221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1037819
"Không có chuyện độc quyền trả lương hưu qua máy ATM"
1
Article
null
'Không có chuyện độc quyền trả lương hưu qua máy ATM'
,

  - Ông Đào Văn Giáp - Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Hà Nội thừa nhận, việc phục vụ rút lương hưu qua máy ATM thời gian qua chưa tốt, đồng thời khẳng định BHXH Hà Nội không ưu tiên bất cứ ngân hàng nào “độc quyền” trong việc này.              

 

Nhận lương hưu qua ATM: Không bắt buộc

- Thưa ông, tại sao lại có việc trả lương hưu qua ATM cho một số cán bộ, công nhân viên hưu trí trên địa bàn TP.Hà Nội ?

 

’Ông

Ông Đào Văn Giáp: Không ngân hàng nào được ưu tiên "độc quyền" trả lương hưu qua ATM (Ảnh: C.M)

Việc trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) cho các đối tượng trên địa bàn TP.Hà Nội do chỉ đạo từ Bảo hiểm Việt Nam: các địa phương làm sao triển khai được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là giảm bớt chi tiêu bằng tiền mặt. Thành ủy Hà Nội cũng có chương trình 07 về “dịch vụ chất lượng cao” trong đó có vấn đề giảm bớt việc trả tiền mặt và trả bằng thẻ ATM.

 

Từ hai chủ trương trên, vào tháng 5/2007, BHXH Hà Nội tổ chức thí điểm trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản - thẻ ATM cho các đối tượng hưu trí trên địa bàn có nhu cầu này (không bắt buộc). Ban đầu việc thí điểm được thực hiện ở 6 phường (trên địa bàn của 5 quận): phường Thành Công (Ba Đình); Láng Hạ (Đống Đa); Nghĩa Tân (Cầu Giấy); Bách Khoa (Hai Bà Trưng) riêng quận Hoàn Kiếm xin thí điểm làm tại hai phường là Trần Hưng Đạo và Tràng Tiền. Tổng số người tham gia thí điểm là 300.

 

Sau 3 tháng, chúng tôi tổ chức sơ kết, phổ biến chủ trương này cho tất cả các quận, huyện có điều kiện. Cho đến cuối năm 2007 thì số người được trả lương hưu qua máy ATM khoảng gần 5.000. Còn hiện nay con số này đã lên đến 9.534 đối tượng.

 

- Nhiều ý kiến của người lĩnh lương hưu theo hình thức mới này cho rằng rút tiền bằng máy ATM chưa phù hợp: khó sử dụng, ít điểm giao dịch, ra đến nơi thì máy báo lỗi, hết tiền…Ông đánh giá thế nào về việc này?

                                                            

Tôi cho rằng, chủ trương thì được, nhưng việc phục vụ thì chưa tốt.

Thứ nhất, Ngân hàng chưa liên thông, nên việc rút tiền của các cụ, các bác gặp khó khăn. Thậm chí vừa rồi lại còn không có tiền, điều này đã ảnh hưởng đến chủ trương ban đầu. Nhằm khắc phục điều này, tôi đã đề nghị với bên ngân hàng phải tăng thêm số lượng máy, ít nhất mỗi phường phải có từ 1-2 điểm để rút tiền, tránh những việc các cụ sống phường này lại phải qua phường khác rút tiền, hay băng qua đường dễ xảy ra tai nạn…

 

Tóm lại là phải để dần dần cho mọi người thấy thuận lợi trong việc này, chứ nếu như khó khăn họ sẽ rút lui ngay. 

Một khó khăn khác là do tuyên truyền chưa kỹ nên nhiều cụ nhầm tưởng buộc phải dùng máy ATM mới lĩnh được lương hưu. Xin nói lại, dùng hay không là tự nguyện.

 

Mô tả ảnh.
Một điểm đặt máy ATM của ngân hàng Agribank tại Cầu Giấy - HN (Ảnh: C.M)
 

- Đã qua 10 tháng thực hiện (tính cả thời gian thực hiện thí điểm ban đầu) nhưng nhìn chung đa phần các cụ, các bác thiếu mặn mà với việc rút lương qua máy ATM. Liệu có nên tính toán lại chủ trương, tránh sự lãng phí?

 

Có hai xu hướng trong số các đối tượng hưu trí trên địa bàn toàn thành phố. Một là những cụ cao tuổi, mắt đã mờ, chân đã chậm, sức khỏe yếu ngại đi lại hoặc những người lương thấp thì cho rằng tốt nhất là cứ trả tiền mặt như trước kia; Số còn lại là những người mới về hưu hoặc về được một thời gian, vẫn còn đủ sức khỏe và sự minh mẫn thì ủng hộ.

Lĩnh lương hưu qua ATM Agribank: Chỉ là thí điểm

- Hiện, tất cả các đối tượng muốn rút lương hưu từ máy ATM đều phải có thẻ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank). Dư luận đang đặt câu hỏi rằng, phải chăng đang có sự độc quyền trong việc chọn ngân hàng thực hiện việc trả lương hưu qua máy ATM?

Lâu nay, kể từ trước khi tổ chức lĩnh lương qua máy ATM, thì Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Agribank từ Trung ương đến địa phương đã phục vụ khá tốt cho ngành bảo hiểm, vì thế được chọn để thí điểm trả lương hưu.

 

Khi lượng đối tượng tham gia chương trình này đông thì chúng tôi sẽ cho mở rộng phạm vi các ngân hàng để tạo điều kiện thuận lợi, ví dụ nếu các cụ đã có sẵn thẻ của một ngân hàng nào thì chúng tôi cũng chấp nhận chi trả luôn, không đổi thẻ nữa. Không có chuyện để cho bên Agribank độc quyền được, khả năng chúng tôi sẽ cho các ngân hàng như Công thương, Ngoại thương…cùng tham gia.

 

- Nhưng dù sao, đã qua 10 tháng mà vẫn chỉ là một Agribank…

 

Đây cũng là cách để xem ngân hàng nào phục vụ tốt hơn, đó mới là kinh tế thị trường, không có chuyện thiên vị ngân hàng nào đó. Tuy nhiên bây giờ thì chưa cần vì thực tế lượng người tham gia chưa nhiều, vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm nên BHXH Hà Nội tạm chọn ngân hàng Agribank vì cùng tài khoản. Nếu mở nhiều tài khoản các ngân hàng thì dù không tốn kém nhưng cũng rườm rà, phải chuyển tiền đi về… mà số đối tượng lại ít.

 

Chỉ cần nếu từ nay đến tháng 6 số đối tượng tăng lên thì chúng tôi sẽ thực hiện việc cho các ngân hàng khác tham gia. Thời gian tới vẫn tiếp tục vận động tuyên truyền, nếu được khoảng 50% số người tham gia thì quá tốt, càng nhiều đối tượng hưu trí tham gia chúng tôi càng mừng vì mỗi lần đi trả bằng tiền mặt nào là người của BHXH, người ngân hàng, rồi công an bảo vệ… rình rang.

 

Trả bằng tiền mặt hay thẻ ATM thì mỗi hình thức chi trả đều có ưu điểm và nhược điểm riêng biệt. Ở trên thế giới thì hình thức trả qua thẻ rất phổ biến và khoa học, tuy nhiên do đặc điểm xã hội của Việt Nam, do các cụ tuổi cao sức yếu thì việc này cũng nên có thời gian...

 

  • Đỗ Minh (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>