Tớ khuyên thế nào cũng không nghe, đến giờ mấy trăm triệu tiền vốn may chỉ còn được vài chục triệu", anh Thịnh chán nản nói. 

Của đau con xót, 2 vợ chồng cũng vì chứng khoán mà cãi nhau liên miên. "Bây giờ cứ hễ đi làm về là 2 vợ chồng cứ như mặt trăng - mặt trời, ăn tối xong là "mụ ta" lại chúi mũi vào màn hình tivi để theo dõi "Việt Nam và các chỉ số", hết tivi lại bật máy tính lên để vào mấy trang web chứng khoán. Nhiều khi tớ cũng muốn vợ chồng trao đổi chuyện gia đình, chuyện công việc nhưng thấy "mụ ta" mải mê chứng khoán như vậy nên cũng chán chả muốn nói nữa" - Thịnh ngán ngẩm.

Khác một chút so với vợ chồng anh Thịnh - chị Phương, vợ chồng anh Đức - chị Linh đều say mê "lướt sóng" chứng khoán nhưng lại không cùng quan điểm đầu tư. Anh Đức vốn là một cán bộ ngân hàng, kiến thức khá chắc về thị trường chứng khoán nên hầu hết những khoản đầu tư vào cổ phiếu của anh đều thắng lớn. Trái ngược với chồng, chị Linh chỉ là một giáo viên cấp 2, mua bán chứng khoán theo cảm tính và những lời "rỉ tai" của mấy chị em trong "nhóm đầu tư" nên "may thì thắng tí xíu còn thua là thường".

Chị Phương kể: "Cứ hễ mình định mua loại cổ phiếu nào là ông chồng mình lại gàn, lúc thì bảo "vì hãng đó làm ăn không chắc chắn", lúc lại viện lý do "thị trường đang đảo chiều", khi thì "cô biết gì về mấy hãng đó mà mua cổ phiếu của người ta". Nói mãi nên tôi chẳng thèm nghe nữa. Giờ tôi cứ thích là tôi mua, không cần phải hỏi ý kiến ông ấy nữa".

"Thế dạo này chị thắng có nhiều không?". "Thắng gì nổi... Giờ thị trường "đâm đầu xuống dốc" rồi. Mấy hôm trước VN-Index lên được 3 phiên, hội tôi bán tháo được một ít, may mà gỡ được vài chục triệu!". "Chồng chị có biết chị phải bán tháo cổ phiếu như vậy không?". "Tôi không cho lão biết vì nếu biết thì lão ấy được thể vênh mặt lên và ca cẩm cho vài tháng" , chị Linh chùng giọng xuống khi nhắc đến chồng.

Gặp phóng viên VietNamNet tại quán bia Hải "xồm" trên đường Giảng Võ, anh Đức tâm sự: "Từ ngày lao theo chứng khoán, bà vợ tôi gần như bỏ bê hết việc gia đình, cứ cơm nước xong là cắm mặt vào web nghiên cứu giá cả. Mà khổ, có tí vốn kiến thức nào đâu nên có đọc mãi cũng chẳng hiểu gì. Mà cứ hễ 2 đứa con gọi nhờ việc gì đó là bà ấy lại gắt ngậu cả lên, đến mức bây giờ có việc gì chúng nó lại gọi đến bố".  

Mang "nợ" họ hàng vì cổ phiếu...

Cùng với chuyện không khí gia đình thường xuyên ở trong tình trạng "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" vì chứng khoán, nhiều gia đình hiện còn rơi vào cảnh "mắc nợ" vì trót cầm tiền để mua bán cổ phiếu hộ của người thân, bạn bè.

Chị Lê Phương Mai ở Khu đô thị mới Định Công than thở: "Năm ngoái thấy vợ chồng tôi ăn nên làm ra nhờ cổ phiếu, mua được ô tô về quê, 2 ông anh ruột của ông xã tôi mang cả bị tiền lên "nhờ cô chú đầu tư hộ cho các cháu nó có tiền ăn học".

