221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1037481
Lại thêm một người tử vong do H5N1
1
Article
null
Lại thêm một người tử vong do H5N1
,

 - Ngày 25/2, Bộ Y tế đã xác nhận thêm một trường hợp tử vong do virus cúm A/H5N1. Đó là trường hợp bệnh nhân V.T.H, 23 tuổi, ở Cẩm Khê, Phú Thọ.

bb

Ăn thịt gia cầm không đảm bảo dễ mắc cúm A/H5N1. (Ảnh minh họa theo SGGP)

TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) ngày 25/2 cho biết, bệnh nhân V.T.H, 23 tuổi, ở Cẩm Khê, Phú Thọ, khởi bệnh ngày 14/2, vào bệnh viện ở địa phương ngày 19/2 và chuyển lên Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia ngày 21/2. Tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu, xét nghiệm dương tính với H5N1 và tử vong vào sáng 25/2.

Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy xung quanh gia đình người bệnh sinh sống có gia cầm chết và có người nhà trực tiếp giết mổ gia cầm chết. Ngay sau đó, ngành y tế địa phương đã kết hợp thú y xử lý môi trường theo đúng quy định, đồng thời theo dõi chặt chẽ những người tiếp xúc với người bệnh và những người sinh sống gần nhà người bệnh.

TS Nguyễn Huy Nga nhận định, tình hình bệnh cúm A/H5N1 rất phức tạp khi các ca bệnh xuất hiện rải rác như hiện nay. Mặc dù chưa có nhiều người cùng mắc bệnh tại một địa phương nhưng nếu tình trạng xuất hiện các ca bệnh rải rác kéo dài thì khả năng virus H5N1 biến đổi có thể lây từ người sang người là rất lớn.

Dịch cúm gia cầm cũng như cúm A/H5N1 trên người đang có diễn biến phức tạp, nhất là trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, lạnh là điều kiện tốt cho virus cúm A/H5N1 tồn tại lâu trong môi trường. Chính vì vậy, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống có hiệu quả; khi phát hiện gia cầm chết phải báo ngay cho cơ quan thú y để xử lý đúng theo quy định; đồng thời tuyệt đối không ăn thịt gia cầm ốm. Người dân tại khu vực có gia cầm ốm khi có những biểu hiện mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Như vậy, tính từ ca bệnh đầu tiên tới nay, Việt Nam đã có 105 trường hợp cúm A/H5N1 ở 35 tỉnh, thành phố, với 51 ca tử vong. 

Trước đó, ngày 26/12/2007, Bộ Y tế đã xác nhận cháu bé 4 tuổi ở Mộc Châu (Sơn La) tử vong tại Bệnh viện Nhi Trung ương là do nhiễm virus cúm gia cầm H5N1.

Ngày 23/1, Bộ Y tế lại xác nhận trường hợp
nam bệnh nhân, 32 tuổi, ở huyện Sơn Dương, Tuyên Quang tử vong do nhiễm cúm A/H5N1.

Ngày 13/2, thêm 1 bệnh nhân 40 tuổi ở Hải Dương tử vong do cúm A/H5N1 sau 4 ngày điều trị tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia.

Ngày 14/2, bệnh nhân Hoàng Văn Đoàn, 27 tuổi ở Ninh Bình, nhiễm cúm A/H5N1 đã tử vong tại Bệnh viện Bạch Mai.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,