221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1037985
Vĩnh Long gia nhập bản đồ cúm gia cầm
1
Article
null
Vĩnh Long gia nhập bản đồ cúm gia cầm
,

26/2, Chi cụ trưởng Chi cục Thú y Vĩnh Long cho biết, Trung tâm Thú y vùng 7 Cần Thơ đã xét nghiệm bệnh phẩm đàn gia cầm chết của một hộ gia đình và có kết quả dương tính với cúm A H5N1.

Đó là hộ gia đình bà Lâm Thị Dân (ở ấp Phú An, xã Trung Thành Đông, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long). Đàn gà của hộ bà Dân nuôi nhốt có tổng số 1.050 con, nhưng chủ hộ lại không chấp hành tiêm phòng cho đàn gà. Đàn gà đã bị chết 800 con trong các ngày từ 23 - 25/2. Khi được báo, Chi cục thú y tỉnh vừa cho lấy mẫu bệnh phẩm gà chết đưa đi xét nghiệm vừa cho tiêu hủy ngay trên 200 con gà còn lại của hộ bà Dân trong ngày 25/2.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm gia cầm, Trung tâm Thú y vùng 7, Sở Nông nghiệp Vĩnh Long và Chi cục Thú y tỉnh đã có mặt ngay tại ổ dịch, cùng địa phương tiến hành ngay các biện pháp bao vây ổ dịch, tiêu độc khử trùng chuồng trại của hộ chăn nuôi và khu vực lân cận không để dịch lây lan.

Đồng thời, lập 2 chốt kiểm dịch lưu động tại khu vực có ổ dịch, tiêu hủy tất cả các đàn gia cầm của các hộ dân gần hộ bà Dân trong vòng bán kính 500 mét; nghiêm cấm việc họp chợ và buôn bán, vận chuyển gia cầm ra vào vùng dịch.

Như vậy, sau một thời gian dài khống chế được dịch cúm gia cầm, đến nay Vĩnh Long lại tái phát dịch. Điều đáng lo ngại là qua kết quả xét nghiệm mẫu các bệnh phẩm đàn gà của hộ bà Dân có kết quả H5N1 là chủng độc lực cao, nên cơ quan Thú y đã yêu cầu địa phương phải báo cáo ngay với Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, để có biện pháp giám sát sức khỏe cho các thành viên trong hộ bà Dân, và các hộ xung quanh kịp thời có các biện pháp phòng, chống lây nhiễm bệnh cúm A H5N1 sang người.

(Theo TTXVN)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,