221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
100414
Hà Nội: Nhà không phép mọc nhanh như nấm!
1
Article
null
Hà Nội: Nhà không phép mọc nhanh như nấm!
,

Nhà số 309 Giảng Võ- đang kéo dài thời gian cho hết thời hạn xử lý.

Chỉ trong 7 tháng đầu năm nay tại Hà Nội đã có hơn 3.200 vụ xây dựng không phép và khoảng 180 vụ xây dựng sai phép. Thế nhưng việc xử lý không phải là dễ bởi vì hồ sơ sai phạm lên đến Sở Xây dựng thì "gạo đã thành cơm".

Một, hai, ba ta cùng xây... không phép

Công trình xây dựng nhà 9 tầng tại tổ 44, phường Xuân La, quận Tây Hồ của ông Phan Văn Hùng là một ví dụ. Một công trình được xếp vào loại đồ sộ với mục đích là kinh doanh khách sạn hoặc để cho văn phòng thuê nhưng không hề xin phép xây dựng. Khi được đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện thì công trình đã xây xong phần thô 9 tầng. Chủ nhà giải thích đơn giản "không biết phải xin phép". Hàng loạt các công trình lớn khác như nhà 5 tầng 76 An Dương, một số khách sạn tư nhân ở phố Nguyễn Trường Tộ, toà 10 tầng số 17 Nguyễn Văn Cừ, nhà từ 6 đến 10 tầng ở phố Giảng Võ đều không xin phép. Mặc dù bị lực lượng thanh tra xây dựng phạt hành chính, yêu cầu ngừng thi công, khắc phục lỗi vi phạm nhưng chủ nhà vẫn cố tình không chấp hành. Mới đây nhất là gia đình ông Trần Văn Thảo (Hoàng Liệt, Thanh Trì) đã thuê nhiều thương binh đến bảo vệ việc xây dựng nhà trái phép.

Ai "bảo kê" cho các công trình vi phạm

Thực tế, các công trình sai phép và không phép hầu như chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính. Vấn đề là ở chỗ, các hành vi vi phạm pháp luật này vô tình hay cố ý đều có sự tiếp tay của chính quyền và lực lượng trật tự xây dựng đã không xử lý kiên quyết triệt để. Mặc dù đã có phương án phá dỡ 2,5 tầng thuộc công trình cao tầng 17 Cửa Đông (Hoàn Kiếm) nhưng đến 7 tháng nay chính quyền cũng không thực hiện. Ngày 14/7 Thanh tra xây dựng quận còn gửi văn bản lên Sở Xây dựng hỏi "phá dỡ bằng cách nào?". Ông Trần Viết Ngôn ngao ngán" khi họ có hàng trăm nghìn cách để trì hoãn, mục đích để các cơ quan chức năng hết kiên nhẫn mà bỏ qua".

Theo Quyết định 19 (24/1/2003) về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP. Hà Nội, UBND phường xử phạt hành chính, buộc đình chỉ để xin phép hoặc bổ sung giấy phép đối với những công trình xây dựng không phép, sai phép, nếu tiếp tục sai phạm trong vòng 10 ngày phải cưỡng chế phá dỡ để đảm bảo hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, theo ông Trần Viết Ngôn, các cấp chính quyền ở cơ sở chỉ xử phạt hành chính theo thẩm quyền để hợp pháp hoá hồ sơ và kéo dài thời gian để công trình tiếp tục xây dựng. Nếu chẳng may bị cấp trên phát hiện, phường sẽ viện lý do "quá thẩm quyền" chuyển hồ sơ cho Thanh tra xây dựng quận ra quyết định phạt và cứ tiếp tục như vậy lên đến thành phố. Thời gian này đủ để chủ nhà biến một mảnh đất thành một ngôi nhà nhiều tầng. Đến nước này thì thanh tra xây dựng thành phố cũng bó tay.

Hồ sơ xây dựng nhà kiên cố không phép trên đất đang tranh chấp, khiếu kiện tại số 269 Lê Duẩn(quận Hai Bà Trưng)của gia đình ông Nguyễn Văn Hiếu có đến 36 văn bản liên quan trong đó có 4 biên bản vi phạm trật tự xây dựng, 6 biên bản tich thu tang vật, một biên bản phạt 200.000 đồng do phường phạt, và cũng khoảng chừng ấy biên bản do quận lập. Ông Trần Viết Ngôn cho biết hầu hết hồ sơ chuyển lên thanh tra thành phố đều giống nhau đến ngạc nhiên, tức là các quyết định phạt từ phường đến quận thực chất chỉ là bước "hoàn thiện hồ sơ" rằng: chính quyền sở tại đã làm hết cách (trừ cưỡng chế dỡ bỏ công trình vi phạm), đằng sau sự giống nhau kì lạ ấy chủ công trình vi phạm phải có các động  tác "động viên kịp thời" đối với người thi hành công vụ.

Đã có cả một cuộc họp của các quan chức ngành xây dựng của thành phố để xem xét lời tố cáo: những người dân đi xin phép xây dựng được một vài ông "quan" phường bật đèn xanh "xin phép làm gì, cứ xây đi". Xây đi "tôi sẽ đến phạt", rồi mọi chuyện cũng sẽ êm xuôi cả! Mặc dù đều thừa nhận đấy là một thực tế nhưng cuộc họp không có kết quả vì "không có bằng chứng". Rất nhiều người dân Hà Nội đang lựa chọn cách làm này để đối phó với những khó khăn, rắc rối trong việc xin phép xây dựng.

(Theo Thanh Niên)

Tin liên quan:

Nhà xây trái phép do quy hoạch sử dụng đất các cấp ''chọi'' nhau

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,