221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1037097
Đà Nẵng: Xe "nhồi" khách né trạm, CSGT bó tay!
1
Article
null
Đà Nẵng: Xe 'nhồi' khách né trạm, CSGT bó tay!
,

 - Để "né" lực lượng chức năng, xe khách chở vượt quy định đã sang khách ngay trên đường dẫn vào hầm Hải Vân, nhưng trạm CSGT Kim Liên đành bó tay!

 

Mô tả ảnh. Nguồn: www.vsolutions.vn

Các xe Ford đậu sẵn ở ngã ba Tạ Quang Bửu - đường tránh Nam Hải Vân để chờ sang khách chở vượt quy định cho các xe khách đường dài Ảnh: HC

Sang khách nhồi nhét ngay trên đường

 

10g sáng 24/2, chúng tôi có mặt tại ngã ba đường Tạ Quang Bửu dẫn vào hầm Hải Vân và tuyến đường tránh phía Nam hầm đường bộ này qua TP Đà Nẵng. Mặc đây là khu vực cấm các phương tiện đậu đỗ nhưng vẫn có 4 chiếc xe Ford loại 15 chỗ ngồi túc trực sẵn dưới cơn mưa lất phất... Đây là những xe chỉ được hoạt động trên tuyến đường ngắn cố định Đà Nẵng - Huế, Đà Nẵng - Đông Hà...

 Chỉ khoảng 10 phút sau, liên tục các xe khách đường dài sau khi ra khỏi hầm Hải Vân đã dừng lại tại đây. Người của nhà xe nhanh chóng nhảy xuống trao đổi với các tài xế xe Ford. Và chỉ ít phút sau, một số hành khách từ xe khách đường dài đã được chuyển qua xe Ford, rồi cả hai nối nhau ung dung thẳng xuống QL1A. 

Thì ra để tránh sự kiểm soát của CSGT, một số xe khách đường dài đã lén lút dừng ở phía Bắc trạm CSGT Kim Liên để sang bớt khách chở quá quy định qua xe nhỏ. Sau khi qua trạm CSGT Kim Liên ở cửa ngõ phía Bắc lẫn trạm CSGT Hoà Cầm ở cửa ngõ phía Nam Đà Nẵng, số khách kể trên sẽ được xe Ford trả lại cho xe khách đường dài. Thế là thoát khỏi một cung đường mà từ ngày 12/2 (mồng 6 Tết) đến trưa 24/2, riêng trạm CSGT Kim Liên đã phát hiện, xử lý gần 200 xe nhồi nhét khách (trong đó tạm giữ 6 xe)!

 

Mấy người bán bánh bao dạo ở đây cho biết, có lẽ do hôm nay Chủ nhật nên chỉ có 4 chiếc xe Ford đậu ở đây. Vào những hôm cao điểm như ngày 22/2 (16 tháng Giêng, sau khi đón tết Nguyên tiêu), có đến hơn 10 chiếc tham gia trung chuyển số khách chở quá quy định cho các xe khách đường dài. Họ còn cho biết, cả 4 xe đều vừa bị tổ tuần tra của trạm CSGT Kim Liên đẩy đuổi trước đó hơn nửa giờ, nhưng khi xe CSGT quay đi thì số xe này đã trở lại hoạt động! 

Mô tả ảnh. Nguồn: www.vsolutions.vn

Tài xế xe khách đường dài thoả thuận với các tài xế xe Ford

Mô tả ảnh. Nguồn: www.vsolutions.vn

Kết quả là sau mỗi xe khách đường dài lại có một xe Ford đưa số khách chở vượt quy định bám theo

Chợt nghe các tài xế xe Ford gọi nhau, chúng tôi liền nhìn về phía cửa hầm thì thấy xe khách 29X-2784 đang chạy tới. Trên xe kẻ đứng người ngồi nhốn nháo, chứng tỏ chiếc xe này nhồi nhét khách không ít. Tài xế cho xe giảm tốc độ, rẽ dần vào đường tránh Nam Hải Vân, có ý dừng lại để sang khách. Nhưng khi thấy có PV giương máy ảnh lên chụp thì tài xế cho xe chạy thẳng.

 

Chúng tôi bám theo xuống tới trạm thu phí Kim Liên thì phát hiện chiếc xe này đang dừng lại. Thay cho số xe Ford như trên đường dẫn vào hầm Hải Vân thì ở đây đã có một số xe Daewoo loại 8 – 10 chỗ ngồi chờ sẵn. Lập tức, số khách vượt quy định trên xe 29X-2784 được chuyển sang hai xe Daewoo 43H-0410 và 43K-9517. Sau đó xe 29X-2784 chạy vượt lên trước, hai xe còn lại từ từ nối đuôi theo sau...

 

Trạm CSGT bó tay...

