221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1040963
Tàu lật, 10 người mất tích, 1700 tấn dầu đe dọa tràn
1
Article
null
Tàu lật, 10 người mất tích, 1700 tấn dầu đe dọa tràn
,
1.700 tấn dầu FO trên tàu chở dầu Đức Trí đang có nguy cơ tràn vào bờ biển nhiều địa phương thuộc khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ sau khi tàu này bị lật úp. 10 thuyền viên hiện đang mất tích.

Khoảng 22h30 ngày 2/3, tàu chở dầu Đức Trí, thuộc Công ty TNHH vận tải biển Đức Trí, đi từ TPHCM đến Đà Nẵng thì bị lật úp tại vùng biển Bình Thuận. Xác con tàu được phát hiện tại toạ độ 10029’42N, 107047’30E, cách thị xã La Gi (Bình Thuận) khoảng 10 hải lý về hướng Đông Nam, cách mũi Nghinh Phong - Vũng Tàu 80 km.

Trên tàu có tổng cộng 11 thuyền viên thì đã có 10 người mất tích. Chỉ một người còn sống sót khi trôi dạt trên biển và được tàu đánh cá BT 1159TS vớt lên. Sức khoẻ của thuyền viên này rất yếu nhưng đang dần hồi phục.

Theo ông Trịnh Vũ Anh, Phó Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực Miền Nam: “Đã có 30 tấn dầu FO rò rỉ ra ngoài. Hiện có 2 vệt dầu, vệt dầu phân bố dày trên diện tích 2 hải lý vuông. Trong khi đó, vệt dầu phân bố thưa có diện tích khoảng 0,5 hải lý vuông”.

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn này được xác định là do con tàu quay trở về để tìm cách vào bờ trong sóng to, gió lớn khiến cả con tàu bị ụp xuống. Hiện, con tàu bị nạn đang nổi trên biển chứ chưa chìm hẳn.

Ngày hôm qua (4/3), Trung tâm phòng hộ tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 đã huy động một tàu cứu hộ SAR 413 đến hiện trường. Từ 1 giờ đêm qua (4/3), con tàu này đã tiếp cận được xác con tàu nhưng việc triển khai ứng cứu gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến xấu. 

Trong ngày hôm nay, 5/3, Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Nam đã huy động thêm hai tàu là Visal - 8 và VT2003 tham gia ứng cứu. Hai con tàu này sẽ đến hiện trường trong 10 - 12 tiếng đồng hồ nữa.

Phương án ứng cứu của Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực Miền Nam trước mắt là quây chặn xác tàu và tìm cách hút toàn bộ dầu trong khoang ra.

Theo cập nhật tình hình từ biên phòng tỉnh Bình Thuận, các khoang chứa dầu của tàu Đức Trí đang trong tầm kiểm soát, tuy nhiên, khả năng xảy ra sự cố tràn dầu là khá cao.

Theo thông tin từ trang web của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, thời tiết vùng biển Bình Thuận hiện có gió Đông Bắc cấp 6, giật trên cấp 6, biển động. Với tình hình thời tiết như trên, dự đoán dầu có khả năng trôi theo hướng Tây - Tây Nam, chạy song song và hướng vào bờ. 

Nếu để xảy ra sự cố, khả năng dầu sẽ trôi dạt vào bờ biển La Gi (Bình Thuận) đến bãi Thuỳ Vân (Bà Rịa - Vũng Tàu). Chính thế, khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất là khu vực từ thị xã La Gi đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và có thể rộng hơn vì lượng dầu có nguy cơ tràn khá lớn.

 (Theo Dân trí)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;