221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
892538
Phú Yên, Kon Tum phát hiện bệnh lở mồm long móng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Phú Yên, Kon Tum phát hiện bệnh lở mồm long móng
,

Phú Yên vừa phát hiện một ổ bệnh lở mồm long móng trên đàn bò. 21 xã của Kon Tum cũng đã có gia súc bị mắc bệnh này.

Soạn: HA 1020279 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Vẫn còn 8 tỉnh, thành phố có dịch lở mồm long móng.

Phú Yên vừa phát hiện một ổ bệnh lở mồm long móng trên đàn bò tại thôn Hảo Sơn, xã Xuân Hoà Nam. Qua kiểm tra, chỉ 45 trên tổng số 85 con của đàn được tiêm phòng.

Chi cục Thú Y tỉnh  Kon Tum cho hay, tính đến ngày 26.1 toàn tỉnh đã có 21 xã của 6 huyện, thị xã có gia súc bị mắc bệnh lở mồm long móng. Bệnh dịch chủ yếu xảy ra trên đàn lợn với 1.478 con, tập trung nhiều nhất ở địa bàn thị xã Kon Tum (1.157), huyện Đắc Tô (215) con… Tỉnh đã tổ chức thiêu huỷ 1.248 con lợn bệnh với mức hỗ trợ 10 nghìn đồng/kg hơi.

Tỉnh Kon Tum vừa ban hành quyết định số 49/QĐ – UBND công bố dịch lở mồm long móng gia súc trên địa bàn và thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời để hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát, khử trùng tiêu độc tất cả các phương tiện, động vật, sản phẩm động vật ra, vào vùng dịch.

Trong một diễn biến khác tại tỉnh Phú Thọ, 5 xã của huyện Thanh Sơn đã có 537 con gia súc mắc bệnh lở mồm, long móng. Chi cục Thú y đã cử cán bộ vào vùng có dịch, tổ chức tập huấn, hướng dẫn biện pháp điều trị bệnh, khử trùng tiêu độc và quản lý trâu, bò mắc bệnh. Đã có hơn 12 nghìn gia súc được tiêm vắc-xin lần một. Ngoài các chốt kiểm dịch đang hoạt động tại các xã có dịch, hai chốt kiểm dịch của tỉnh cũng đã được triển khai tại ngã ba Vèo (Thanh Sơn) và xã Sóc Ðăng (Ðoan Hùng).

Theo Thống kê của Cục Thú y, đến nay cả nước còn 17 xã của 11 huyện, thuộc 8 tỉnh, thành phố có dịch lở mồm, long móng gia súc là Cao Bằng, Tuyên Quang, TP Cần Thơ, Sóc Trăng, Ðồng Tháp, Thái Nguyên, Ðồng Nai và Phú Thọ. Số gia súc mắc bệnh trong 21 ngày qua là 676 con trâu, bò và 1.700 lợn…

(Theo Nhân dân) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,