Ngày 9/3, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết dù điểm bị tai nạn đầu tiên của tàu Đức Trí trên vùng biển Bình Thuận nhưng Cảng vụ Vũng Tàu sẽ là đơn vị phụ trách điều tra ban đầu.
>>Vớt thêm 3 thi thể từ tàu đắm Đức Trí
Lực lượng cứu hộ tìm cách tiếp cận tàu Đức Trí. Ảnh: Thanh niên |
Ông Phạm Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn khu vực 3, giải thích: Hiện tàu Đức Trí đã được neo cố định cách đất liền huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 1,5 hải lý. Cabin tàu đã bị mắc cạn vào lớp bùn đáy biển. Sở dĩ công tác cứu hộ gặp khó khăn vì từ 5 giờ sáng đến chiều, sóng luôn ở cấp năm, cấp sáu.
Ngay trong buổi sáng 8/3, sóng đã giật đứt cả dây ống thở nối từ bình thở với tàu. Sự cố được khắc phục ngay sau đó nhưng sang buổi chiều, sóng lớn tiếp tục giật gẫy cả cọc bích để neo đậu tầu. Mỗi khi thợ lặn tìm cách chui vào thì sóng lại làm tàu rung động mạnh. Một số thợ lặn khi vào được trong các khoang đã liên tục bị các vật dụng như bàn, ghế va vào người nên không thể tìm ra xác nạn nhân. Hơn nữa, với thời tiết khắc nghiệt như trên thì khả năng thợ lặn bị thiệt mạng là hoàn toàn có thể xảy ra.
Xác tàu Đức Trí nhô trên mặt nước. Ảnh: Thanh niên |
Sáng 9/3, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Văn Đức đã có buổi họp khẩn với các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để cùng tìm phương án ứng cứu. Ông Đức nhấn mạnh đến hai ưu tiên: lấy thi thể nạn nhân và không cho tràn dầu. Có hai phương án đặt ra: hoặc là khoan thân tàu, hút dầu; hoặc mở nắp hầm tàu, bơm khí vào cho tàu nổi lên. Toàn bộ chi phí sẽ do chủ tàu chi trả. Đơn vị được giao thực hiện là Tổng Công ty Trục vớt cứu hộ Visal.
Tuy nhiên, ông Đức cũng lo ngại khả năng tàu sẽ bị bể vì thực tế tàu Đức Trí đã 23 năm tuổi. Như vậy, khả năng 1.700 tấn dầu tràn ra đe dọa môi trường biển ở Việt Nam là rất lớn.
Khoảng 23h ngày 8/3, hai tàu hải đội và một tàu kiểm ngư đã phát hiện nhiều vết dầu FO loang rải rác cách biển Cần Giờ khoảng 1 km và khu vực Vàm Tắc Xuất, Dinh Bà từ 1 km đến 3 km.
Tính đến ngày 9/3, lực lượng cứu hộ mới vớt được thi thể 5 nạn nhân.Theo tính toán, để hút hết số lượng dầu này cần ít nhất 25 ngày, nên nguy cơ đứt dây neo tàu Đức Trí sẽ rất lớn và tàu sẽ va vào đá bất cứ lúc nào.
(Theo Pháp luật TP.HCM)