221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1040851
Long An: Nông dân "bỏ cày" đi... đánh golf
1
Article
null
Long An: Nông dân 'bỏ cày' đi... đánh golf
,

 - Một xã nghèo vùng sâu chỉ có một cái sân bóng bé tí nhưng lại có đến 5 dự án sân golf. Chuyện thường ngày của nông dân Long An không xoay quanh mùa vụ mà chỉ là chuyện về các sân golf sắp nhan nhản mọc lên.

Trong khi thế giới đang rộ lên phong trào tẩy chay sân golf và chọn ngày 29/4 hằng năm là Ngày thế giới không có golf (World-no-golf Day") thì tại Việt Nam lại rộ lên phong trào lập dự án sân golf. Chỉ trong một thời gian ngắn, Long An đã có 18 dự án sân golf và đã có 13 dự án được UBND tỉnh tiếp nhận, 5 dự án đang trong giai đoạn hoàn chỉnh chờ phê duyệt.

Một góc dự án sân golf 36 lỗ tại ấp 3 xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Ảnh T.Thuấn
Một góc dự án sân golf 36 lỗ tại ấp 3 xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Ảnh T.Thuấn

Đặc biệt, ở huyện Cần Giuộc có đến 7 dự án sân golf, ở một xã nghèo của tỉnh Long An lại có đến 5 dự án sân golf nhắm đến và đã có một vài dự án triển khai. Trong khi đó, cả xã chỉ có 1 cái sân bóng bé tí dành cho thanh thiếu niên trong xã vui chơi.

Nông dân bị... "lên đời"

Thời gian gần đây, chuyện thường ngày của những người nông dân ở một số vùng của Long An không còn là chuyện mùa vụ, lúa gạo được giá, tôm cá bội thu... mà là những câu chuyện xoay quanh những dự án sân golf sắp mọc lên trên quê hương mình.

Trên chuyến phà từ bến phà Tân Thanh qua Phước Lại, Long Hậu tôi nghe lỏm được câu chuyện của 2 lão nông "tán" với nhau rằng "đã sắm gậy chưa để còn dợt vài đường mai mốt oánh độ". Chuyện rủ rê, gầy độ nhậu cũng được sử dụng bằng các ngôn từ của môn thể thao quý tộc này. Rủ nhau nhậu vài chai nay được đổi thành làm vài gậy.

Trong "xu thế" sân golf hóa Long An thì xã Long Hậu được mệnh danh là "lãnh địa" sân golf. Trong số 13 dự án sân golf đã được UBND tỉnh Long An tiếp nhận và một số đã được cấp phép thì Long Hậu chiếm trọn 5 dự án (có 2 dự án dính liền 2 xã Long Hậu và Phước Lại).

Về xã Long Hậu hỏi thăm đường đến những dự án sân golf, ai cũng có thể chỉ tường tận từng dự án 1. Dự án sân golf đầu tiên trên địa bàn xã này là dự án của Công ty TNHH An Tây với diện tích 300ha, trong đó quy mô sân golf 36 lỗ với diện tích là 96ha. Tiếp đến là dự án đầu tư khu đô thị, sân golf với diện tích 275ha của Công ty TNHH Thái Sơn, trong đó quy mô sân golf cũng là 36 lỗ 100ha. Rồi dự án đầu tư khu sân golf và vui chơi giải trí cao cấp quy mô 562 ha, trong đó sân golf chiếm 120ha.

Một góc sân golf Ngôi Sao Chí Linh (Hải Dương). Ảnh Báo ảnh Việt Nam
Một góc sân golf Ngôi Sao Chí Linh (Hải Dương). Ảnh Báo ảnh Việt Nam

Quy mô hoành tráng của các dự án sân golf là thế nhưng cả Long Hậu chỉ có 1 cái sân bóng bé tí chưa bằng 1/1.000 dự án sân golf dành cho thanh thiếu niên trong xã vui chơi. Nếu các dự án sân golf (hầu hết chỉ là một hạng mục đầu tư nhỏ trong các dự án đầu tư khu dân cư cao cấp, khu phức hợp dân cư, sinh thái...) được triển khai thì tổng diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Cần Giuộc phải thu hồi giao cho các dự án là gần 3.200ha.

Như thế, đất nông nghiệp sẽ bị teo lại, nhiều nông dân sẽ không còn tấc đất "cắm dùi", bị đẩy ra các khu tái định cư và chưa biết mai này sẽ ra sao. Trong khi đó, các dịch vụ ở những sân golf thì khép kín nên tạo việc làm không đáng kể cho người dân địa phương.

1m2 đất = 2 tô phở

Sau khi các dự án khu đô thị, sân golf rục rịch vào Long Hậu cùng với những tác động bên ngoài như cơn sốt đất ở TP.HCM và các tỉnh lân cận, Khu công nghiệp Hiệp Phước (Nhà Bè - TP.HCM) ra đời... đã làm thay đổi, xáo trộn cả một vùng quê nghèo yên tĩnh. Dân đầu cơ đất đón đầu các dự án đổ xô về mua đất, đẩy giá đất nông nghiệp tăng từng ngày.

Rồi khi dự án khu đô thị, sân golf chuẩn bị triển khai, dân có đất ruộng thì muốn "lên đời" để kiếm thêm tiền đền bù; quan cũng "thừa nước đục thả câu" trục lợi. Từ đó, một đường dây "chạy" chuyển mục đích sử dụng đất ra đời. Phải đến khi cơ quan điều tra vào cuộc thì tình hình mới dịu lắng xuống sau khi 2 cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Cần Giộc và 2 cán bộ xã Long Hậu xộ khám; Chủ tịch và Phó Chủ tịch xã Long Hậu cũng bị đình chỉ công tác.

