221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1042673
Không thống kê nổi lượng gái mại dâm
1
Article
null
Không thống kê nổi lượng gái mại dâm
,

Trao đổi với báo giới sáng 11/3, ông Lê Đức Hiền, Cục phó Cục phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ,TB&XH) cho hay, những con số về lượng gái mại dâm trên địa bàn cả nước từ trước tới nay chỉ mang tính chất tương đối, chứ khó có thể thống kê được chính xác.                         

Xóa mại dâm bình dân như bắt cóc bỏ đĩa

Mô tả ảnh.
Ông Lê Đức Hiền. (Ảnh: Cao Minh)
Theo ông Lê Đức Hiền, mại dâm công cộng đang xảy ra ở nhiều địa phương, dù có bị xóa bỏ nhưng rồi lại nhanh chóng tái diễn, hình thành các phố “vẫy”, các tụ điểm đón khách “bình dân”. Mại dâm hoạt động trá hình, có tổ chức tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ (đặc biệt là các vũ trường, khách sạn liên doanh nước ngoài, nhà nghỉ…) và mại dâm khu vực biên giới ngày càng gia tăng.

Vẫn theo ông Hiền, các yếu tố môi trường dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm đang diễn biến phức tạp. Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo về việc tạm ngừng cấp giấy phép đối với hoạt động vũ trường nhưng trên thực tế vẫn xuất hiện nhiều vũ trường hoạt động với quy mô lớn. Cụ thể năm 2005, trên địa bàn cả nước chỉ có 104 vũ trường nhưng đến năm 2007 đã có 165 cơ sở (tăng đến gần 60%).

Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ hoạt động không giấy phép, hoặc giấy phép hết hạn vẫn cố tình hoạt động kéo dài nhằm tổ chức mại dâm trá hình, tái phạm nghiêm trọng. Điển hình như tại Hà Nội, vũ trường New Century bị phát hiện xử lý năm 2002, khách sạn Lake Side vi phạm năm 2004, đến năm 2007 cả hai cơ sở này đều tái phạm.               

Một năm phá gần ngàn vụ mại dâm

Một số chỉ tiêu liên ngành về phòng, chống mại dâm 2008: Giảm 80% số tụ điểm mại dâm công cộng, không phát sinh tụ điểm mới; giảm 80% số cơ sở kinh doanh dịch vụ (khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, vũ trường, cơ sở karaoke…) hoạt động mại dâm trá hình; triệt phá và xử lý 100% số vụ việc, đường dây hoạt động mại dâm bị phát hiện.
Năm ngoái, lực lượng công an (của 62/64 tỉnh) đã truy quét, triệt phá 979 vụ mại dâm với 4.378 đối tượng. Các địa phương triệt được nhiều là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Tiền Giang, Đồng Tháp, Khánh Hòa… Đáng chú ý, các vụ được triệt phá chủ yếu là đường dây lớn với nhiều đối tượng tham gia.

 Có 748 chủ chứa của gần 600 vụ bị truy tố tội môi giới mại dâm, gần một ngàn gái mại dâm được đưa vào cơ sở chữa bệnh. Tính chung ra năm 2007, cả nước đã chữa trị cho trên  ngàn gái mại dâm, một nửa trong số đó chữa tại các trung tâm và một nửa chữa tại cộng đồng.

Hiện nay, nhiều tỉnh thành có quá nửa số gái mại dâm đang chữa trị, giáo dục tại các cơ sở là từ năm 2006 chuyển sang. Một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng có khoảng 38% gái bán dâm nghiện ma túy được đưa vào trung tâm bằng biện pháp xử lý hành chính do nghiện.

Công tác triệt phá ổ nhóm mại dâm thường chỉ chú ý đến các tụ điểm ở khu vực trung tâm thành phố, khiến không ít các tụ điểm phức tạp tồn tại lâu năm ở khu vực nông thôn. Những tụ điểm này, dù dân tố cáo nhưng chậm được xử lý đã gây ra nhiều bức xúc trong cộng đồng.

Cùng với đó, chuyện thanh kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng bị hạn chế bởi chế tài xử phạt vi phạm hành chính chỉ ở mức thấp; chưa chú trọng chữa bệnh, giáo dục đối với gái mại dâm trong các vụ triệt phá ổ nhóm.

Thống kê gái mại dâm chênh lệch hơn…chục ngàn                    

Mô tả ảnh.
Gái mại dâm bị quét vét ở TP.HCM
Ông Hiền cho hay, từ nhiều năm nay việc thống kê lượng gái mại dâm thường chênh lệch từ 12-13 ngàn người. Con số chính thức và con số “nghi” khoảng 32 ngàn người là không chính xác. Ngay như đối với những đối tượng đồng tính nam, Bộ LĐ,TB&XH ước vào khoảng 50 ngàn, nhưng có tổ chức quốc tế tự thống kê lại nói là lên đến 80 ngàn, con số “vênh” nhau ở đây là 30 ngàn.

Sở dĩ có chuyện này, ông Hiền giải thích rằng do gái mại dâm là đối tượng không thể xác định bằng xét nghiệm như nghiện ma túy hay nhiễm HIV, mà phải “bắt tại trận”. Vì thế không thể “nghi” hay ước tính, những con số các bộ ngành đưa ra từ trước đến nay chỉ mang tính chất tương đối mà thôi

  • Đỗ Minh.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,