Mô tả ảnh.
Mỏi cổ ngóng chờ giá cổ phiếu đi lên (Ảnh LAD)

Lúc ấy tôi đã bảo ông xã là nên cân nhắc, ngộ nhỡ đầu tư không thành công thì làm sao về quê ăn nói với các bác ấy nhưng lão ấy cả nể, cứ nhận đầu tư giúp. Mấy phi vụ đầu cũng có lãi, anh em cười nói hỉ hả lắm. Thấy anh em trong nhà "trúng quả", mấy người họ hàng gần cũng "cơm đùm cơm nắm" mang tiền lên nhờ... mua bán cổ phiếu hộ.

Đến giờ thì anh biết rồi đấy, thị trường mất điểm, hầu hết nhà đầu tư nhỏ lẻ như chúng tôi đều thua lỗ, tiền của các bác ở quê cũng theo đó mà bay xa, chẳng biết đến lúc nào mới gỡ lại được. Anh em trong nhà còn dễ nói chuyện, đằng này cầm vài trăm triệu của mấy người họ hàng, giờ vốn còn lại chẳng được bao nhiêu nên Tết vừa rồi vợ chồng tôi chẳng dám về quê vì không biết phải giải thích với các bác ấy thế nào".

Mô tả ảnh.

Biết đầu tư vào cổ phiếu nào để anh em không bị thua thiệt? (Ảnh LAD)

Bi đát hơn gia đình chị Mai, chị Vịnh ở Trung Hoà - Nhân Chính còn đang bị chính những người thân trong gia đình gọi là "kém cỏi còn hay khoe khoang" cũng chỉ vì trót "cầm tiền đầu tư chứng khoán hộ". Trò chuyện với phóng viên VietNamNet, chị Vịnh nghẹn ngào: "Trúng được mấy vụ cổ phiếu, thương các anh chị vất vả, tôi có biếu các anh chị mỗi người một ít. Ai ngờ các anh chị đem hết cả tiền tích cóp ra nhờ đầu tư giúp".

Từ chối thì mang tiếng là "tham lam, chỉ muốn kiếm tiền một mình" nên vợ chồng chị  đành nhận lời với ý định chỉ đầu tư giúp vài vụ rồi tìm cách trả lại vốn cho mọi người.

"Nhưng "người tính chẳng bằng trời tính", cứ hễ vợ chồng tôi mua cổ phiếu nào là cổ phiếu đó rớt giá thê thảm, ngay cả SSI giờ cũng xuống giá dưới 100.000đồng/1 cổ phiếu trong khi lúc vợ chồng tôi mua vào là giá gần 200.000đồng/1 cổ phiếu. Đã mất tiền rồi mà mấy bà chị chẳng chịu hiểu cho, người thì bảo vợ chồng tôi kém cỏi, có bà chị dâu còn nặng lời nói "vợ chồng mày chỉ biết đầu tư cho riêng mình thôi, còn toàn mang tiền của anh chị ném qua cửa sổ" - chị Vịnh buồn rầu.

Đến giờ mỗi khi bên nhà có giỗ chạp, vợ chồng chị cũng chỉ dám qua nhà thắp hương, không dám ngồi lại ăn cơm. Chỉ khổ bọn trẻ nhà chị, cứ muốn níu lại với với mấy đứa anh em họ mà bố mẹ nhất quyết không cho.

Tâm sự với phóng viên, anh Quốc Bình ở phố Bà Triệu khẳng định: "Lúc trúng quả thì không sao, lúc thua lỗ có khi anh em đâm ra ghen tị hay trách móc nhau, rồi mất hết cả tình cảm. Vậy nên quan điểm của vợ chồng tôi là "Mất lòng trước, được lòng sau", chẳng dám nhận đầu tư cổ phiếu giúp ai hết".

  • Hải Ninh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,