 

Nhận được tin báo của PV, tổ tuần tra của trạm CSGT Kim Liên do Trung tá Trần Phước Cường chỉ huy đang trực ở Km 920+800 trên QL1A đã lần lượt chặn xe 29K-2784 và xe 43H-0410 để kiểm tra, riêng xe 43K-9517 có lẽ được “báo động” nên chờ rất lâu vẫn không thấy qua trạm này.

 

Tất nhiên, lượng khách "nhồi" trên xe 29K-2784 đã được "giải toả" hết; vấn đề là làm sao chứng minh được khách trên xe 43H-0410 chính là khách mà xe 29K-2784 vừa chuyển sang. Và cũng tất nhiên là tài xế của hai xe này hoàn toàn phủ nhận chuyện sang khách, luôn miệng khẳng định không biết gì nhau, khách của xe nào thì xe nấy chở, chỉ “tình cờ” đi qua trạm cùng lúc mà thôi.

 

Các cán bộ CSGT đã cố sức vận động hành khách trên xe 43H-0410 xác nhận mình chính là khách của xe 29K-2784, nhưng đều chỉ nhận được những cái lắc đầu. Điều này cũng dễ hiểu, bởi khi sang xe 43H-0410, toàn bộ hành lý của họ đã để lại trên xe 29K-2784. Nếu bây giờ khai báo trái ý nhà xe, ngộ nhỡ xảy ra chuyện gì trên đường thì biết kêu ai?

 

Thấy vậy, các PV đưa ra những hình ảnh vừa chụp rõ ràng cảnh xe 29K-2784 sang khách cho hai xe 43H-0410 và 43K-9517 ở trạm thu phí Kim Liên. Tuy nhiên trung tá Trần Phước Cường cho hay: “Theo quy định, CSGT được phép sử dụng các hình ảnh để làm bằng chứng xử phạt vi phạm luật giao thông, nhưng đó phải là hình ảnh được quay, chụp bởi máy móc, phương tiện của lực lượng công an đã đăng ký, đăng kiểm, còn hình ảnh do PV hoặc người dân cung cấp thì chỉ có giá trị tham khảo!”.  

Mô tả ảnh. Nguồn: www.vsolutions.vn

Số khách chở vượt quy định trên xe 29K-2784...

Mô tả ảnh. Nguồn: www.vsolutions.vn

được chuyển sang hai xe 43H-0410 và 43H-9517

Như để bày tỏ “bất bình”, số khách trên xe 43H-0410 bỏ xuống đi bộ. Rốt cuộc, tổ tuần tra của trạm CSGT Kim Liên đã phải để cho hai xe 29K-2784 và 43H-0410 tiếp tục di chuyển. Và đúng như tiên lượng của các PV, đến ngã ba từ QL1A rẽ vào KCN Hoà Khánh, số khách này lại lên xe 43H-0410 để tiếp tục được đưa qua trạm CSGT Hoà Cầm, bàn giao cho xe 29K-2784!

 

Có lẽ hiếm khi buộc phải “thể hiện” sự bất lực đối với sai phạm của xe nhồi nhét khách trước sự chứng kiến của các PV như vậy nên trung tá Trần Phước Cường tỏ ra bối rối. Ông cho hay, sau vài ngày tạm lắng để “ăn” Tết Nguyên tiêu, hiện lượng khách từ miền Trung vào phía Nam và Tây Nguyên làm ăn, sinh sống gia tăng trở lại. Kéo theo đó, tình trạng xe chở quá tải, quá số khách quy định cũng tiếp tục nóng lên. Riêng ngày 22/2 (16 tháng Giêng), đã có đến 40 trường hợp bị trạm CSGT Kim Liên xử lý. Đây cũng là con số kỷ lục kể từ sau Tết đến nay.

 

Tuy nhiên ông thừa nhận, đối với các xe xuống khách trái phép để “né” lực lượng chức năng, Trạm chỉ mới phát hiện, lập biên bản xử lý 2 trường hợp vào chiều 22/2. Đó là xe 37K-3705 do Nguyễn Gia Long điều khiển, không chỉ chở vượt quy định 13 khách mà còn không có giấy đăng ký, giấy phép lái xe nên bị CSGT tạm giữ phương tiện. Và xe 89K-3075 do Nguyễn Văn Đạo điều khiển, chở vượt 14 khách. “Đối với các xe này phải bắt quả tang mới lập biên bản được, nhưng đó là việc cực khó!” – Trung tá Cường nói.

 

“Mình chốt ở đây thì họ thả khách ở gần quán cơm Hải Vân. Mình đứng ở quán cơm thì họ thả khách ở ngã ba Tạ Quang Bửu và đường tránh Nam Hải Vân. Mình đứng ở ngã ba đó thì họ lại thả khách ở phía trong trạm thu phí hầm Hải Vân, mà đó là khu vực thuộc phạm vi trách nhiệm của CSGT hầm Hải Vân. Thậm chí có có xe vi phạm trên đường dẫn vào hầm Hải Vân, khi bị phát hiện còn quay đầu chạy ra phía Bắc, bất chấp đây là đoạn đường không được phép quay xe!” - Trung tá Trần Phước Cường cho hay.

