221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1036555
Đà Nẵng: Khẩn cấp ngăn chặn tái phát dịch cúm gia cầm
1
Article
null
Đà Nẵng: Khẩn cấp ngăn chặn tái phát dịch cúm gia cầm
,

 - Trước nguy cơ tái phát và lan rộng dịch cúm gia cầm trong cả nước, các ngành chức năng Đà Nẵng khẩn cấp triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn

 

Mô tả ảnh. Nguồn: www.vsolutions.vn

Cơ quan chức năng Đà Nẵng kiểm tra thịt gia cầm bày bán trên thị trường. Ảnh: CK

Sáng 22/2, bà Trần Thị H. ở tổ 2 khối phố Cầu Vồng (phường Hải Châu 2) đi chợ Cồn - chợ lớn nhất Đà Nẵng và nhận thấy khá nhiều gà, vịt sống cùng các loại trứng gia cầm chưa có dấu kiểm dịch vẫn đang được bày bán công khai trên tuyến đường bên hông chợ nối ra đường Ông Ích Khiêm.

 

Điều này khiến bà khá ngạc nhiên bởi mấy tuần gần đây, các báo, đài liên tục cảnh báo về tình trạng tái bùng phát dịch cúm gia cầm. Mới hôm qua, khi phát biểu trên đài truyền hình địa phương, lãnh đạo Công ty Quản lý các chợ Đà Nẵng cho hay đã triển khai kiểm tra chặt chẽ sản phẩm gia súc, gia cầm trước khi đưa vào bán tại chợ để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Theo đó, ở các chợ lớn như chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Hoà Khánh... đều cấm bán gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, không dấu kiểm dịch... Đồng thời khách hàng được đề nghị nếu phát hiện hoặc nghi ngờ sản phẩm gia súc, gia cầm không có dấu kiểm dịch bán trong các chợ thì phản ảnh kịp thời để công ty có biện pháp xử lý. Vì vậy, bà H. đã chủ động phản ảnh với Công ty Quản lý chợ Đà Nẵng về tình trạng buôn bán gia cầm và các loại trứng không đúng quy định mà bà vừa thấy bên hông chợ Cồn.

 

Nhưng điều khiến bà càng ngạc nhiên hơn là lãnh đạo Công ty cho biết, việc một số hộ buôn bán gia cầm sống và trứng chưa có dấu kiểm dịch ở phía bên kia tuyến đường bên hông chợ Cồn (cũng như trên tuyến đường trước chợ Hàn) không thuộc phạm vi quản lý của công ty mà thuộc trách nhiệm của các địa phương. Đơn vị chỉ có quyền quản lý ở phần vỉa hè sát chợ và trong khu vực chợ!

 

Chưa nói đến trách nhiệm quản lý của cơ quan chức năng thì câu chuyện của bà H. cũng đã cho thấy, gia cầm sống và trứng chưa có dấu kiểm dịch vẫn đang được tuồn vào thị trường Đà Nẵng. Lúc 4h sáng 20/2, Tổ kiểm tra vệ sinh thú y (Chi cục Thú y Đà Nẵng) đã phát hiện, lập biên bản xe 77K-9820 chở hơn 60.000 quả trứng vịt (trị giá hơn 70 triệu đồng) không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch của cơ quan thú y, từ Bình Định lén lút đưa ra Đà Nẵng tiêu thụ. Vụ việc đã được Chi cục Thú y Đà Nẵng chuyển cho Thanh tra Sở Thuỷ sản – Nông lâm xử lý theo quy định.

 

Đây thực sự là tín hiệu đáng báo động trong bối cảnh dịch cúm gia cầm đang có dấu hiệu bùng phát trở lại tại một số địa phương trong Nam và ngoài Bắc, trong 3 tuần qua đã có 4 người chết do làm và ăn thịt gia cầm chết dẫn tới nhiễm cúm A H5N1. Đặc biệt, Đà Nẵng vốn có lượng gia cầm trung chuyển qua địa bàn rất lớn và cũng là đầu mối tiêu thụ sản phẩm gia cầm số lượng lớn nên nguy cơ tái bùng phát dịch cúm gia cầm rất cao.

 

Trước tình hình này, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đà Nẵng Cao Xuân Thái cho biết, trong những ngày qua, đơn vị đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm hạn chế nguy cơ tái phát dịch. Sau khi có công điện chỉ đạo 09 (ngày 17/2) của Bộ NN-PTNT, Trạm kiểm dịch động vật Kim Liên phụ trách luồng vận chuyển ra vào phía Bắc và Trạm kiểm dịch động vật Hoà Phước phụ trách luồng vận chuyển ra vào phía Nam TP Đà Nẵng trên tuyến QL1A đã bố trí lực lượng liên tục canh trực 24/24 giờ.

 

Ông Phan Chu Đức, kiểm dịch viên trạm Kim Liên cho hay, ở mọi thời điểm trong ngày, tại trạm này đều có 2 cán bộ trực, kiểm tra kỹ thủ tục hành chính của các xe vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm, nếu không hợp lệ sẽ lập biên bản, xin ý kiến của lãnh đạo Chi cục Thú y để xử lý. Đặc biệt, đối với các xe vi phạm xuất phát từ vùng có dịch gia cầm, Trạm kiểm dịch động vật Kim Liên phối hợp với Trạm CSGT Kim Liên sẽ tạm giữ giấy tờ cần thiết, kể cả phương tiện vận chuyển, lập biên bản chuyển lên Chi cục để xử lý triệt để theo tinh thần Pháp lệnh Thú y.

 

Ông Cao Xuân Thái cho biết thêm, Chi cục Thú y Đà Nẵng đã hoàn tất việc tiêm phòng đợt 1/2008 trước Tết Nguyên đán cho trên 67.600 con gà, vịt, ngan và 19.000 trâu, bò, heo, dê; hiện đang tổ chức tiêm bổ sung cho số mới tái đàn, chưa đủ điều kiện tiêm đợt 1 hoặc tiêm còn sót. Công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ cũng được tăng cường, nhất là với gia súc, gia cầm vận chuyển từ nơi khác vào TP, nếu không có nguồn gốc sẽ bị xử lý kiên quyết.

 

Nhưng theo ông, dù cơ quan thú y có làm mạnh đến đâu thì công tác phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn vẫn khó có thể đạt hiệu quả cao nếu không có sự tham gia tích cực của các ngành chức năng, chính quyền địa phương và đặc biệt là nhận thức người dân không được nâng cao.

 

Ông Cao Xuân Thái nhấn mạnh: “Công tác quan trọng đầu tiên vẫn là giám sát từ cơ sở. Chi cục Thú y TP đã triển khai cụ thể đến các ngành, các địa phương và nhất là tuyên truyền, vận động người dân nếu thấy có gia cầm chết bất thường hoặc nghi cúm gia cầm là thông báo kịp thời để có biện pháp xử lý kiên quyết. Chúng tôi cũng đã tham mưu cho các ngành chức năng về việc tổ chức xây dựng mạng lưới thú y cơ sở, hy vọng sẽ được lãnh đạo TP chuẩn y trong thời gian sớm nhất!”.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,