221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
112539
Hành lang ATGT đường Hồ Chí Minh: chưa xong đã bị lấn chiếm
1
Article
null
Hành lang ATGT đường Hồ Chí Minh: chưa xong đã bị lấn chiếm
,
Những đoạn đường chạy qua khu dân cư, Nhà nước nên đầu tư làm đường gom cho người dân đi lại.

Trong chuyến đi khảo sát đường Hồ Chí Minh, tuyến Đắk Lắk đến Ngọc Hồi (Kon Tum), dài 90km, chúng tôi ngạc nhiên vì thấy tuyến đường này còn mới tinh khôi, thậm chí có đoạn còn đang trong thời kỳ hoàn thiện, nhưng đây đó đã có rất nhiều ngôi nhà mới xây, bám sát mặt đường!...

 

Đặc biệt, tại đoạn đi qua huyện lỵ Đắk Lây (Kon Tum), mặt đường chỉ rộng 20m và vỉa hè hai bên là 5m/bên, và nhà thì đã san sát hai bên đường. Trả lời về thực trạng này, ông Phan Hiền, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Kon Tum giải thích rằng: Đường Hồ Chí Minh qua thị trấn Đắk Lây chỉ là tạm thời, lâu dài sẽ có một con đường khác đi vòng không qua thị trấn. Vì thế, tỉnh cho qua...? Có thể là như vậy, nhưng còn bao nhiêu đoạn khác cũng vẫn có nhà bám đường thì giải thích thế nào?... Chúng tôi được biết, trên đoạn đường dài hàng nghìn km đi qua một số tỉnh, vừa mới được hoàn thành cơ bản, nhưng đã bị lấn chiếm rất nhiều. Theo ông Hà Đình Cẩn, Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, thì đoạn thuộc Quảng Bình dài 1.351km nhưng đã bị lấn chiếm hành lang với chiều dài 151km. Các đoạn Thanh Hoá dài 1.135km, Nghệ An 135km, Hà Tĩnh 80km, Quảng Nam gần 200km... cũng đang bị một số hộ dân lấn chiếm dựng lều tạm... Ông Nguyễn Đình Xuân, Phó Ban điều hành Đường Hồ Chí Minh tại Đắk Lây cho biết: xã Đắk Man thuộc diện hẻo lánh, khoảng gần 1.000 dân, với trên 100 hộ, chủ yếu là dân tộc Giẻ Triêng, nhưng đã có nhà bám đường. Đoạn đường qua xã Đắk Man thuộc Khu quản lý đường bộ 5, đã được đội thanh tra giao thông phát hiện, và báo cho huyện biết, nhưng vẫn để xảy ra hiện tượng dân làm nhà, lều, quán lấn chiếm hành lang an toàn giao thông... Ông Xuân còn nhận xét: các cơ quan quản lý nhà nước chưa thực sự theo sát dân trong vấn đề này. Vì thế, đường chưa xây dựng xong đã bị dân lấn chiếm, thì hỏi làm sao có con đường đẹp đạt tiêu chuẩn quốc tế?...

 

Hiện nay, tuyến đường Hồ Chí Minh mới được xây dựng ở giai đoạn I cho hai làn xe chạy. Nếu điều kiện cho phép, Dự án này sẽ tiếp tục mở rộng xây dựng từ 4 đến 6, rồi 8 làn xe... thì đến lúc đó, việc giải phóng mặt bằng sẽ trở thành gánh nặng và trở ngại lớn đối với công trình này...

Trong quyết định 18, Chính phủ cũng đã giao cho các chủ tịch tỉnh, thành phố có đường đi qua sẽ phải chịu trách nhiệm quản lý hành lang, và phải bố trí khu dân cư một cách trật tự theo quy hoạch, chứ không được để tình trạng lấn đường như những dự án giao thông khác... Thực tế, ở một số địa phương như Nghệ An, Thanh Hoá cũng đã hoàn thành quy hoạch, và còn tổ chức các hội thảo, có sự tham gia của các ngành, các cấp góp ý kiến, đề ra những biện pháp thiết thực sao cho những quy hoạch trên giấy trở thành hiện thực. Tuy nhiên, dư luận chung cho rằng, từ quy hoạch đến hiện thực còn phụ thuộc rất lớn vào hiệu lực và trách nhiệm của UBND các tỉnh. Vì thực tế cho thấy, địa phương nào xử lý nghiêm khắc với những hành vi vi phạm an toàn giao thông, thì nơi đó sẽ hạn chế được sai phạm của người dân. Còn ở đâu chính quyền nhu nhược, thì không những không ngăn chặn được, mà còn để nạn lấn chiếm đường tràn lan...

 

Việc lấn chiếm hành lang giao thông đường Hồ Chí Minh để làm nhà, lều, quán ngay khi tuyến đường đang ở trong giai đoạn I này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông. Đường tốt, xe tốt thì tốc độ thông đường cũng phải đạt 50-60 km/h trở lên. Với kiểu ''bố trí'' dân cư bám đường là khó tránh khỏi tại nạn giao thông... Theo ông Cẩn, ở những đoạn đường chạy qua khu dân cư, Nhà nước nên đầu tư làm đường gom cho dân đi lại. Tiêu chuẩn đường gom không lớn như đường dành cho xe cơ giới, nhưng cũng phải êm thuận... Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đang khảo sát và đệ trình dự án xây dựng 400km đường gom rộng 5-6m, cách xa đường chính là 50-60m, để làm sao cho người dân có thể lưu thông thuận lợi an toàn...

 

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,