Bề nổi là thế nhưng nông dân sẽ được gì khi các dự án khu đô thị, sân golf  mọc lên? Lão nông Chín Bé chua chát: "Chỉ có thiệt và thiệt!". 

Theo phương án đền bù Dự án khu đô thị, sân golf của Công ty TNHH Thái Sơn thì 1 công đất ruộng (1.000m2) được đền bù 35 triệu đồng, còn đất thổ cư thì 90 triệu.

Anh Hồ Văn Phương bức xúc: "Nhà 6 miệng ăn nhắm vào hơn 20 công ruộng, nay bị thu hồi ráo không biết mai này làm gì để có cái ăn. Cả đất thổ, đất ruộng người ta tính đền bù được hơn 800 triệu đồng và được 2 xuất tái định cư nhưng phải nộp 60 triệu đồng/xuất tái định cư. Trước mắt, khi đất bị thu hồi chưa biết sẽ ở đâu vì biết đến bao giờ dự án mới thành, đất tái định cư mới có. Trong khi đó "tiền vô nhà khó như gió vô nhà trống" ngồi không mà ăn núi còn lở huống chi chỉ có vài trăm triệu!".

Theo tính toán của ông Chín thì tiền đền bù 1m2 chỉ đủ mua 2 tô phở bởi 1 công đất = 1.000m2 và chỉ được có 35 triệu đồng, 1m2 chỉ có 35.000 đồng. Nếu lấy tiền đền bù 1m2 đi ăn Phở Quyền ở Sài Gòn thì chỉ vừa đủ 1 tô.

Làm sân golf hay chiếm đất để phân lô bán nền?

Khi phong trào đầu tư sân golf và Long An rầm rộ, có một số dấu hiệu bất thường, nhiều chuyên gia, dư luận đã lên tiếng cảnh báo về những tác hại khi hàng loạt sân golf ra đời. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì một cuộc họp với các sở ngành liên quan đánh giá tác động, lợi ích và hậu quả của các dự án sân golf đem đến.

Dọc đôi bờ con sông Rạch Dừa phân đôi giữa xã Long Hậu và Phước Lại khá đẹp không chỉ cho dự án sân golf mà cả các dự án khu đô thị mới, biệt thự cao cấp... Ảnh T.Thuấn
Dọc đôi bờ con sông Rạch Dừa phân đôi giữa xã Long Hậu và Phước Lại khá đẹp không chỉ cho dự án sân golf mà cả các dự án khu đô thị mới, biệt thự cao cấp... Ảnh T.Thuấn

Theo văn bản tổng kết cuộc họp này trình lên UBND tỉnh Long An thì việc hàng loạt sân golf ra đời sẽ có hại nhiều hơn lợi. Môi trường sẽ bị tác động lớn vì nguồn hóa chất thải ra từ các sân golf sẽ cao gấp 3 lần so với cùng diện tích đất nông nghiệp; tiêu tốn nguồn nước sạch lớn (sân golf 18 lỗ ngốn nước sạch/ngày bằng 20.000 hộ gia đình sử dụng/ngày); tạo ra sự bất bình đẳng xã hội trong khi đó lợi nhuận từ các sân golf đóng góp cho ngân sách không bao nhiêu...

Đảng ủy, HĐND tỉnh cũng có ý kiến nên xem xét lại việc có quá nhiều dự án sân golf đầu tư vào tỉnh Long An. Thường vụ Tỉnh ủy Long An cũng có những cảnh báo về tình trạng ghim đất, đầu cơ, sang nhượng dự án... Trong khi đó, dư luận lại cho rằng thực chất các dự án sân golf ở Long An là những dự án nhằm bao chiếm đất và chủ yếu tập trung ở những khu vực giáp ranh TP.HCM. Việc lập quy hoạch đầu tư sân golf chỉ là bước quá độ nhằm chiếm đất rồi sau đó xin điều chỉnh quy hoạch phân lô, bán nền...

Điều khá lạ là mặc dù đã có những cảnh báo, có những dư luận không tốt về các dự án sân golf nhưng một số dự án sân golf đầu tư vào Long An vẫn được tiếp nhận. Có lúc, một ngày UBND tỉnh Long An lại tiếp nhận đến 2 dự án sân golf?!

Chỉ đến khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An gút lại trên địa bàn tỉnh Long An chỉ tiếp nhận 3 dự án sân golf ở 3 điểm trong sáu cặp huyện Cần Đước - Cần Giuộc, Thủ Thừa - Bến Lức, Đức Hòa - Đức Huệ thì UBND tỉnh mới xem xét lại việc tiếp nhận các dự án sân golf đồng thời có "động thái tích cực" khi có cuộc làm việc với một số nhà đầu tư và 7/13 chủ dự án sân golf đã đồng ý chuyển mục đích đầu tư sang khu dân cư đô thị, thương mại và các hoạt động dịch vụ khác.

Dư luận đang đặt vấn đề: Phải chăng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực địa ốc đã nhanh chân, đón đầu thị trường bất động sản bằng những dự án giáp ranh TP.HCM với bán kính trong vòng 50km? Khi TP.HCM không còn quỹ đất để đầu tư và giá nhà đất đã bị đẩy lên quá cao, nhiều người mua không thể với tới thì lúc đó sẽ chọn các dự án có giá phù hợp hơn ở các tỉnh lân cận. Và lúc ấy, các sân golf sẽ được xin điều chỉnh quy hoạch để phân lô bán nền. Thế là, nông dân thì bị "ép" nhận tiền đền bù theo giá "bèo" còn chủ đầu tư thì hốt bạc tỉ?

  • Tấn Thuấn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,