 

Được biết, giá của một lần sang khách đủ 15 người từ 200.000 - 250.000 đồng, chỉ bằng số tiền nộp phạt trên 1 khách chở vượt quy định nếu bị CSGT phát hiện. Do vậy, các xe khách đường dài từ phía Bắc vào chẳng ngại gì không nhồi nhét khách vì đã có sự “hậu thuẫn” của số xe chạy đường ngắn... Các xe For, Daewoo khi nhận sang khách cũng chỉ lấy đủ số lượng nên CSGT chẳng thể làm gì được!

 

Mô tả ảnh. Nguồn: www.vsolutions.vn

Sau một hồi giằng co, CSGT Kim Liên buộc phải để cho các xe biết là vi phạm tiếp tục lưu thông

Mô tả ảnh. Nguồn: www.vsolutions.vn

Đến ngã ba QL1A và đường rẽ vào KCN Hoà Khánh, số khách trên xe 43H-0410 lại  lên xe để theo sát xe khách 29K-2784 tiếp tục vượt qua trạm CSGT Hoà Cầm!

 

Nhưng nguy hiểm thì rình rập!

 

Việc xe khách dừng sang khách trái quy định trên tuyến đường dẫn vào hầm Hải Vân, nhất là đoạn từ trạm thu phí trở vào hầm, là rất nguy hiểm. Đây là đoạn đường đèo dốc quanh co, một số điểm khá hẹp nên rất dễ dẫn tới tai nạn. Do vậy, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân Nguyễn Thanh Giang đã nhiều lần đề nghị Trạm CSGT Kim Liên cử tổ công tác lên phối hợp giải quyết.

 

“Đáp ứng đề nghị này, chúng tôi đã nhiều lần cử lực lượng lên đó nhưng vẫn chưa thể giải quyết triệt để. Vì trách nhiệm chính trong việc phát hiện, xử lý xe khách đường dài dừng đỗ trái phép trên đường dẫn vào hầm Hải Vân vẫn là lực lượng CSGT của hầm. Bên cạnh đó, Thanh tra giao thông cũng phải có trách nhiệm phối hợp với CSGT xử lý số xe For, xe Daewoo đậu đỗ không đúng quy định ở nơi đã có biển cấm đậu đỗ!” – Trung tá Trần Phước Cường nhấn mạnh.

 

Ông cho biết thêm, để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng CSGT, nhất là vào ban đêm, một số xe khách đường dài đã chạy theo tuyến đường tránh từ phía Nam hầm Hải Vân đến Tuý Loan rồi xuống trở lại QL1A để tiếp tục vào Nam, mặc dù tuyến đường này vẫn chưa được chính thức thông xe.

 

Trung tá Cường lo lắng: “Đường vẫn đang thi công, chưa bàn giao để chính thức đưa vào khai thác nên lực lượng CSGT chưa thể vào đó làm nhiệm vụ. Trong khi đó, tuyến đường chưa hoàn tất việc cắm biển báo giao thông, kẻ vạch phân luồng nên xe chạy vào đây rất nguy hiểm cho hành khách lẫn công nhân đang thi công trên đường. Lẽ ra, Ban 85 (được Bộ GTVT giao quản lý dự án xây dựng tuyến đường tránh này) phải đặt rào chắn hoặc biển báo cấm lưu thông, nhưng họ lại chẳng có gì cả, nên các xe khách cứ mặc tình mà chạy!”.

 

Tất cả những tình hình trên đây đã lý giải vì sao số xe khách chở vượt quy định bị trạm CSGT Kim Liên lập biên bản xử phạt đang giảm theo từng ngày. Nếu ngày 22/2 có 40 trường hợp thì qua ngày 23/2 chỉ còn 18 trường hợp. Và suốt từ sáng đến trưa 24/3 chỉ có vỏn vẹn 3 trường hợp. “Mình biết chắc chắn là họ chở vượt quy định nhưng không thể làm gì được!” – anh Tĩnh, một CSGT cùng tổ tuần tra với Trung tá Trần Phước Cường nói.

 

Rõ ràng để xử lý nghiêm tình trạng xe chở quá quy định sang khách trái phép như trên thì không chỉ trạm CSGT Kim Liên mà còn đòi hỏi trách nhiệm phối hợp của Thanh tra giao thông, CSGT hầm Hải Vân. Bên cạnh xử lý xe nhồi nhét khách, cần có biện pháp xử lý số xe trung chuyển cố tình tiếp tay cho vi phạm. Theo trạm CSGT Kim Liên thì hiện họ vẫn chưa biết xử lý số xe trung chuyển khách này như thế nào vì luật giao thông đường bộ chưa có quy định cụ thể!

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,