Ga đường sắt Đà Nẵng hiện nay sẽ được chuyển đến địa điểm mới. |
(VietNamNet) - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng vừa thông qua đồ án quy hoạch tổng thể khu đô thị ga đường sắt mới thuộc địa phận hai phường Hoà Khánh, Hoà Hiệp (Liên Chiểu) và xã Hoà Phát (Hoà Vang) do Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Đà Nẵng tổ chức thực hiện. Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố này cũng vừa có quyết định quy định giá đất tại hai khu dân cư có quy mô lớn trên địa bàn.
Khu đô thị này sẽ có tổng diện tích 1.561 ha, bao gồm khu vực từ Khu công nghiệp Hoà Khánh trải dài về Khu công nghiệp Hoà Cầm, giáp quốc lộ 1A hiện nay và núi Phước Tường. Đây sẽ là khu đô thị mới nối kết với các khu đô thị đã được phê duyệt từ trước, tạo nên chỉnh thể quy hoạch chung vùng đô thị phía Tây Đà Nẵng, tạo tiền đề phát triển bền vững kinh tế - xã hội khu vực nội thị thành phố.
Những điểm quan trọng của khu đô thị này là sẽ hình thành tuyến đường sắt mới, nhà ga mới và tuyến đường tránh quốc lộ 1A nằm trong chỉnh thể quy hoạch xây dựng thành phố Đà Nẵng, giải quyết những vướng mắc tại các công trình này đã đặt ra lâu nay.
Theo phương án quy hoạch này, nhà ga mới sẽ có vị trí nằm cuối trục đường tây bắc, cách quốc lộ 1A hiện nay từ 420 - 560m, có diện tích từ 45 - 54,4ha; tổng diện tích cho tuyến đường sắt qua đây sẽ rộng 947,3ha. Tuyến đường tránh quốc lộ 1A sẽ nối tiếp từ Khu công nghiệp Hoà Khánh chạy sát sườn núi tới đường cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất tại điểm gần ga Lệ Trạch, với mặt cắt ngang toàn tuyến 33m. Các dự án sẵn có như khu phố chợ Hoà Khánh, các khu tái định cư đều tiếp tục triển khai bình thường.
Để thực hiện các dự án này, thành phố chủ trương sẽ di dời tuyến điện 110KV và tuyến đường ống xăng dầu cấp cho sân bay Đà Nẵng qua khu vực này sang những vị trí thích hợp theo khảo sát thực tế của các cơ quan chức năng.
Cùng thời gian, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn cũng đã trình bày hướng tuyến mới cho dự án đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc, phục vụ mục tiêu phát triển du lịch thành phố. Theo đề xuất chung, với phương án cũ, mép ta-luy tuyến đường này bình quân cách mép biển từ 110-250m tuỳ đoạn, sẽ không đủ đáp ứng diện tích đất cho các dự án xây dựng các khu du lịch biển tương lai mà thành phố sẽ kêu gọi đầu tư. Do đó, phương án mới sẽ dời mép ta-luy tuyến đường vào sâu trong đất liền bình quân khoảng 300m ở khu vực phía bắc Non Nước, nhất là đoạn qua sân bay Nước Mặn. Khu vực đất quân sự tại đây sẽ được chuyển đổi sang mục đích khai thác du lịch và đô thị mới với tổng diện tích quy hoạch hơn 1.720ha, trong đó, đường băng sân bay Nước Mặn sẽ được nghiên cứu cải tạo lại phục vụ chủ yếu cho hoạt động du lịch.
-
Thanh Hải