221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1034287
Lại thêm một bệnh nhân cúm A/H5N1 tử vong
1
Article
null
Lại thêm một bệnh nhân cúm A/H5N1 tử vong
,

 - Bệnh nhân Hoàng Văn Đoàn, 27 tuổi ở Ninh Bình, nhiễm cúm A/H5N1 đã tử vong tại Bệnh viện Bạch Mai tối qua (14/2) sau 3 ngày vào đây.

cvbn

Ăn thịt gia cầm không đảm bảo dễ mắc cúm A/H5N1. (Ảnh minh họa theo SGGP).

Bệnh nhân Hoàng Văn Đoàn đã được mai táng ở huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam ngày 15/2 theo đúng quy trình mai táng bệnh nhân truyền nhiễm. Cán bộ y tế dự phòng đã phun Cloramin B, rắc vôi bột khu vực chôn cất bệnh nhân. Đồng thời cán bộ y tế địa phương tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe những người có tiếp xúc với bệnh nhân và những ai đã từng ăn thịt gà chết.

Được biết, ngày 31/1, anh Đoàn có trực tiếp giết thịt 2 con gà ốm của gia đình và ngày 2/2 có dấu hiệu viêm phổi. Thế nhưng đến ngày 11/2, sức khỏe anh Đoàn không tiến triển, lúc này gia đình mới chuyển anh lên Bệnh viện Quân y Ninh Bình và ngày 12/2 chuyển tới Bệnh viện Bạch Mai.

TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận định, tất cả các trường hợp bị cúm A/H5N1 từ đầu năm đến nay đều tử vong do gia đình đưa đến cơ sở y tế muộn. Do đó người dân cần nâng cao ý thức phòng bệnh; khi gia cầm ốm cần báo ngay cho cơ quan thú y, tuyệt đối không được ăn thịt gia cầm bị bệnh; khi ốm đau, có những triệu chứng sốt, khó thở… phải đến ngay cơ sở y tế để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tình hình bệnh cúm A/H5N1 rất phức tạp khi các ca bệnh xuất hiện rải rác như hiện nay. Mặc dù chưa có nhiều người cùng mắc bệnh tại một địa phương nhưng nếu tình trạng xuất hiện các ca bệnh rải rác kéo dài thì khả năng virus H5N1 biến đổi có thể lây từ người sang người là rất lớn.

Như vậy, tính từ ca bệnh đầu tiên tới nay, Việt Nam đã có 104 trường hợp cúm A/H5N1 ở 35 tỉnh, thành phố, với 50 ca tử vong.

Trước đó, ngày 26/12/2007, Bộ Y tế đã xác nhận
cháu bé 4 tuổi ở Mộc Châu (Sơn La) tử vong tại Bệnh viện Nhi Trung ương là do nhiễm virus cúm gia cầm H5N1.

Ngày 23/1, Bộ Y tế lại xác nhận trường hợp
nam bệnh nhân, 32 tuổi, ở huyện Sơn Dương, Tuyên Quang tử vong do nhiễm cúm A/H5N1.

Ngày 13/2, thêm 1 bệnh nhân 40 tuổi ở Hải Dương tử vong do cúm A/H5N1 sau 4 ngày điều trị tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,