221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1033609
Miền Bắc: Rét hại chưa từng có trong lịch sử
1
Article
null
Miền Bắc: Rét hại chưa từng có trong lịch sử
,

 - Một đợt rét đậm, rét hại kéo dài hơn 35 ngày liên tục chưa có biểu hiện chấm dứt. Nhiệt độ các tỉnh miền Bắc luôn ở mức thấp dưới 15oC, thậm chí dưới 10oC. Đây được đánh giá là đợt rét chưa từng có trong lịch sử. Bà Nguyễn Lan Châu, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn cho biết:

vcbn

’’Đợt rét đậm, rét hại chưa từng có trong lịch sử’’, bà Nguyễn Lan Châu, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương. (Ảnh: L.Hà).

Chỉ tính riêng tháng 1 và 10 ngày đầu tháng 2/2008, vùng núi phía Bắc đã trải qua 31 ngày nhiệt độ trung bình ngày dưới 15oC, trong đó có 25 ngày nhiệt độ xuống dưới 13oC, đặc biệt có 7-9 ngày nhiệt độ xuống dưới 10oC. Tại vùng Đồng bằng sông Hồng, có 27 ngày nhiệt độ trung bình ngày dưới 15oC, trong đó 19 ngày nhiệt độ xuống dưới 13oC, đặc biệt có 11 ngày nhiệt độ xuống dưới 10oC.

Nền nhiệt độ trong 12 ngày đầu tháng 2 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến thấp hơn 12oC, thấp hơn trung bình cùng thời kỳ hàng năm từ 4-6oC.

- Thưa bà, tại sao các chuyên gia nhận định đây là đợt rét chưa từng có trong lịch sử?

Chúng ta đang trải qua những đợt rét chưa từng có trong lịch sử. Nền nhiệt độ tháng 1 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ thấp hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-2,3oC. Trong lịch sử, đợt rét đậm, rét hại năm 1968 kéo dài 26 ngày và năm 1989 kéo dài 28 ngày. Đợt rét đậm, rét hại này đã kéo dài 35 ngày và chưa có dấu hiệu chấm dứt. Đặc biệt, trong tháng 1 có 4 ngày nhiệt độ thấp dưới 10oC và ngày 1/2 nhiệt độ trung bình ngày tại Hà Nội là 7,3oC - thấp nhất trong lịch sử.

- Đợt rét đậm, rét hại vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho nông nghiệp và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Dự báo đợt rét này còn kéo dài bao lâu?

Hiện áp cao lạnh lục địa khống chế thời tiết các tỉnh miền Bắc trong những ngày qua có cường độ mạnh, do đó ở Bắc Bộ, trong hai, ba ngày tới trời còn rét đậm. Khoảng ngày 17/2, các khu vực trên có khả năng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu. Sau đó, lưỡi cao lạnh suy yếu và di chuyển ra phía đông. Tại các tỉnh Bắc Bộ, trời tiếp tục rét đậm. Khoảng ngoài 20/2, trời hửng nắng vào buổi trưa, nhiệt độ ngày tăng lên trên 15oC nhưng sáng và đêm vẫn rét đậm.

Rét quá, trời không mưa vẫn mặc áo mưa chống rét. (Ảnh: P. Hải).
Rét quá, trời không mưa vẫn mặc áo mưa chống rét. (Ảnh: P. Hải).

- Đây có phải là đợt rét cuối cùng của mùa đông này không, thưa bà?

Mặc dù đã bước vào mùa xuân. Tuy nhiên, thời tiết vẫn còn khá lạnh. Đây chưa phải là đợt rét cuối cùng. Từ nay đến cuối tháng 2, đầu tháng 3 còn khoảng 2-3 đợt rét nữa. Tuy nhiên, những đợt rét này chỉ kéo dài 2-3 ngày chứ không dài như đợt rét hiện nay.

- Bà con nông dân đang lo lắng vì đây là thời điểm vào vụ cấy. Thời tiết quá rét khiến mạ chết nhiều, bên cạnh đó tình trạng thiếu nước cũng đang là vấn đề người dân lo lắng. Bà có thể cho biết tình hình mưa trong thời gian tới để người dân có kế hoạch cho vụ cấy?

Nguồn nước thượng nguồn các sông tháng 1/2008 giảm dần và ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 15-30%. Nguồn nước hạ du sông Hồng ở mức thấp, thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 40%. Từ ngày 17-19/2 xảy ra mưa nhỏ, mưa phùn rải rác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Dự báo, tổng lượng mưa từ tháng 2/2008 đến tháng 4/2008 trên phạm vi cả nước ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình năm một chút. 

Xin cảm ơn bà!

  • Lệ Hà (thực hiện)
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
/script>