221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1033617
Xoay trần với rét
1
Article
null
Xoay trần với rét
,

 - Tính đến hôm nay (13/2), miền Bắc đã trải qua 1 tháng trời rét đậm, rét hại liên tiếp. Đây được coi là đợt rét nhất trong vòng 40 năm qua. Dự kiến, đợt rét đậm, rét hại còn kéo dài đến hết tháng 2. Suốt hơn 1 tháng qua, rét đã làm cuộc sống nhiều người đảo lộn.

mnbvc

Mỗi lần ra đường, mũ, khăn, bao tay...che kín người mà vẫn lạnh tê tái. (Ảnh: L.Hà).

Rét làm đảo lộn cuộc sống, nhiều ngành nghề lao đao

Theo quy định của Sở Giáo dục Hà Nội, nếu nhiệt độ trong ngày xuống dưới 10oC học sinh tiểu học được nghỉ, dưới 7oC học sinh trung học cơ sở không phải đến trường. Trước Tết một tuần, nền nhiệt độ các tỉnh phía Bắc liên tục ở mức thấp dưới 10oC, nhiều trường tiểu học tại Hà Nội đã cho học sinh nghỉ học. Qua Tết, hy vọng hết rét nhưng trời tiếp tục có những đợt rét tăng cường khiến nhiều trường tiếp tục cho học sinh nghỉ học.

Đối với trẻ em, việc nghỉ học do thời tiết rét lại là niềm vui. Sắp hết Tết, bé Bảo Dương, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Quan Hoa hào hứng khoe: ’’Cháu đã được nghỉ Tết 2 tuần rồi. Hết Tết trời rét cháu lại được nghỉ’’. Thế nhưng, việc học sinh nghỉ học lại là nỗi lo của các bậc phụ huynh. Hàng ngày, bố mẹ phải đi làm từ sớm mà con không đến trường, nhà lại không có ông bà hoặc người giúp việc thì bố mẹ phải thay nhau nghỉ trông con.

Anh Thanh Bình ở Thanh Xuân, Hà Nội kể: "Có hôm buổi sáng trời lạnh nhưng tôi chủ quan không theo dõi thời tiết cho con mặc quần áo ấm, chở đến trường học cách nhà 5km. Đến nơi trường thông báo cho nghỉ học lại chở con về. Thế là hôm đó phải xin phép nghỉ vì không ai trông con. Đợt trước Tết nhà trường cho nghỉ dài vì lạnh, công việc cơ quan không nghỉ lâu được tôi đánh liều cho cháu ở nhà một mình trưa về mua cơm cho ăn’’.

Còn tại các tỉnh miền núi như Lào Cai, Yên Bái... nhiệt độ xuống dưới 5oC học sinh mới được nghỉ học. Nhiều vùng trẻ em vẫn tới trường trong sương mùa trắng xóa.

mngu mnbvccx

Ban ngày trời đã rét cắt da, về đêm rét hơn nhưng vì mưu sinh nhiều người vẫn phải bươn chải. Ảnh: L.Hà.

Rét đậm, rét hại kéo dài trên diện rộng không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn gây thiệt hại cho nông nghiệp.

Theo Bộ NN&PTNT tính đến ngày 13/2, đợt rét đậm, rét hại kéo dài trong hơn 1 tháng qua đã làm 53.315ha lúa, 5.165ha mạ bị chết hoặc không có khả năng phục hồi. Cụ thể, các tỉnh Bắc Trung Bộ, miền núi phía Bắc có diện tích lúa Xuân cấy trước Tết Nguyên đán và mạ Xuân muộn bị chết nhiều là Thanh Hóa 10.370ha; Nghệ An 10.460ha; Phú Thọ 7.000ha lúa và 400ha mạ; Bắc Giang 1.500ha lúa. Khu vực Đồng bằng sông Hồng chủ yếu bị thiệt hại ở trà lúa Xuân sớm và mạ Xuân muộn như Hải Dương 7.000ha; Hải Phòng 7.000ha; Thái Bình 10.000ha; Hà Tây 5.000ha...

Tại các tỉnh phía Tây Bắc Bộ đã có trên 8.328 con trâu, bò bị chết vì rét. Thiệt hại nặng nhất là tỉnh Hà Giang 2.000 con; Lạng Sơn 1.000 con; Sơn La 1.458 con; Bắc Kạn 800 con, Thanh Hóa 758 con... Hầu hết số trâu, bò chết rơi vào những con già và con non (bê, nghé) với hai nguyên nhân chính là chết rét và thiếu thức ăn.

Đổ bệnh vì rét

Gần 1 tháng nay, lượng người già và trẻ em nhập viện liên quan đến rét tăng 30% so với bình thường. Đối với người lớn tuổi, các bệnh về tim mạch, tai biến mạch máu não gia tăng vì rét. Tại Viện Lão khoa Quốc gia phần lớn bệnh nhân trên 70 tuổi nhập viện mắc các bệnh về tim mạch, viêm phổi và tai biến mạch máu não. Tại khoa cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai, mỗi ngày có khoảng 100 ca cấp cứu thì 50% là bệnh nhân cấp cứu vì rét.

cvbn cvvn

Đi xe ôtô tránh rét (bãi đỗ xe của khách vào ăn trên phố Nguyễn Chí Thanh nối đuôi nhau). Xe buýt đông khách. Ảnh: L.Hà.

Ngày 13/2, BS Nông Quốc Chí - Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn cho biết: "Thời gian qua, khá nhiều người già bị tai biến mạch máu, bệnh nhân bị hen, viêm phế quản tăng. Trong 1 tuần nghỉ Tết, có 455 người bệnh đến khám tại các bệnh viện trong tỉnh, khoảng 200 ca phải nhập viện. Con số này đều tăng so với năm 2007".

Theo BS Nguyễn Công Huấn - Giám đốc Sở Y tế Lai Châu, sáng nay (13/2), nhiệt độ ở đây chỉ ở mức  5oC, người già, trẻ nhỏ bị các bệnh tim mạch, hô hấp nhập viện đều tăng. Nhiều nhà dân ở đây vẫn là nhà sàn, nhà vách nứa trống trải nên người dân duy trì đốt lửa 24/24 trong nhà để sưởi ấm. Chỉ trong vài ngày Tết, có 100 bệnh nhân phải nhập viện điều trị nội trú, tăng 40% so với năm ngoái. Số người đến khám bệnh cũng tăng, lên đến 261 người, tăng 42 ca so với năm ngoái.

mnbvc

Chưa năm nào các cửa hàng quần áo mùa đông lại đông khách như năm nay. Dù đã hết Tết nhưng các cửa hàng bán quần áo rét vẫn tấp nập. Ảnh: L.Hà

Tại Cao Bằng, BS Trần Thị Đào, Trưởng phòng nghiệp vụ y, Sở Y tế tỉnh cho biết: "Số bệnh nhân nhập viện trong 5 ngày Tết là 540 người, thấp hơn so với trước. Đó là do người dân có ý thức bảo vệ sức khoẻ khỏi cái rét thường xuyên ở mức 8 - 10oC.

Còn tại Bệnh viện Nhi Trung ương, BS Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, trong 6 ngày Tết vừa qua có khoảng 2.000 ca khám chữa bệnh tại viện, trong đó 60% là các ca mắc bệnh về hô hấp và tiêu chảy. Những trường hợp này mắc bệnh chủ yếu do thời tiết quá lạnh. 

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,