221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
682920
Đề nghị thay thế 260.000 điện kế điện tử ở TP.HCM
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Đề nghị thay thế 260.000 điện kế điện tử ở TP.HCM
,

(VietNamNet) – Theo Đoàn kiểm tra Bộ Công nghiệp, cần khẩn trương thanh tra việc đầu thầu, ký kết và thực hiện các hợp đồng mua công tơ của Cty điện lực TP.HCM và Linkton Singapore.

 

Như VietNamNet đã đưa tin, ngày 16/7 Đoàn kiểm tra liên ngành Bộ Công nghiệp đã tổ chức buổi họp để nghe Trưởng đoàn Đỗ Quang Vinh báo cáo kết quả kiểm tra các công tơ tại Công ty Điện lực TPHCM.

 

Soạn: AM 486367 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Theo ông Vinh, qua kiểm tra đối chiếu thông số kỹ thuật của công tơ điện tử 1 pha LTE66 với các quy định trong hợp đồng chưa phát hiện được các sai lệch, trừ nguồn gốc thiết bị. Công tác kiểm định ban đầu do Trung tâm thí nghiệm điện thực hiện về cơ bản đều tuân thủ các quy định do Tổng cục đo lường chất lượng quy định.     

 

Tuy nhiên, công tơ điện tử một pha LTE6 do công ty điện lực TP.HCM cung cấp được ký kết với công ty Linkton Vina lắp ráp tại Việt Nam không đúng với quy định về nguồn gốc, xuất xứ ghi trong hợp đồng và chưa làm thủ tục phê duyệt mẫu theo quyết định số 28/2002/QĐ – BKHCNMT ngày 17/05/2002 của Bộ Khoa học công nghệ và Môi trường. Công ty Linkton Singapor giao hàng sai với nguồn gốc xuất xứ ghi trong hợp đồng là vi phạm về Pháp lệnh hợp đồng kinh tế, gây thiệt hại cho Công ty Điện lực TPHCM.

 

Ngoài ra, Công ty Linkton Singapore tiến hành lắp ráp công tơ điện tử tại Việt Nam nhưng không làm thủ tục đăng ký phê duyệt mẫu là vi phạm điều 22 Pháp lệnh đo lường.

 

Về phía Công ty Điện lực TPHCM, khi thực hiện hợp đồng đã không kiểm tra cụ thể nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, không tuân thủ các quy định về thủ tục pháp lý đăng ký đối với phương tiện đo mà vẫn đưa ra sử dụng là vi phạm Pháp lệnh đo lường. Việc kiểm tra chỉ đạo các Điện lực khu vực trong công tác giải quyết khiếu nại của khách hàng không kịp thời khi sự việc mới phát sinh, gây tâm lý bức xúc của khách hàng sử dụng điện, giảm sút lòng tin của khách hàng đối với ngành điện.

 

Căn cứ vào kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công nghiệp: tạm đình chỉ việc sử dụng toàn bộ điện kế điện tử một pha LTE6 của Linkton Vina đã lắp đặt. Yêu cầu công ty Linkton Vina phải tiến hành các thủ tục đăng ký phê duyệt mẫu theo quy định của Pháp lệnh đo lường.

 

Giao Tổng công ty Điện lực Việt Nam chỉ đạo Công ty Điện lực TP.HCM khẩn trương thay thế toàn bộ các điện kế điện tử, giải quyết khiếu nại của khách hàng theo quy định của pháp luật. Tổng công ty Điện lực Việt Nam khẩn trương thanh tra làm rõ việc đầu thầu, ký hợp đồng và thực hiện các hợp đồng mua điện kế điện tử giữa Công ty Điện lực TP.HCM và Linkton Singapore, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong Công ty Điện lực TPHCM để rút kinh nghiệm trong cả ngành. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng cần đưa ra pháp luật xử lý.

 

Tại buổi họp này ông Nguyễn Minh Hoàng – Giám đốc Công ty Điện lực TPHCM đã phát biểu nhất trí với bản kết luận của Đoàn kiểm tra, đồng thời thừa nhận quy trình mua sắm thiết bị có nhiều sai sót, nhất là các sai phạm trong qúa trình đầu thầu.

 

Ông Hoàng cho rằng: "Công ty Điện lực TP đã làm rất chuẩn trong vấn đề kiểm định nhưng có thiếu sót trong vấn đề đăng ký mẫu vì sự không hiểu biết của anh em, nhìn văn bản không hiểu rõ nên anh em có cái lỗi đó”. Ông Hoàng tha thiết: “Xin Tổng cục đo lường chất lượng thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở để cho chúng tôi thấy được những cái lỗi và hướng dẫn chúng tôi cụ thể” (?!)

 

Kết thúc buổi họp, ông Đỗ Quang Vinh - Trưởng đoàn kiểm tra Bộ Công nghiệp cho biết kết quả kiểm tra sẽ được báo cáo trực tiếp cho Bộ trưởng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng sẽ chỉ đạo xử lý chính thức, kết qủa sẽ công bố trong thời gian tới.          

 

  • Thái Thiện

Bạn nghĩ sao về vụ điện kế điện tử?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,