221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1034705
Lập đường dây nóng cho cuộc chiến chống cúm gia cầm
1
Article
null
Lập đường dây nóng cho cuộc chiến chống cúm gia cầm
,
Bộ NN-PTNT yêu cầu các tỉnh có dịch thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra kiểm soát chặt chẽ dịch cúm. Đặc biệt, nếu phát hiện dịch cúm có thể gọi theo đường dây nóng 04-8685104 để xử lý kịp thời dịch bệnh.

Thủy cầm vẫn là đối tượng chính làm lây lan dịch cúm. Ảnh: VNN
Thủy cầm vẫn là đối tượng chính làm lây lan dịch cúm. Ảnh: VNN
SGGP ngày 18/2 cho biết thêm: ngày 17/2, Bộ NN-PTNT đã có công điện khẩn yêu cầu yêu cầu các tỉnh tổ chức các lực lượng phát hiện dịch sớm để tổ chức dập dịch, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán vận chuyển và giết mổ gia cầm; tổ chức kiểm soát dịch tễ và tiêm phòng vaccine cho đàn thủy cầm thả rông.

Hiện nay, có 4 tỉnh đang bùng phát dịch cúm gia cầm là Thái Nguyên, Quảng Bình, Quảng Ninh và Long An. Trong đó, nhiều đàn gia cầm bị nhiễm bệnh khi không tiêm phòng vaccine mũi thứ 2.

Trong khi đó, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã có thêm 3 bệnh nhân tử vong do cúm A H5N1. Cả 3 bệnh nhân tử vong vì cúm A H5N1 từ đầu năm tới nay đều có tiếp xúc, giết mổ và ăn thịt gia cầm bệnh chết.

Ngày 23/1, Bộ Y tế lại xác nhận trường hợp nam bệnh nhân, 32 tuổi, ở huyện Sơn Dương, Tuyên Quang tử vong do nhiễm cúm A/H5N1.

Ngày 13/2, thêm 1 bệnh nhân 40 tuổi ở Hải Dương tử vong do cúm A/H5N1 sau 4 ngày điều trị tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia.

Ngày 14/2, bệnh nhân Hoàng Văn Đoàn, 27 tuổi ở Ninh Bình, nhiễm cúm A/H5N1 đã tử vong tại Bệnh viện Bạch Mai sau 3 ngày vào đây.

Các trường hợp này nhập viện khi đã muộn, trong tình trạng bệnh khá nặng. Vì thế, Cục Y tế dự phòng và môi trường cho rằng cần phải xem xét lại các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là khâu giám sát dịch tễ và phát hiện bệnh của tuyến y tế cơ sở.

Ngoài ra, sự phối hợp giữa lực lượng thú y và y tế trong cuộc chiến chống cúm gia cầm vẫn chưa tốt, khi xung quanh khu vực bệnh nhân sinh sống có nhiều gia cầm ốm chết trong nhiều ngày nhưng lực lượng thú y địa phương không phát hiện được. Chỉ khi cơ quan y tế phát hiện có bệnh nhân nhiễm cúm A H5N1 thì cơ quan thú y mới xem xét công bố dịch cúm gia cầm.
  • Thế Lực (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,