221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1041637
Dịch H5N1 ở Việt Nam: Tử vong nhiều do chủ quan?
1
Article
null
Dịch H5N1 ở Việt Nam: Tử vong nhiều do chủ quan?
,

 - Việt Nam đang là một trong những quốc gia đứng đầu về số ca tử vong do virus cúm A/H5N1. Các chuyên gia nhận định, số ca tử vong cao là do người bệnh chủ quan trước dịch bệnh. 
 

Sử dụng gia cầm mắc bệnh

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ tháng 6/2007 đến nay, các ca mắc cúm A/H5N1 tại Việt Nam đều tử vong. Gần đây nhất, trong 2 tháng đầu năm 2008, cả 4 ca được xác định nhiễm H5N1 đều tử vong. Ngày 23/1, Bộ Y tế lại xác nhận trường hợp nam bệnh nhân T.V.Đ., 32 tuổi, ở huyện Sơn Dương, Tuyên Quang tử vong do nhiễm cúm A/H5N1.

Ngày 13/2, thêm 1 bệnh nhân 40 tuổi ở Hải Dương tử vong do cúm A/H5N1 sau 4 ngày điều trị tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia. Một ngày sau, ngày 14/2, bệnh nhân Hoàng Văn Đoàn, 27 tuổi ở Ninh Bình, nhiễm cúm A/H5N1 đã tử vong tại Bệnh viện Bạch Mai.

Gần đây nhất, ngày 25/2, Bộ Y tế đã xác nhận thêm một trường hợp tử vong do virus cúm A/H5N1. Đó là trường hợp bệnh nhân V.T.H, 23 tuổi, ở Cẩm Khê, Phú Thọ. 

vbn

Bệnh nhân H5N1 nhập viện muộn đều có biểu hiện suy đa phủ tạng. Ảnh VNN.


Sau một thời gian dài khống chế thành công dịch cúm A/H5N1 trên cả gia cầm và người, giáp Tết, gia cầm được nuôi nhiều, người dân tiếc của, chủ quan trước dịch bệnh nên đã sử dụng gia cầm bừa bãi. Bốn ca tử vong gần đây nhất đều ở độ tuổi trẻ, sức khỏe tốt. Cả 4 trường hợp đều tiếp xúc, sử dụng gia cầm mắc bệnh.

TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhận định, trong thời gian qua, dịch cúm ở Việt Nam diễn biến phức tạp. Trên gia cầm liên tiếp xuất hiện các ổ dịch mới, còn trên người hầu hết các ca mắc đều tử vong. Những trường hợp mắc cúm A/H5N1 tử vong đều tiếp xúc với gia cầm mắc bệnh và nhập viện với tình trạng bệnh khá nặng.

’’Một điều đáng nói là người dân rất chủ quan với dịch bệnh. Sau một thời gian khống chế dịch cúm A/H5N1 thành công, khi gia cầm chết hoặc mắc bệnh thay vì đem chôn nhiều người tiếc của đã sử dụng. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến các ca tử vong nhiều và nhanh trong thời gian qua’’, TS Nguyễn Trần Hiển nhấn mạnh.

Đa số các ca nhập viện đều trong tình trạng viêm phổi cấp nặng và suy đa phủ tạng phải thở máy hoặc lọc máu. Mặc dù các bác sĩ Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia đã tận tình cứu chữa nhưng do bệnh quá nặng, các bệnh nhân đều tử vong nhanh chỉ sau vài ngày nhập viện. Bệnh cúm A/H5N1 ở người thường diễn biến nặng bởi khuynh hướng suy đa phủ tạng (phổi, tim, gan, thận...). Đây cũng là lý do bệnh cúm A/H5N1 có tỷ lệ tử vong cao hơn SARS nhiều lần mặc dù được điều trị sớm và tích cực.

Nếu chủ quan dịch bệnh còn tăng mạnh

’’Hiện đang là thời điểm giao mùa, chim di cư nhiều nếu không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh đúng cách thì khả năng bùng phát dịch là không thể tránh khỏi’’, TS Hiển nhận định.

Trước đó, giới chuyên môn cho rằng những tiến bộ đáng kể của Việt Nam trong việc kiểm soát dịch cúm gà có thể là kinh nghiệm quý cho các điểm dịch mới. TS Hans Troedsson, nguyên trưởng đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam đã từng đánh giá: ’’Không phải nói để tự mãn, song dường như Việt Nam đang làm rất, rất tốt việc kiểm soát dịch cúm gia cầm’’.

ffcc
Tiếp xúc với gia cầm không đảm bảo dễ mắc bệnh. Ảnh: SGGP

Thế nhưng, chỉ sau đó một thời gian ngắn, các ca bệnh lại liên tiếp xảy ra và đều tử vong. Mặc dù thời điểm này, chưa có bằng chứng khẳng định về việc virus H5N1 lây từ người sang người nhưng các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho rằng phân tích về di truyền học và kháng nguyên trên những chủng virus H5N1 lấy từ bệnh phẩm của các bệnh nhân thời gian qua đã phát hiện chủng virus cúm này thuộc nhóm 2.3.4, gần giống với chủng virus ở Trung Quốc năm 2005. Bằng chứng virus H5N1 lây từ người sang người vẫn chưa có nhưng mọi khả năng đều có thể xảy ra. Do đó, cần phải đề cao công tác pòng chống, phát hiện sớm.

Cũng qua phân tích các mẫu bệnh phẩm của các ca bệnh trong thời gian qua cho thấy, gen của virus cúm A/H5N1 đã có sự biến đổi nhẹ nhưng đây không phải nguyên nhân gây ra các ca tử vong liên tiếp trong thời gian qua. Nguyên nhân tử vong nhiều và nhanh đến thời điểm này vẫn được xác định là do người dân chủ quan trong việc phòng chống dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện ăn chín, uống sôi, không sử dụng, tiếp xúc với gia cầm mắc bệnh, rửa tay sạch sẽ sau khi tiếp xúc với gia cầm...

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,