- Hoàn toàn đồng tình với phương án TEDI đưa ra cho nút giao thông Thanh Xuân song Sở Qui hoạch-Kiến trúc và UBND TP. Hà Nội cho rằng "thiết kế nút giao 4 tầng trên một phạm vi không gian khá hẹp nên cảnh quan kiến trúc đô thị bị hạn chế"...
Tuy nhiên, khó có cách nào khác để giải bài toán: vừa hạn chế giải phóng mặt bằng, vừa đảm bảo thông suốt các loại hình phương tiện hiện tại và tương lai, vừa tạo hình dáng tương đối cân giữa 2 phía Hà Nội - Hà Đông, vừa khâu nối hài hòa với các tuyến đường trong khu vực...
Nút giao thông Thanh Xuân tương lai sẽ có 4 tầng xe cộ qua lại được "chồng chất" trong phạm vi không lấy gì làm rộng rãi?! (Ảnh tư liệu của dự án) |
Thu hẹp 2 góc phía Hà Nội, phương án Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) và Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đưa ra đã giảm đáng kể khối lượng giải phóng mặt bằng so với các phương án trước, song đã phải bổ sung một số biện pháp kỹ thuật - xây dựng nhằm "đáp ứng được các yêu cầu về năng lực thông hành của nút trong tương lai, đáp ứng được yêu cầu về dự trữ mặt bằng để bố trí các tuyến đường sắt đô thị và các công trình nhà ga trong phạm vi nút".
Cụ thể là: Xây hầm chui trực thông cho 4 làn xe đi thẳng theo hướng quốc lộ 6; Bố trí cầu cạn của phần đường cao tốc giai đoạn 2 vành đai III; Tổ chức nút giao bên dưới bằng đảo xuyến bán kính 35m; tầng trên cùng (tầng 4) bố trí tuyến đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông và nhà ga...
TIN LIÊN QUAN |
---|
Theo Giám đốc Sở QH-KT Hà Nội Tô Anh Tuấn, tuy cơ bản đồng tình với phương án này song Sở lưu ý Ban cần tính toán để khẳng định kỹ thêm về năng lực thông xe của nút đã thực sự đáp ứng yêu cầu giao thông trước mắt và lâu dài chưa, có cần bổ sung đường nối liên hệ giữa phần cao tốc của vành đai III với phần đường đô thị và quốc lộ 6 không...?
Sở QH-KT và UBND TP.Hà Nội cũng đồng nhận định: "Phương án thiết kế nút giao 4 tầng trên một phạm vi không gian khá hẹp nên cảnh quan kiến trúc đô thị bị hạn chế. Để giảm thiểu nhược điểm này, khi thiết kế các hạng mục, thành phần của nút - cần chú ý nghiên cứu kết cấu thanh, mảnh, gọn, thoáng".
Theo đó, thời gian tới, Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ phối hợp chặt chẽ với dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông để có thể triển khai thi công hầm chui tại quốc lộ 6 đồng thời với trụ cầu đường sắt đô thị (theo phương án 1 hoặc 2) hoặc nghiên cứu thêm phương án trụ cầu đường sắt đô thị bằng thép trụ đơn.
Rõ ràng, tuy không phải dời đi như từng "bị đe dọa" song hàng loạt nhà mặt tiền khu vực nút giao thông Thanh Xuân tương lai này với 4 tầng xe so le trước mặt (và cửa hầm chui, dốc lên cầu...) sẽ rất hạn chế tầm nhìn, không gian cảnh quan cũng chẳng thể "thông thoáng", nếu không muốn nói sẽ trở thành những "phố gầm cầu" mà trước mặt chỉ toàn dải phân cách cứng, chân cầu, đảo giao thông và xe...
-
Hoàng Huy